Thứ Năm, 04/05/2017, 06:24 (GMT+7)
.

Củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đánh giá: Nhìn một cách tổng thể, trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và lãnh đạo cách mạng, hơn 87 năm qua Đảng ta luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, bản chất cách mạng và khoa học; kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn và ngày càng lớn mạnh. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, nhân dân ta đã giành được hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX.

Trong thời kỳ đổi mới, Đảng đã lãnh đạo đất nước vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong thành tích chung của Đảng có sự hy sinh quên mình và đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tất cả tạo nên niềm tin sâu sắc của nhân dân đối với Đảng và đây cũng là nguyên nhân cơ bản đảm bảo thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Tuy vậy, Nghị quyết cũng đã đánh giá: Nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu; còn biểu hiện quan liêu, cửa quyền, chưa thực sự sâu sát thực tế, cơ sở. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy Nhà nước…  Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là việc làm cơ bản và thường xuyên từ khi có Đảng. Việc tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng cũng vậy, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Vì thế, nhân dân rất kỳ vọng và tin tưởng vào việc Đảng ta đang triển khai thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ, vững chắc Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Cụ thể là, đang triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng về công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình; về cơ chế, chính sách, nhất là công các tổ chức, cán bộ; về kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng, nhất là kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, bất kể đối với tổ chức, cá nhân nào vi phạm; về phát huy vai trò của nhân dân và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cũng đang nỗ lực đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là học tập và làm theo các đức tính “cần, kiệm, liêm, chính, chí  công vô tư” theo lời Bác dạy.

Tất cả hướng đến mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực và động cơ đúng đắn, thực sự tiên phong, gương mẫu, luôn đặt lợi ích của tập thể, quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân, thực sự là cán bộ của dân, phục vụ nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

M.T

.
.
.