Thứ Năm, 17/01/2019, 22:23 (GMT+7)
.
HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH TIỀN GIANG LẦN THỨ 21:

Hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2018

Ngày 17-1, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh (mở rộng) lần thứ 21 để tổng kết, đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh phát biểu kết luận hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh phát biểu kết luận hội nghị.

Hội nghị do đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang và đồng chí Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh chủ trì.

Năm 2018, với quyết tâm lãnh đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, điều hành của UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân nên tình hình phát triển kinh tế - xã hội đạt được kết quả đáng phấn khởi.

Trong đó, tỉnh hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu chủ yếu của năm. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,24%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 2,8 tỷ USD; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 8.726 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt gần 31.900 tỷ đồng; có 731 doanh nghiệp thành lập mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,41%; ra mắt 20 xã nông thôn mới; kết nạp trên 1.900 đảng viên… Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có chuyển biến tốt, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện, đời sống nhân dân ổn định.

Song song với những thuận lợi, hội nghị cũng đã xác định những hạn chế còn tồn tại và thách thức đối với sự lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019, từ đó xác định giải pháp tháo gỡ, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra.

Hội nghị đã thống nhất thông qua Nghị quyết về việc thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019, trong đó thống nhất thông qua 21 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể: GRDP tăng từ 7 - 7,5%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 3 tỷ USD; tổng thu ngân sách đạt 9.305 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt từ 34.500 đến 34.700 tỷ đồng; ra mắt 23 xã nông thôn mới; 85,8% dân số tham gia bảo hiểm y tế; đạt 6,8 bác sĩ và 22,5 giường bệnh/vạn dân; trên 98% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên và trên 85% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên…

Đặc biệt, tại hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy đã thông qua Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc chỉ định Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đối với đồng chí Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; BCH Đảng bộ tỉnh đã thực hiện đúng Quy định 262 của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 12 đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa X. Qua kết quả lấy phiếu tín nhiệm cho thấy 12 đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều đạt yêu cầu.

Quang cảnh hội nghị

Quang cảnh hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh đã chỉ đạo những nhiệm vụ trọng tâm BCH Đảng bộ tỉnh cần tập trung trong lãnh đạo thực hiện nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2019. 

Riêng về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý 5 vấn đề chính:

Một là, chủ động cân đối ngân sách, giải quyết sớm các khoản chi lương, tiền thưởng và thực hiện các chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trước khi nghỉ tết. Thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là trong việc tổ chức hội nghị, tổng kết cuối năm; không sử dụng ngân sách, công quỹ để làm quà biếu và phương tiện, tài sản công vào hoạt động mang tính chất cá nhân trong dịp tết.

Hai là, tổ chức tốt các đoàn đến thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, người già không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ,... để tất cả mọi người, mọi nhà đều được đón tết cổ truyền của dân tộc trong không khí vui tươi, đầm ấm. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ việc giải quyết chế độ lương, tiền thưởng cho người lao động trong các khu, cụm công nghiệp; nắm chắc tình hình đời sống, sinh hoạt của công nhân để tổ chức các hoạt động chăm lo cho công nhân vui tết một cách thiết thực.

Ba là, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao, Mừng Đảng - Mừng Xuân,... trên tinh thần tiết kiệm và phù hợp với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc, của địa phương. Việc tổ chức bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán phải tiết kiệm, an toàn và không sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước. Chủ động nắm chắc tình hình, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường các biện pháp phòng, chống cháy, nổ; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và ùn tắc giao thông.

Thứ tư là, chú trọng công tác quản lý thị trường và giá cả, bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân; xử lý kiên quyết, đúng quy định đối với các hành vi gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đầu cơ, tích trữ, gây tăng giá đột biến... Bố trí đủ phương tiện giao thông công cộng và bảo đảm an toàn giao thông để nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn. Thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường...

Năm là, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, địa phương có kế hoạch cụ thể, bố trí cán bộ, nhân viên trực để xử lý, giải quyết kịp thời các công việc trong những ngày nghỉ tết. Ngay sau thời gian nghỉ tết phải ổn định các công việc, các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm 2019 ở các cấp, các ngành, các địa phương và cũng ngay sau Tết Nguyên đán, chúng ta phải đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao quân một cách tuyệt đối, cả về số lượng và chất lượng.

THỦY HÀ

 

.
.
.