Thứ Ba, 15/01/2019, 22:07 (GMT+7)
.
Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông:

Công nghệ làm báo và công nghệ quản lý báo chí phải thay đổi

17h20 ngày 15-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu phát biểu tại hội nghị tổng kết 2018 và triển khai nhiệm vụ 2019 của Bộ Thông tin - Truyền thông

Nói về lĩnh vực báo chí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao lĩnh vực tin học hóa, an toàn thông tin được đảm bảo. Báo chí tuyên truyền góp phần tạo đồng thuận, ổn định xã hội. Báo chí tích cực đóng góp cho sự nghiệp xây dựng đất nước của Đảng, Nhà nước.

“Không có báo chí, tình hình còn xấu hơn nữa. Bộ Thông tin và Truyền thông đã xác định lại đúng vị trí, vai trò, của truyền thông, thông tin”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

a
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan triển lãm về thành tựu của ngành thông tin và truyền thông. Ảnh: Hoàng Hà.

Thủ tướng cho rằng nhiệm vụ của báo chí là phải tạo niềm tin trong xã hội, đóng góp mạnh mẽ hơn cho sự phát triển.
Nêu thực trạng nhức nhối về sự tồn tại của tình trạng "báo chí đánh hội đồng, báo chí dìm hàng doanh nghiệp khác", người đứng đầu Chính phủ yêu cầu phải sớm chấn chỉnh.

"Cần rút nguyên tắc xử sự, có chế tài xử lý công khai, minh bạch hơn để hạn chế tình trạng hiện nay. Tại Đức, việc đưa tin sai phạt tới 40 triệu euro, còn tại Campuchia có thể đi tù… Việt Nam thì sao?", Thủ tướng đặt câu hỏi.

Thủ tướng cho rằng báo chí có phần trách nhiệm trong việc tạo chuyển hóa, mất niềm tin trong dư luận xã hội đối với đất nước. "Phải chấn chính sớm, không thể kéo dài", ông nói.

Thủ tướng cho rằng trong thời đại 4.0, quản lý báo chí mà không áp dụng công nghệ thì cũng khó thành công.

Thủ tướng cũng giao Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Bộ Tài chính đề xuất phương án đặt hàng báo chí cơ chế tài chính như một doanh nghiệp cho đơn vị sự nghiệp trong tuyên truyền. Các Bộ cũng cần sớm đề xuất cơ chế tài chính ưu tiên cho các cơ quan báo chí, như vấn đề thuế.

Trước đó, trong báo cáo dẫn đề, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh sứ mạng của báo chí phải thể hiện dòng chảy chính của xã hội Việt Nam, tạo đồng thuận, niềm tin xã hội và khát vọng Việt Nam hùng cường.

"Một đất nước muốn vươn lên thì sức mạnh chính là sức mạnh tinh thần. Báo chí phải tạo ra sức mạnh tinh thần đó. Dù là đưa tin tiêu cực hay tích cực thì vẫn phải với mục tiêu khích lệ Việt Nam, làm cho Việt Nam mạnh lên, ổn định, chứ không phải làm xói mòn sức mạnh của đất nước" - ông Hùng nói.

Bộ trưởng cho rằng, với sự xuất hiện của mạng xã hội, hàng chục triệu người có thể đưa tin thì cách làm báo và cách quản lý báo chí phải có sự thay đổi căn bản. Sứ mạng của báo chí thì không thay đổi nhưng công nghệ làm báo và công nghệ quản lý báo chí thì thay đổi mang tính cách mạng.

(Theo zing.vn)

 

.
.
Liên kết hữu ích
.