Thứ Sáu, 18/05/2018, 15:07 (GMT+7)
.

Hăng hái xung phong làm theo lời Bác dạy

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (gọi tắt là Chỉ thị 05), đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) toàn tỉnh hăng hái xung phong theo lời Bác dạy, thực hiện hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi (TTN).

ĐV-TN tham gia sửa chữa cầu giao thông nông thôn ở huyện Tân Phú Đông trong Tháng Thanh niên năm 2018.  Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG
ĐV-TN tham gia sửa chữa cầu giao thông nông thôn ở huyện Tân Phú Đông trong Tháng Thanh niên năm 2018. Ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

Để phong trào học tập và làm theo Bác phát triển sâu rộng trong ĐV-TN, các cấp Đoàn trong tỉnh tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức: Tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, hội thi tìm hiểu, hội thi kể chuyện Bác Hồ, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt định kỳ…

Qua đó, giúp ĐV-TN cảm nhận sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo lời Bác, có ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, hăng hái học tập, rèn luyện, phát huy tinh thần xung kích trong công tác Đoàn và phong trào TTN.

Giáo viên trẻ Võ Kim Luông, Trường THPT Phạm Thành Trung (huyện Cái Bè) chia sẻ: Lấy tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Bác làm kim chỉ nam cho các công việc của mình, chị đã đặt ra phương châm hành động “là tuổi trẻ, còn sức khỏe là còn cống hiến”, nguyện cống hiến sức trẻ của mình cho sự nghiệp “trăm năm trồng người”.

Chị và các giáo viên trẻ, đoàn viên là học sinh đăng ký cụ thể những việc “làm theo” Bác như: Đổi mới phương pháp dạy và học, thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ, đi học - về nhà đúng giờ…

Cụ thể hóa việc thực hiện các nội dung: “5 xây - 5 chống”, “6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”, “Xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, “3 trách nhiệm”, ĐV-TN Khối Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã phát huy tinh thần tuổi trẻ xung kích trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Thông qua Chiến dịch “Hành quân xanh”, ĐV-TN đã thực hiện nhiều hoạt động như: Xây dựng Nhà đồng đội; tặng học bổng cho học sinh nghèo; khám, chữa bệnh miễn phí; tặng quà cho gia đình chính sách với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Đoàn khối LLVT tỉnh đã phối hợp với các đoàn thể vận động ĐV-TN viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ, đảm bảo giao quân đạt và vượt chỉ tiêu trên giao hằng năm.

Học tập Bác đức tính cần cù, sáng tạo trong công việc, ĐV-TN Khối Các cơ quan tỉnh và Khối Doanh nghiệp tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các quy định của cơ quan, doanh nghiệp như: Đi làm đúng giờ, có ý thức trách nhiệm trong công tác, không gây phiền hà cho tổ chức, nhân dân, đặc biệt là ĐV-TN ở bộ phận “Một cửa”…

Chị Nguyễn Thị Mỹ Trinh, Bí thư Đoàn cơ sở Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh cho biết: “Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05, ĐV-TN Viện KSND tỉnh nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ đó ra sức thi đua, tích cực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Những biểu hiện lãng phí về thời gian, sử dụng tài sản công, điện thoại, điện nước, văn phòng phẩm… đã được khắc phục”.

Bên cạnh đó, ĐV-TN 2 khối đã phát huy tinh thần sáng tạo với nhiếu sáng kiến cải tiến kỹ thuật; thực hành tiết kiệm thời gian, đổi mới phong cách làm việc hiệu quả, được các cơ quan, doanh nghiệp đánh giá cao.

Với tinh thần “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền” theo lời Bác dạy, tuổi trẻ khối nông thôn đã có nhiều cách làm hay, những mô hình tiêu biểu góp phần phát triển kinh tế địa phương, tham gia xây dựng nông thôn mới và giải quyết việc làm cho thanh niên. 

Trong đó, nổi bật với phong trào Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, các mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao như: Nuôi rắn ở thị trấn Cái Bè; nuôi thỏ, cá ở xã Hậu Thành, huyện Cái Bè; trồng bàng ở xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước; trồng thanh long, chăn nuôi heo, bò ở xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo...

Ngoài ra, các cơ sở Đoàn còn chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong công tác vận động các nguồn lực thực hiện các công trình, phần việc trị giá hàng tỷ đồng.

Nhận xét về những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào TTN của tỉnh trong thời gian qua, anh Ngô Huỳnh Quang Thái, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thời gian qua, các cấp Đoàn trực thuộc đã bám sát chỉ đạo của Tỉnh đoàn để triển khai thực hiện Chỉ thị 05 đạt nhiều kết quả, điển hình như: Ban Chấp hành (BCH) Xã đoàn Mỹ Tân (huyện Cái Bè), Chi đoàn Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh), BCH Xã đoàn Tân Thới (huyện Tân Phú Đông)…

Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên của các cấp Đoàn và của mỗi ĐV-TN, thiếu nhi.

CAO THẮNG

.
.
.