Thứ Năm, 12/03/2015, 10:15 (GMT+7)
.

Chi bộ ấp 4: Điển hình trong phong trào thi đua dân vận khéo

Những năm qua, Chi bộ ấp 4, xã Phú An, huyện Cai Lậy đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên và tinh thần đoàn kết của người dân trong phát triển kinh tế, hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Một tuyến đường giao thông ở ấp 4.
Một tuyến đường giao thông ở ấp 4.

Ấp 4, xã Phú An có diện tích tự nhiên 183 ha, 695 hộ với 2.847 nhân khẩu. Đa số người dân sống bằng sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, mua bán nhỏ.

Xác định nông nghiệp là thế mạnh, chi bộ tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất, sinh hoạt. 10 năm trở lại đây, ấp phát triển nhanh diện tích vườn chuyên canh với các loại cây có múi cho hiệu quả kinh tế cao như bưởi da xanh, chanh bông tím, mít thái siêu sớm...

Nhờ chuyển đổi đúng hướng, kinh tế vườn đã góp phần thay đổi đời sống người dân. Tuy nhiên, hệ thống giao thông, thủy lợi chưa thuận lợi là nguyên nhân ảnh hưởng đến sản xuất, việc vận chuyển nông sản gặp khó khăn, thường bị tư thương ép giá.

Ngoài tranh thủ kinh phí Nhà nước đầu tư, chi bộ đã vận động người dân đóng góp gia cố đê bao, kiên cố hóa hệ thống giao thông trên địa bàn. Trong vận động, cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu, tạo sự đồng thuận cao.

Điển hình trong năm 2014, chi bộ đã vận động người dân đóng góp 57 triệu đồng xây dựng đường giao thông, gia cố các tuyến đê bao trước mùa lũ, bảo vệ an toàn vườn cây và tạo thuận lợi trong giao thương cho các hộ dân trong khu vực.

Ông Lương Trọng Liên, nông dân chuyên canh bưởi da xanh ở ấp 4 nhận xét: “Cách đây 10 năm, tôi chuyển 3 công đất vườn sang trồng bưởi da xanh. Cũng nhờ xã và ấp hoàn thiện hệ thống đê bao nên kinh tế vườn cho thu nhập ổn định, nông dân yên tâm sản xuất.  Xã và ấp cũng thường xuyên kết hợp các ngành chức năng chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giúp nông dân có tư liệu sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế vườn”.

Phát huy tinh thần đoàn kết của người dân giúp nhau lúc khó khăn, giữ gìn an ninh trật tự là điểm sáng tiêu biểu trong phong trào thi đua dân vận khéo của Chi bộ ấp 4 thời gian qua. Với tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2013 còn 7,1%, chi bộ đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, vận động người dân hỗ trợ nhau thoát nghèo bền vững.

100% hộ nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn ấp được cấp thẻ bảo hiểm y tế, trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường, hộ nghèo, hộ chính sách được quan tâm hỗ trợ các dịp lễ, tết...

Năm 2014, người dân trong ấp trực tiếp đóng góp trên 8 triệu đồng giúp đỡ các trường hợp khó khăn, xây dựng nhà tình thương. Cuối năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,5%. Qua vận động, người dân ấp 4 đã đóng góp 4,5 triệu đồng xây dựng cổng rào an ninh trật tự tại cửa ngõ ra vào các tuyến đường chính trong ấp, chủ động ngăn ngừa tội phạm.

Anh Nguyễn Văn Dũng, một hộ nghèo trong ấp chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 thành viên đều mắc bệnh nan y nên dù chí thú làm ăn, cảnh nhà vẫn nghèo khó. Những dịp lễ, tết, chính quyền ấp và bà con xung quanh đều quan tâm hỗ trợ, gia đình cũng cảm thấy ấm lòng và có được nguồn động viên để vượt qua khó khăn”.

Thành công trong công tác dân vận khéo của Chi bộ ấp 4 thời gian qua nhờ vào phương pháp vận động phù hợp và sự gương mẫu, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên. Đây là chất xúc tác để nâng cao trách nhiệm công dân trong cộng đồng.

Với 12 đảng viên tham gia sinh hoạt, chi bộ hoàn thành tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những việc làm hay, gương người tốt, việc tốt trong bảo vệ an ninh trật tự, sản xuất - kinh doanh và xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, chi bộ luôn thực hiện lời dạy của Bác “Đảng viên đi trước” trong thực hiện các công trình huy động sức dân. Đảng viên luôn gương mẫu trong đóng góp kinh phí, hiến đất, tham gia vận động mạnh thường quân và trực tiếp giám sát công trình. Làm tốt khâu quản lý tài chính, bảo đảm chất lượng các công trình cũng là cách chính quyền ấp củng cố niềm tin với nhân dân.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Chi bộ ấp 4, chia sẻ: “Để người dân đồng thuận đóng góp vào các công trình phúc lợi xã hội, chi bộ phân công đảng viên, hội viên các đoàn thể đến từng nhà vận động, phân tích cho người dân hiểu đúng chủ trương, chính sách. Mặt khác, tính dân chủ luôn được đặt lên hàng đầu. Nhờ vậy, chi bộ nhận được sự đồng tình, thống nhất cao trong tập thể chi bộ và nhân dân”.

Với những thành công đó, Chi bộ ấp 4 nhiều năm liền được công nhận danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh, góp sức giữ vững danh hiệu Ấp Văn hóa và đóng góp vào mục tiêu xây dựng xã Phú An đạt chuẩn nông thôn mới.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.