Thứ Hai, 02/03/2015, 13:19 (GMT+7)
.

Ngành Y thi đua rèn đức, luyện tài

Vì những cống hiến cho cộng đồng, những người làm nghề y được xã hội trọng vọng, tôn vinh như là những người mẹ hiền. Để đáp lại sự tin yêu đó, những người thầy thuốc trong tỉnh đã không ngừng học tập, rèn luyện về chuyên môn và đạo đức để phục vụ bệnh nhân ngày một tốt hơn. Trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua, ngành Y xuất hiện nhiều tập thể xuất sắc, nhiều tấm gương điển hình rất đáng trân trọng và quý mến.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức trao cờ thi đua xuất sắc cho 4 đơn vị  dẫn đầu phong trào thi đua của ngành Y tế năm 2014.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Đức trao cờ thi đua xuất sắc cho 4 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của ngành Y tế năm 2014.

Học tập không ngừng là yêu cầu khắc khe của nghề y. Người thầy thuốc phải không ngừng học tập để nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức, bắt nhịp với sự phát triển của nghề y thế giới nhằm chăm sóc tốt hơn sức khỏe người dân.

Song song đó, người thầy thuốc cũng không ngừng rèn luyện đạo đức thông qua thực hiện ứng xử với bệnh nhân. Chính vì lẽ đó, Sở Y tế đã chủ động phát động phong trào thi đua trong nội bộ ngành và được sự hưởng ứng mạnh mẽ.

Phong trào thi đua đã trở thành động lực thúc đẩy các đơn vị, cá nhân trong toàn ngành nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, qua phong trào thi đua, ngành rút ra những kinh nghiệm tốt, những việc làm hay, những mô hình mới và những tấm gương điển hình tiên tiến để nhân rộng và nêu gương.

Không khí thi đua lao động, học tập sôi động trong mỗi khoa, phòng, giữa các khoa, phòng với nhau và giữa các đơn vị với nhau. Từ phong trào thi đua giúp mỗi cá nhân, mỗi tập thể ngành Y ý thức thực hiện tốt quy tắc ứng xử, giảm phiền hà cho người dân, nâng cao y đức, đạo đức nghề nghiệp, đẩy lùi tiêu cực trong ngành. Từ phong trào thi đua rèn đức, luyện tài của ngành Y sáng ngời lên những tập thể, cá nhân xuất sắc.

Theo TS. BS Nguyễn Hùng Vỹ, Phó Giám đốc Sở Y tế, trong 5 năm qua, từ phong trào thi đua của ngành Y tỉnh nhà đã có trên 500 cá nhân được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 40 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 1 thầy thuốc nhân dân, 29 thầy thuốc ưu tú, 4 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 24 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 600 cá nhân nhận Bằng khen của Bộ Y tế và Chủ tịch UBND tỉnh.

Về tập thể, có 3 đơn vị nhận Huân chương Lao động hạng Hai, 1 đơn vị nhận Huân chương Lao động hạng Ba, gần 50 đơn vị được tặng Cờ thi đua Xuất sắc của Bộ Y tế và UBND tỉnh cùng nhiều tập thể được tặng Bằng khen của Bộ Y tế và UBND tỉnh…

Tiêu biểu trong phong trào thi đua của ngành có thể kể Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh ngày đêm gác cổng dịch bệnh. Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy không chỉ chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ vững về chuyên môn mà còn chú trọng việc thực hiện quy tắc ứng xử với bệnh nhân và thân nhân người bệnh, từ đó nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Trung tâm Y tế huyện Gò Công Đông, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cũng là những đơn vị điển hình của ngành Y tỉnh nhà.

Để tập thể mạnh phải có những con người hội đủ tài, đức, nhiệt tình cống hiến. Họ là những người tận tâm, tận lực rèn luyện về mọi mặt để phục vụ cho đời. Trong vườn hoa y đức tỉnh nhà lung linh những bông hoa hương sắc.

Đó là những người như Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn đã gắn bó hơn nửa đời người với công tác phòng, chống bệnh lao; bác sĩ Nguyễn Thị Như Mai miệt mài với công tác phòng, chống dịch bệnh; nữ hộ sinh Nguyễn Thị Tiếng trải lòng vì người bệnh trên đất cù lao Lợi Quan… Và còn rất nhiều những chiếc áo blouse trắng âm thầm ngày đêm chia sẻ nỗi đau đớn bệnh tật của bệnh nhân. Họ cần mẫn cống hiến cho đời thêm đẹp.

Do tính chất đặc thù, nghề y là nghề rất nhạy cảm. Để có được sự hài lòng tuyệt đối của tất cả người bệnh là không thể. Tuy nhiên, tập thể cán bộ ngành Y tỉnh nhà đã và đang nỗ lực rèn đức, luyện tài để phục vụ đạt đến sự hài lòng cao nhất của người bệnh. Sự nỗ lực tâm huyết đó đáng trân trọng biết bao.

HẠNH NGA

.
.
.