Thứ Tư, 28/06/2017, 10:13 (GMT+7)
.

Biểu dương các nhân tố mới, gương điển hình tiên tiến

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: “Một tấm gương sống có giá trị hơn trăm bài diễn văn tuyên truyền” mà mỗi cán bộ, đảng viên phải học tập, noi theo và báo chí phải bám sát cuộc sống để phát hiện, cổ vũ và biểu dương.

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã nêu nhiệm vụ của báo chí và trách nhiệm của nhà báo trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, gương điển hình tiên tiến. Việc làm này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng và định hướng hành động của Đảng ta mà báo chí phải đi tiên phong.

Thực hiện đường lối của Đảng về phát huy vai trò báo chí trong phát hiện, cổ vũ các tấm gương người tốt, việc tốt, phổ biến và nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, trong thời gian qua, đội ngũ nhà báo tỉnh nhà đã coi trọng thông tin tuyên truyền biểu dương, tôn vinh các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, tấm gương người tốt, việc tốt trên các loại hình báo chí khác nhau. Tuy nhiên, còn ít, thiếu những tác phẩm viết về vấn đề này có chất lượng cao, làm xúc động lòng người để cổ vũ mạnh mẽ mọi người noi theo.

Trong thời gian tới, để phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của báo chí tỉnh nhà trong phát hiện, cổ vũ, tôn vinh những nhân tố mới, gương điển hình tiên tiến, cần:

Nhận thức đầy đủ và tăng cường hơn nữa vai trò của báo chí trong phát hiện, cổ vũ, biểu dương các nhân tố mới, gương điển hình tiên tiến. Lấy gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt hằng ngày để giáo dục lẫn nhau, học tập lẫn nhau, rèn giũa lẫn nhau.

Nêu gương người tốt, việc tốt sẽ tạo niềm tin cho con người, giúp con người biết tự mình vươn lên bằng chính sức mạnh nội lực, hướng tới cái tiến bộ, đẩy lùi cái lạc hậu, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, môi trường xã hội tốt đẹp cho hình thành và phát triển nhân cách con người.

Tuyên truyền các nhân tố mới, gương điển hình tiên tiến phải là việc làm thường xuyên, liên tục, mọi lúc, mọi nơi, mọi người cùng làm, làm để thấy được xu thế đi lên của đất nước. Phản ánh, cổ vũ, biểu dương nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt phải thật sự tôn trọng tính chân thật, khách quan, vô tư trong sáng như vốn có trong đời sống, tránh cường điệu hóa, tô vẽ sẽ làm giảm hoặc mất ý nghĩa của phương pháp nêu gương. Kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền, biểu dương nhân tố mới, gương điển hình tiên tiến của báo chí với triển khai phong trào thi đua yêu nước rộng lớn. 

Các giải báo chí của tỉnh cần tập trung đề cao viết về các nhân tố mới, gương điển hình tiên tiến. Nhà báo viết về chủ đề này ngoài việc phải thật sự tôn trọng tính chân thật, khách quan, vô tư trong sáng, cần phải có phương pháp, nghệ thuật viết thật sự làm xúc động lòng người.

Muốn vậy, nhà báo phải lăn xả vào thực tiễn tìm tòi, phát hiện những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, phải tinh thông nghiệp vụ để viết cho thật hấp dẫn, xúc động. Các cơ quan báo chí của tỉnh phải xem trọng thông tin tuyên truyền về các nhân tố mới, gương điển hình tiên tiến mà thường xuyên định hướng cho phóng viên viết bài về chủ đề này.

M.T

.
.
.