Thứ Sáu, 22/02/2019, 20:20 (GMT+7)
.
Châu Thành:

Công tác tuyển quân năm 2019: Đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng

Năm 2019, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) huyện Châu Thành triển khai nhiều biện pháp đồng bộ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Theo đó, huyện tiếp tục hoàn thành 100% chỉ tiêu UBND tỉnh giao, với chất lượng công dân nhập ngũ ngày càng được nâng lên.

Đồng chí Nguyễn Thị Sáng tiễn và chúc sức khỏe các tân binh huyện Châu Thành.
Đồng chí Nguyễn Thị Sáng tiễn và chúc sức khỏe các tân binh huyện Châu Thành.

Đến Huyện đội Châu Thành vào ngày Hội đồng NVQS huyện tổ chức Lễ giao - nhận quân năm 2019, chúng tôi cảm nhận không khí nô nức tiễn công dân lên đường nhập ngũ.

Mặc dù mới hơn 6 giờ sáng nhưng nhiều thanh niên cùng gia đình đã có mặt tại trụ sở Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Châu Thành.

Tân binh Nguyễn Nghĩa Danh (sinh năm 1997, ngụ xã Dưỡng Điềm) cho biết, Danh là con trai duy nhất trong gia đình có 2 chị em.

Dù đang là sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh nhưng Danh vẫn làm đơn tình nguyện nhập ngũ trong năm nay và mong muốn được phục vụ lâu dài trong Quân đội.

“Em xin trường cho bảo lưu kết quả học tập và sẵn sàng gác lại mọi thứ để lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ của một thanh niên. Em hứa sẽ cố gắng rèn luyện tốt trong môi trường Quân đội, xứng đáng là Bộ đội Cụ Hồ và niềm tin của gia đình”.

Lãnh đạo huyện Châu Thành tiễn và chúc mừng các tân binh của huyện lên đường nhập ngũ.
Lãnh đạo huyện Châu Thành tiễn và chúc mừng các tân binh của huyện lên đường nhập ngũ.

Theo Ban CHQS huyện Châu Thành, xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quốc phòng địa phương, ngay từ tháng 8-2018, Ban CHQS huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy ban hành Công văn về lãnh đạo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019.

Theo đó, UBND huyện, Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyển chọn đúng quy trình, dân chủ, công bằng, công khai, đảm bảo đúng theo những quy định mới của Luật NVQS.

Sáng 20-2, Hội đồng NVQS huyện Châu Thành tổ chức Lễ giao -
nhận quân năm 2019. Tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Sáng; Đại tá Nguyễn Văn Bé Bảy, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Châu Thành.

Năm 2019, Hội đồng NVQS huyện Châu Thành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành đạt được kết quả tốt trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Theo đó, huyện Châu Thành đã thực hiện hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân của tỉnh giao.

Tại buổi lễ, thay mặt Hội đồng NVQS huyện Châu Thành, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai đánh trống mở hội giao quân và ân cần dặn dò chiến sĩ mới khi về đơn vị luôn giữ gìn sức khỏe, tích cực nỗ lực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao...

Căn cứ chỉ tiêu của tỉnh, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát những công dân đúng độ tuổi, đủ tiêu chuẩn thực hiện NVQS; đồng thời, tổ chức hội nghị triển khai công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 cho các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và Hội đồng NVQS 23/23 xã, thị trấn trên tinh thần đảm bảo đúng thời gian thực hiện các bước theo quy định. Bên cạnh đó, UBND huyện còn chỉ đạo các ngành, đoàn thể huyện cùng các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về Luật NVQS đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong đó, tập trung tuyên truyền cho nam thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình, nêu cao tinh thần tự giác thực hiện Luật NVQS.

Thượng tá Nguyễn Minh Quân, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Châu Thành cho biết: Cũng như nhiều địa phương khác, năm 2019, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn huyện cũng gặp khó khăn, do phần lớn công dân trong độ tuổi nhập ngũ đang học tập hoặc đi làm ăn xa.

Mặt khác, huyện có Khu công nghiệp Tân Hương thu hút nhiều thanh niên làm việc. Đa phần các em là lao động chính của gia đình nên nguồn thanh niên tham gia thực hiện NVQS của địa phương cũng gặp khó.

Ngoài ra, qua khám sức khỏe NVQS cho thấy, một số công dân do làm việc tại các khu công nghiệp với cường độ cao nên thiếu rèn luyện thể lực gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sức khỏe NVQS.

Song, với mục tiêu “Tuyển người nào chắc người đó” và phương châm “3 gặp, 4 biết” (gặp địa phương, gia đình và công dân; biết về tình hình sức khỏe, trình độ văn hóa, chính trị đạo đức và hoàn cảnh gia đình của tân binh), huyện Châu Thành đã thực hiện tốt công tác tuyển quân năm 2019, bảo đảm giao quân đạt chỉ tiêu, chất lượng, an toàn và đúng luật định…

HOÀI THU

.
.
.