Thứ Năm, 26/03/2015, 12:19 (GMT+7)
.

Quan tâm giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên

Ở lứa tuổi thanh, thiếu niên là lứa tuổi đang phát triển, có nhiều tác động lớn diễn biến về tâm, sinh lý. Nếu không quan tâm giáo dục toàn diện, trong đó đặc biệt là chú trọng giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh sẽ dễ dẫn đến nhiều hậu quả xấu, vì tâm, sinh lý các em chưa ổn định, suy nghĩ chưa chín chắn, hiểu biết về cuộc sống xã hội chưa nhiều, dễ bị đầu độc bởi văn hóa xấu, vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật Nhà nước…

Tuyên dương 85 đảng viên trẻ tiêu biểu. Ảnh: P.Mai
Tuyên dương 85 đảng viên trẻ tiêu biểu. Ảnh: P.Mai

Gần đây báo chí đưa tin ở một số địa phương đã xảy ra nhiều băng nhóm thuộc lứa tuổi thanh, thiếu niên dùng mã tấu, dao găm… “đấu chiến” với nhau trong các tiệm quán, trên đường phố và trong nhà trường gây hậu quả nghiêm trọng hoặc nam, nữ “yêu đương” trước tuổi… gây lo lắng cho gia đình và xã hội, đang là vấn đề bức xúc.

Mục tiêu công tác của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Công tác giáo dục thế hệ trẻ là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, nhưng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là lực lượng trực tiếp và nòng cốt.

Tổ chức Đoàn cần phối hợp với các đoàn thể chính trị, Ban Tuyên giáo, ngành Giáo dục - Đào tạo, ngành Tư pháp, đặc biệt là cùng nhà trường và gia đình thường xuyên tiến hành giáo dục thanh, thiếu niên đạt hiệu quả.

Các cấp bộ Đoàn cần đổi mới phương thức giáo dục thanh, thiếu niên cho phù hợp với từng đối tượng. Ngoài việc tổ chức cho thanh, thiếu niên quán triệt đường lối, nghị quyết của Đảng, phải tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên gắn liền với mục tiêu của Đảng đề ra là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh;

Đồng thời giáo dục truyền thống dân tộc, tinh thần yêu nước, vai trò của thanh niên là “rường cột nước nhà”, “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, “Thanh niên làm theo lời Bác”; tăng cường giáo dục pháp luật, ra sức rèn luyện đạo đức cách mạng, có lối sống giản dị, lành mạnh, lễ phép đối với ông bà, người cao tuổi; quý trọng cha mẹ, thầy cô giáo; yêu quý bạn bè; thương yêu, giúp đỡ người tàn tật; kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực, tệ nạn xã hội và văn hóa độc hại, xây dựng nếp sống văn minh, tiến bộ.

Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy, kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng. Nhân dịp kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2015), tôi mong muốn và đề nghị các cấp ủy đảng ở địa phương quan tâm nhiều hơn trong lãnh đạo xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh để phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

TRẦN THANH HẢI
(Nguyên Bí thư Tỉnh đoàn)

.
.
.