Thứ Ba, 02/01/2018, 09:52 (GMT+7)
.

Chiến thắng Ấp Bắc mãi mãi là bản anh hùng ca bất tử

Chiến thắng Ấp Bắc vẻ vang diễn ra cách đây 55 năm tại ấp Bắc, xã Tân Phú, huyện Cai Lậy (nay là TX. Cai Lậy). Trong ngày 2-1-1963, quân và dân ta trong thế 1 chọi 10 đã bẻ gãy trận càn lớn của trên 2.000 quân ngụy với cố vấn Mỹ chỉ huy, loại khỏi vòng chiến đấu trên 450 tên giặc, phá hủy 3 xe lội nước M113, bắn rơi nhiều máy bay trực thăng.

  Chiến thắng Ấp Bắc đã làm phá sản chiến thuật “trực thăng vận” và “thiết xa vận” của kẻ thù từng gây cho ta nhiều tổn thất trước đó, báo hiệu sự sụp đổ của chiến lược “chiến tranh đặc biệt” của Mỹ - ngụy, mở ra phong trào “Thi đua Ấp Bắc, giết giặc lập công” ở toàn miền Nam. Chiến thắng này đã khẳng định lực lượng chủ lực tập trung của ta tuy không nhiều, nhưng nếu được huấn luyện tốt, được trang bị vũ khí bắn máy bay và biết tổ chức đánh xe thiết giáp, có thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc, biết căng kéo địch và khéo kết hợp với đấu tranh chính trị thì hoàn toàn có khả năng đánh bại các cuộc càn quét với binh lực lớn và phương tiện chiến tranh hiện đại của địch. Chiến thắng Ấp Bắc là trận tác chiến thắng lợi điển hình của tiến công và nổi dậy bằng “2 chân, 3 mũi giáp công” của chiến tranh nhân dân, mở ra thời kỳ mới cho cách mạng miền Nam; đồng thời, làm đảo lộn chương trình bình định của địch ở Đồng bằng sông Cửu Long. Chiến thắng này là một điển hình sống động về bài học quý giá: Lấy ít thắng nhiều, lấy chiến tranh chính nghĩa thắng chiến tranh phi nghĩa và khẳng định đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng ta là đúng đắn, quân và dân ta sẽ đánh thắng quân Mỹ. Chiến thắng Ấp Bắc trở thành điểm mốc quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân Mỹ Tho, là một sự kiện lịch sử to lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta.

55 năm đã trôi qua, Chiến thắng Ấp Bắc mãi mãi là bản anh hùng ca bất tử, là niềm tự hào của bao thế hệ người Việt Nam. “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” là chân lý và ước nguyện muôn đời của những người yêu chuộng hòa bình, tự do và công lý trên thế giới này. Tự hào, phát huy truyền thống Chiến thắng Ấp Bắc hào hùng, 55 năm qua, nhất là sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh ta không ngừng phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Với tinh thần tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, năng động, sáng tạo, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, tỉnh tập trung các giải pháp nhằm huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế (phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân 8,5% - 9% trong giai đoạn 2015 - 2020), đảm bảo quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, để đến năm 2020 Tiền Giang là tỉnh phát triển bền vững trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

M.T

.
.
.