Thứ Hai, 19/11/2018, 14:31 (GMT+7)
.

Những ghi nhận trong quy tập hài cốt liệt sĩ

Với sự nỗ lực của các ngành chức năng và sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của tỉnh ta trong thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn có nhiều liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt hoặc phần mộ, do khó khăn khách quan là chính, tỉnh đang nỗ lực tìm kiếm.

Cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang lau chùi mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.            Ảnh: PHƯƠNG MAI
Cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang lau chùi mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Ảnh: PHƯƠNG MAI

Những kết quả đáng ghi nhận

Ngay khi có Quyết định 1237 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo 1237 (Ban Chỉ đạo về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; nay là Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh); đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Quá trình tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của tỉnh giai đoạn 2016 - 2018 đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng và sự hỗ trợ nhiệt tình của người dân.

Theo thống kê, Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh cùng chính quyền, Lực lượng vũ trang… đã tích cực tuyên truyền, vận động, thu thập, kết nối, xử lý thông tin, rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách, kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm hài cốt liệt sĩ...

Đến nay, toàn tỉnh đã cập nhật được gần 17.000 dữ liệu thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh còn tích cực, chủ động cùng các địa phương trong và ngoài tỉnh tổ chức khảo sát, tìm kiếm, cất bốc được 30 hài cốt liệt sĩ, đưa về Nghĩa trang Liệt sĩ (NTLS) tỉnh, NTLS cấp huyện, cấp xã; có trường hợp người thân xin đưa hài cốt liệt sĩ đem về đất nhà chôn cất và đã giải quyết chế độ cho thân nhân liệt sĩ theo đúng quy định.

Trong những thông tin về liệt sĩ, có nhiều thông tin đáng tin cậy do nhân dân cung cấp, phục vụ đắc lực cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ…

Về nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong thời gian tới, đồng chí Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp và Lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; làm tốt công tác thông tin tuyên truyền; lấy mẫu sinh phẩm, đề xuất giám định ADN hài cốt liệt sĩ không có thông tin, xây dựng ngân hàng gen…

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH thành lập Tổ giúp việc, tham mưu cho Ban Chỉ đạo 515 tỉnh triển khai thực hiện, theo dõi, đôn đốc, kịp thời hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện tốt công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh đúng tiến độ, đạt kết quả.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời tháo gỡ những khó khăn phát sinh và bảo đảm kinh phí trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; hoàn thành việc giải mã ký hiệu, phiên hiệu các đơn vị trong chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm cơ sở khớp nối thông tin, trả lại tên cho liệt sĩ bằng phương pháp thực chứng…

Trong giai đoạn 2016 - 2018, từ nguồn tin do nhân dân cung cấp, huyện Gò Công Đông đã xác minh, tiến hành cất bốc, cải táng 3 hài cốt liệt sĩ đưa về NTLS huyện. Tại TP. Mỹ Tho, Ban Chỉ đạo của thành phố đã tiến hành thẩm tra xác minh các thông tin và đã cất bốc 8 hài cốt liệt sĩ (6 hài cốt ở xã Đạo Thạnh, 1 hài cốt ở xã Trung An và 1 hài cốt ở xã Phước Thạnh), đưa về cải táng tại NTLS tỉnh.

Tại huyện Cái Bè, Ban Chỉ đạo của huyện đã quy tập được 5 hài cốt liệt sĩ đưa vào NTLS huyện cải táng (3 hài cốt ở xã Hậu Mỹ Trinh, 1 hài cốt ở xã Mỹ Đức Đông và 1 hài cốt ở xã Mỹ Trung). Ở huyện Châu Thành, đã quy tập 11 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 7 hài cốt do nhân dân thông tin mộ liệt sĩ; hiện huyện còn 3 hài cốt liệt sĩ do nhân dân cung cấp thông tin, đang tiến hành xác minh thông tin…

Những khó khăn, hạn chế

Đại tá Cao Văn Mĩa, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh, nhận xét: “Dù đã đạt được kết quả nêu trên, nhưng công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp không ít khó khăn, hạn chế nhất định: Những nhân chứng biết được nơi chôn cất liệt sĩ hiện đã già yếu hoặc không còn nữa.

Địa hình, địa vật nơi chôn cất liệt sĩ đã thay đổi rất nhiều. Công tác tuyên truyền ở một số đơn vị, địa phương chưa được thường xuyên, sâu rộng, dẫn đến lượng thông tin từ nhân dân về nơi chôn mộ liệt sĩ chưa được nhiều, nên việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ gặp khó khăn…”.

Về công tác tuyên truyền ở một số đơn vị, địa phương chưa được thường xuyên, sâu rộng mà Đại tá Cao Văn Mĩa đã nêu, phóng viên đơn cử trường hợp 1 bộ hài cốt nghi vấn là liệt sĩ tại ấp Bình Thọ 1, xã Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo được người dân phát hiện đã gần 3 năm nay, sau đó đã thông tin cho phóng viên Báo Ấp Bắc (ngụ chung xã) và phóng viên này đã liên hệ với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Chợ Gạo và xã Bình Phục Nhứt tiến hành xác minh, đang tiến hành làm thủ tục để quy tập.

Được biết, trước đó, tại ấp này, cũng đã phát hiện 1 bộ hài cốt liệt sĩ và đã cải táng về NTLS xã. Theo bà con tại đây, do không nắm được cơ quan, đơn vị nào phụ trách việc cất bốc hài cốt liệt sĩ đưa về NTLS, nên đã xảy ra tình trạng trên.

Đại úy Nguyễn Thanh Tiến, trợ lý cán bộ chính sách Ban Chỉ huy Quân sự huyện trao đổi: “Là thế hệ nối tiếp của Lực lượng vũ trang tỉnh nhà, chúng tôi mong muốn công việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ đạt hiệu quả, đưa các bác, các chú, các cô về yên nghỉ ở NTLS, đáp lại sự anh dũng chiến đấu và đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc của thế hệ cha anh, để thế hệ hôm nay và mai sau được sống trong cảnh thanh bình!…”.                                     

PHÙNG LONG

.
.
Liên kết hữu ích
.