Thứ Tư, 17/02/2016, 11:07 (GMT+7)
.

Sáng mãi bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ

Trở về với cuộc sống đời thường, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh vẫn không ngừng rèn luyện, gìn giữ và phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, luôn một lòng trung thành với Đảng, với nhân dân; tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân,  góp phần xây dựng kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.
Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Đến nay, các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh đã phát triển gần 30 ngàn hội viên, sinh hoạt tại 13 huyện, thành, thị hội (tương đương); 250 hội cơ sở xã, phường, thị trấn (tương đương); 1.112 chi hội ấp, khu phố, cơ quan, đơn vị.

Hội luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, hội viên và nhân dân, tác động tích cực đến nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, hội viên trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Qua bình xét năm 2015, có 100% tổ chức hội đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có hơn 30% đạt vững mạnh xuất sắc; trên 96% hội viên gương mẫu và hội viên đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Qua Đại hội Đảng bộ các cấp mới đây, có 958 cán bộ, hội viên được tín nhiệm bầu vào cấp ủy…

Hưởng ứng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đã xuất hiện 5 tập thể và 23 cá nhân được tặng Bằng khen; 33 tập thể và trên 100 cá nhân được tặng Giấy khen. Tham gia xây dựng Đảng, ngoài việc làm tham mưu cho các cấp ủy, hội đã đóng góp nhiều ý kiến vào các văn kiện, nghị quyết; bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp 308 quần chúng ưu tú, trong đó có 33 hội viên Hội CCB và 66 cựu quân nhân (CQN).

Hội đã ra sức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên bằng nhiều hình thức như: Thành lập các tổ tín dụng, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn sản xuất, kinh doanh; phối hợp với các trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm cho hàng ngàn hội viên có việc làm, thu nhập ổn định; vận động từ các nguồn xây dựng “Nhà đồng đội”, “Nhà tình nghĩa” cho hội viên (năm 2015 trao tặng 164 căn, với tổng trị giá trên 8 tỷ đồng); vận động hội viên góp vốn xoay vòng, xây dựng quỹ Đồng đội, quỹ Tình nghĩa giúp nhau làm kinh tế và an sinh xã hội, trong đó quỹ Đồng đội được 10,43 tỷ đồng, quỹ Tình nghĩa 1,9 tỷ đồng, góp vốn xoay vòng trên 10 tỷ đồng để cho vay không tính lãi suất.

Ngoài ra, còn vận động giúp nhau cây, con giống và hàng ngàn ngày công lao động; thành lập các câu lạc bộ sản xuất, kinh doanh giỏi để hội viên phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng. Tính đến thời điểm hiện nay, có 138 hội cấp xã và 5/11 huyện hội không còn hộ nghèo; 154/173 xã và 9/11 huyện, thành, thị  hội không còn nhà tạm.

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước: “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Xây dựng nếp sống văn minh”, “Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”…, cán bộ, hội viên có nhiều đóng góp để phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn phụ trách.

Về công tác an sinh xã hội, chỉ tính trong năm 2015, hội vận động được gần 2 tỷ đồng, hiến 9.260 m2 đất, đóng góp 2.500 ngày công lao động để bắc mới hoặc sửa chữa 26 cây cầu, làm mới hoặc nâng cấp 50,2 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 76,4 km cống rãnh, kinh mương nội đồng và gia cố 4,5 km đê bao ngăn lũ.

Là thành viên của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) và Hội đồng Giáo dục quốc phòng (GDQP), hội đã làm tốt công tác GDQP, tham gia giám sát, tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, đón tiếp quân nhân hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương.

Đặc biệt, Hội đã làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo các cấp về nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ, kế hoạch diễn tập, phương án chiến đấu, phòng chống thiên tai, xây dựng nền quốc phòng địa phương vững mạnh; làm tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ bằng nhiều hình thức…, là chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy, chính quyền và  nhân dân.

ĐẬU VIẾT HƯƠNG

.
.
.