Thứ Hai, 24/10/2016, 10:46 (GMT+7)
.

Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tự phê bình, phê bình

Tự phê bình và phê bình là vấn đề rất quan trọng, là một trong những quy luật phát triển của Đảng và là nguyên tắc, chế độ thường xuyên trong tổ chức và sinh hoạt Đảng. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tự phê bình và phê bình là quy luật phát triển của Đảng; là một nguyên tắc, nội dung sinh hoạt chi bộ; là vũ khí sắc bén để xây dựng chi bộ luôn trong sạch, vững mạnh. Thực hiện tự phê bình và phê bình thông qua sinh hoạt chi bộ hàng tháng là một giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sửa đổi lối làm việc, lối sống, nếp sống, ý thức tổ chức, kỷ luật của mỗi cán bộ, đảng viên.

Đại hội Đảng lần thứ XII đánh giá: Quá trình kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng và việc khắc phục sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm đã góp phần siết lại kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, tạo được chuyển biến tích cực bước đầu trong việc ngăn chặn một số mặt tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng… Tuy nhiên, trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, một số việc chưa đạt mục tiêu đề ra, như trong tự phê bình và phê bình tình trạng nể nang, né tránh ngại va chạm vẫn còn khá phổ biến; một số cán bộ, đảng viên chưa tự giác nhìn nhận đúng mức khuyết điểm và trách nhiệm của mình trước những hạn chế, khuyết điểm trong công việc được giao phụ trách. Hội nghị Trung ương 4 khóa XII khẳng định một trong những nguyên nhân của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là do nguyên tắc tự phê bình và phê bình thực hiện không nghiêm.

Đại hội XII của Đảng yêu cầu hoàn thiện cơ chế, quy chế và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tự phê bình, phê bình, chất vấn trong các kỳ họp của Ban Chấp hành Trung ương, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp. Hội nghị Trung ương 4 khóa XII thống nhất phải tiến hành đồng bộ nhiều công việc cụ thể, thiết thực, tập trung vào 4 nhóm, trong đó có tự phê bình và phê bình.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân tin tưởng sau Hội nghị Trung ương 4 khóa XII việc tự phê bình, phê bình được tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả để góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

M.T

.
.
.