Thứ Sáu, 21/06/2019, 20:06 (GMT+7)
.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri:

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh

(ABO) Ngày 19, 20 và 21-6, các đại biểu Quốc hội gồm Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc với trên 700 cử tri của 4 xã Vĩnh Hựu, Long Vĩnh (huyện Gò Công Tây); Tân Thành, Tăng Hòa (huyện Gò Công Đông); TX. Gò công và huyện Tân Phú Đông.

* Cử tri xã Vĩnh Hựu và Long Vĩnh đề nghị Quốc hội không nên nâng tuổi nghỉ hưu vì tuổi cao sẽ làm việc không hiệu quả, năng suất làm việc không cao; đồng thời, sẽ bị dư thừa lực lượng lao động trẻ, sinh viên mới ra trường. Ngoài ra, cử tri cũng mong muốn Quốc hội xem xét lại thời gian, chế độ làm việc đối với người lao động.

Cử tri xã Vĩnh Hựu, Long Vinh có nhiều ý kiến
Cử tri xã Vĩnh Hựu và Long Vĩnh có nhiều ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội.

Đối với tuổi được công nhận là người cao tuổi, nhiều cử tri kiến nghị Quốc hội cần giảm độ tuổi lại trong mức từ 70 đến 75 tuổi là phù hợp. Song song đó, cử tri cũng kiến nghị Quốc hội sửa đổi Luật hoặc có biện pháp xử lý nghiêm, đủ sức răn đe đối với tội phạm ma túy, tham nhũng và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vì hiện nay các tội phạm này ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân.

Liên quan đến các vấn đề tại địa phương, cử tri ý kiến, bày tỏ sự lo lắng về bệnh dịch tả heo châu Phi, việc tái đàn sau khi hết dịch; danh mục thuốc bảo hiểm y tế và tình hình an ninh trật tự.

* Đa số cử tri 2 xã Tân Thành và Tăng Hòa mong muốn các cấp chính quyền tháo gỡ các biển quảng cáo, số điện thoại vay tín dụng đen, vì người dân không dám tháo. Có cử tri thắc mắc vì sao Nhà nước kêu gọi sử dụng tiết kiệm điện, nước, nhưng khi người dân không sử dụng 6 tháng thì cắt và tịch thu đồng hồ điện, nước. Người dân nuôi nghêu ở xã Tân Thành mong muốn thời gian vay vốn nuôi nghêu nên tăng thêm, cho vay 3 tháng là quá ngắn.

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Nhựt phát biểu.

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Nhựt cho rằng, việc cho vay chăn nuôi, sản xuất theo chu kỳ. Ngành Ngân hàng hứa sẽ kiểm tra lại và định lại chu kỳ thời gian vay nuôi nghêu nhằm tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho người dân vay vốn với thời gian phù hợp.

Cử tri xã Tân Thành phát biểu ý kiến.

Đối với thắc mắc của cử tri về thu hồi đồng hồ điện khi không sử dụng, đại diện ngành Điện lực trả lời: Theo quy định, 6 tháng không phát sinh kW điện nào là không sử dụng chứ không phải tiết kiệm. Ngành Điện sẽ tiến hành kiểm tra, thật sự không sử dụng sẽ thu hồi cấp cho người khác để tiết kiệm.

* Cử tri TX. Gò Công cho rằng: Thời gian qua, nhiều vụ đuối nước xảy ra rất đau lòng, cần đưa môn Bơi lội vào dạy chính thức, có kiểm tra, có thi cử thì mới khắc phục được tình trạng đuối nước.

Bên cạnh đó, cử tri đề nghị nên tăng hình phạt cho tội giết người: Chung thân hay tử hình; đồng thời, tăng hình phạt cho tội tham nhũng như: Cắt chức vụ, tịch thu tài sản; bởi tham nhũng làm mất lòng tin của người dân. Cử tri còn ý kiến: Hiện nay, nhiều tỉnh đã triển khai sử dụng điện mặt trời. Tiền Giang nên có chính sách hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng điện mặt trời để tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường.

Bí thư Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TX. Gò Công Nguyễn Hữu Lợi thông tin thêm về việc phổ cập bơi cho trẻ em thị xã. Từ nguồn ngân sách và xã hội hóa, các hồ bơi đã được đầu tư tại Trường THPT Trương Định, Trung tâm Văn hóa phường 3 và xã Bình Xuân; đồng thời, chuẩn bị trang bị 1 hồ bơi tại xã Long Chánh. Thị xã cũng đang tranh thủ nguồn vốn đầu tư hồ bơi tại trung tâm thị xã và trình Hội đồng nhân dân bổ sung ngân sách đầu tư thêm một số hồ bơi khác.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi trả lời kiến nghị cử tri.

Trả lời về vấn đề phòng, chống tham nhũng, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai cho biết: "Hiện các cấp, các ngành rất quyết liệt chống tham nhũng. Về thu hồi tài sản tham nhũng còn khó khăn, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát làm sao tịch thu tối đa tài sản tham nhũng".

* Cử tri huyện Tân Phú Đông rất lo lắng trước thông tin sáp nhập huyện. Bên cạnh đó, cử tri xã Tân Thạnh mong muốn đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ bố trí vốn xây dựng cầu bắc qua xã Tân Thạnh, có như vậy đời sống người dân trong xã mới phát triển. Nếu không thể xây dựng cầu thì các cấp, các ngành cần có giải pháp trữ nước ngọt cho người dân xã Tân Thạnh.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú Đông trả lời ý kiến cử tri.

Trả lời ý kiến của cử tri huyện Tân Phú Đông, đại biểu Nguyễn Hoàng Mai ghi nhận và cho biết: "Bằng nhiều cách khác nhau, chúng tôi sẽ chuyển tải ý kiến, nguyện vọng của cử tri về việc giữ lại huyện. Chúng tôi ủng hộ tâm tư nguyện vọng của nhân dân huyện Tân Phú Đông".

Cử tri T6an Phú Đông phát biểu ý kiến
Cử tri huyện Tân Phú Đông phát biểu ý kiến.

Về vấn đề xây dựng cầu qua xã Tân Thạnh, đại biểu cho rằng, việc đầu tư công trình này phải sử dụng đầu tư công, trong khi đó vốn đầu tư công trong giai đoạn này không còn. Vì thế, huyện nên chuẩn bị các danh mục đầu tư công để đề nghị cho giai đoạn sau.


P. MAI

 

.
.
.