Thứ Bảy, 19/08/2017, 09:37 (GMT+7)
.

Công an Tiền Giang quyết tâm xứng đáng với truyền thống vẻ vang

Trong những ngày tháng hào hùng của cuộc Cách mạng tháng Tám thành công, những tổ chức đầu tiên của Công an nhân dân (CAND) Việt Nam được thành lập trên cả 3 miền: Ở Bắc bộ có Sở Liêm phóng và Sở Cảnh sát, ở Trung bộ có Sở Trinh sát, ở Nam bộ có Quốc gia tự vệ cuộc. Dù tên gọi khác nhau nhưng đều có chung nhiệm vụ trấn áp phản cách mạng, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Từ đó, ngày 19-8-1945 được xác định là Ngày truyền thống của lực lượng CAND Việt Nam.

Ảnh: PHÙNG LONG
Ảnh: PHÙNG LONG

72 năm một chặng đường hình thành và phát triển, với sự phối hợp, hiệp đồng tác chiến với các lực lượng cách mạng khác, nhất là Quân đội nhân dân, với sự ủng hộ, giúp sức to lớn của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân; lực lượng CAND Việt Nam đã đoàn kết, đồng lòng quyết tâm vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, hy sinh, quyết chiến, quyết thắng với kẻ thù, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, diệt trừ cái ác, cái xấu, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đã có rất nhiều tấm gương dũng cảm, mưu trí, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, góp phần viết nên những trang sử vàng truyền thống vẻ vang của lực lượng.

Trong suốt chặng đường lịch sử ấy, ở Tiền Giang, lực lượng Công an  luôn nêu cao ý chí kiên cường, bất khuất, một lòng một dạ theo Đảng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân, chủ động phòng ngừa, mưu trí, dũng cảm, tích cực đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của bọn phản động và các loại tội phạm khác, giữ vững an ninh chính trị (ANCT) và trật tự an toàn xã hội (TTATXH), góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ); xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng: 1 Huân chương Hồ Chí Minh, 12 Huân chương Quân công, 226 Huân chương Quyết thắng, hàng trăm Huân chương Chiến công, Huân chương bảo vệ Tổ quốc, Huy chương Giải phóng, Huy chương “Vì ANTQ”, 11 đơn vị và 8 cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân…

	Ảnh: PHÙNG LONG
Ảnh: PHÙNG LONG

Những phần thưởng cao quý đó là niềm tự hào của các thế hệ Công an Tiền Giang (CATG), là sự ghi nhận và đánh giá cao của Đảng và Nhà nước đối với những cống hiến, hy sinh của lực lượng. Thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, lực lượng Công an Mỹ Tho - Gò Công luôn sát cánh cùng lực lượng vũ trang, các ngành, đoàn thể và nhân dân bảo vệ an toàn căn cứ kháng chiến, bảo vệ vững chắc vùng hậu cứ, góp phần tạo nên thắng lợi của quân và dân ta. Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, lực lượng Công an Mỹ Tho - Gò Công đã phát triển nhanh chóng, liên tục tổ chức tấn công địch, góp phần tạo thế và lực trên chiến trường, kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng để bảo vệ và xây dựng vùng căn cứ kháng chiến của Khu ủy, Tỉnh ủy, bảo vệ an toàn cán bộ lãnh đạo của ta xuống chiến trường để lãnh đạo cuộc kháng chiến.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, lực lượng Công an nhanh chóng triển khai các mặt công tác, phục vụ nhiệm vụ ổn định đời sống kinh tế - xã hội cho nhân dân trong thời kỳ quân quản, phát động phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phá vỡ các nhen nhóm, tổ chức phản động xảy ra trên địa bàn. Mở nhiều đợt tấn công, truy quét, khám phá hàng trăm vụ trộm cướp, lừa đảo, điều tra làm rõ nhiều vụ cướp có vũ khí… tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra chủ trương, biện pháp phòng, chống tội phạm tham ô, tham nhũng, tiêu cực, buôn lậu…
Ở bất cứ đâu, nhận bất cứ trọng trách gì, cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) CATG luôn thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, dựa vào dân để hoàn thành nhiệm vụ. Gần đây, qua 12 năm tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ, nhiều mô hình hay được nhân rộng như: “Cổng tự quản về an ninh trật tự’’, “Khu dân cư điểm về an toàn giao thông”, “Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm”...

Trong quá trình công tác, chiến đấu, lực lượng CATG luôn coi trọng việc xây dựng mối quan hệ mật thiết với nhân dân, luôn dựa vào dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, đặc biệt là dành sự quan tâm sâu sắc đến các hoạt động xã hội tình nghĩa. Từ năm 1990 đến nay, bằng nguồn kinh phí tự nguyện đóng góp của CB-CS và các nguồn của Bộ Công an, của tỉnh, CATG đã xây dựng mới và sửa chữa trên 500 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết tặng các gia đình chính sách, hộ dân nghèo. Riêng trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Công an tỉnh xây dựng 8 căn nhà tình nghĩa, 12 căn nhà đồng đội tặng gia đình chính sách và CB-CS Công an có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trong tình hình hiện nay, để kế thừa, gìn giữ và phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng, xứng đáng với niềm tin của các cấp lãnh đạo và nhân dân, CB-CS CATG càng ra sức phấn đấu quyết liệt hơn, vững vàng ý chí, không quản ngại khó khăn, gian khổ, luôn dũng cảm đối mặt và vượt qua những hiểm nguy, gian khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt mới đây, vào đầu tháng 8-2017, Công an tỉnh đã phát động đợt thi đua đặc biệt lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh có 6 điều Bác Hồ dạy CAND (11-3-1948 - 11-3-2018) và 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2018), với chủ đề “Nâng cao bản lĩnh, tính nhân văn, ra sức thi đua lập công dâng Bác, vì ANTQ”. Với khí thế thi đua sôi nổi, từng tập thể, cá nhân luôn nêu cao quyết tâm hành động, tích cực thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, thực hiện có hiệu quả “Năm công tác Công an”, đảm bảo ANCT, giữ gìn TTATXH trên địa bàn.

VĨNH HẬU

.
.
.