Thứ Sáu, 30/08/2019, 13:32 (GMT+7)
.

Sức lan tỏa từ Cuộc thi viết "Gương sáng làm theo lời Bác"

Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân bản Di chúc thiêng liêng, thể hiện tâm nguyện, ý chí, niềm tin, trí tuệ, trách nhiệm lớn lao của Người với đất nước, nhân dân.

Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã tổ chức Cuộc thi viết những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chủ đề “Gương sáng làm theo lời Bác” (gọi tắt là Cuộc thi).

Ban Tổ chức Cuộc thi trao giải cho các tác giả chuyên nghiệp.
Ban Tổ chức Cuộc thi trao giải cho các tác giả chuyên nghiệp.

PHÁT HIỆN NHIỀU ĐIỂM SÁNG

Theo đánh giá của Ban Tổ chức (BTC) Cuộc thi, các tác phẩm dự thi đảm bảo nội dung, tiêu chí cuộc thi đặt ra: Viết về phẩm chất đạo đức, về sự việc, việc làm của nhân vật có thật trong cuộc sống đã làm lay động lòng người, thôi thúc, tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình học tập, rèn luyện, tu dưỡng theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đó là những điển hình thể hiện rõ tính tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm; “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; tận tụy với công việc, hết lòng phục vụ nhân dân; thể hiện tinh thần cách mạng, khoa học, sáng tạo, dũng cảm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức (CB,ĐV,CC,VC); đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị; những điển hình thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý thức học hỏi, cầu thị trong từng nội dung tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là các vấn đề có liên quan đến lợi ích của nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp; giải quyết việc của nhân dân nhanh chóng, có tình, có lý; tấm gương giàu nghị lực, vượt khó trong cuộc sống, trong công việc, có dũng khí đấu tranh với những tiêu cực; có tấm lòng bao dung, độ lượng, tình người, tình đồng chí thương yêu lẫn nhau; giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp, những người xung quanh vượt qua khó khăn, khắc phục hạn chế của bản thân…

Sáng 28-8, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh tổ chức Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Gương sáng làm theo lời Bác”.

Cuộc thi được phát động từ ngày 1-3-2019, kết thúc nhận bài vào ngày 10-6-2019. BTC Cuộc thi nhận được 235 tác phẩm dự thi của CB,ĐV,CC,VC đến từ 51/67 chi, đảng bộ cơ sở. Trong đó, đảng viên: 211 bài, Đoàn Thanh niên: 12 bài, Hội Cựu chiến binh: 3 bài, Công đoàn cơ sở: 9 bài. Nhóm tác giả chuyên nghiệp có 26 bài dự thi, BTC thẩm định, bình chọn 5 bài dự thi đạt chất lượng khá trở lên, đã trao 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 2 giải Khuyến khích. Nhóm tác giả không chuyên có 209 bài dự thi, BTC thẩm định, bình chọn 65 bài dự thi đạt chất lượng, đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 14 giải Khuyến khích. Giải tập thể dành cho đơn vị có nhiều CB,ĐV,CC,VC, đoàn viên, hội viên tham gia có chất lượng thuộc về Trường Đại học Tiền Giang và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
 

Đa số các tác giả không chuyên viết rất tốt, chú trọng trau chuốt chất lượng bài viết; có những tác giả lần đầu tham gia dự thi nhưng tác phẩm đạt chất lượng cao do có sự đầu tư.

Bài viết đi vào trọng tâm đề tài theo quy định của thể lệ Cuộc thi, ca ngợi những việc làm tốt, nhân tố điển hình trong các lĩnh vực của xã hội, những chuyển biến trong nhận thức từ kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Qua các bài viết, người đọc cảm nhận được một cách sâu sắc về những việc làm cao đẹp trong đời thường, xuất phát từ sự cảm phục, noi gương Bác.

Đa số bài biết thể hiện cảm xúc chân thật của tác giả bằng tất cả niềm kính yêu lãnh tụ và trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước; qua đó góp phần phát huy hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, đề cao vai trò trách nhiệm, tình cảm của đội ngũ CB,ĐV,CC,VC trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, các tác giả dự thi đã phát hiện các gương điển hình trong học tập, làm theo gương Bác, các nhân tố mới cần nhân rộng trong đời sống xã hội; biểu dương những CB,ĐV,CC,VC sống, làm việc, học tập theo gương Bác, như tấm gương trọn đời cống hiến, hy sinh cho lý tưởng cách mạng; về ý chí, nghị lực và tinh thần vượt qua mọi khó khăn, thử thách; tấm gương tuyệt đối tin tưởng vào nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân; tấm gương về lòng nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu; về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, nếp sống giản dị, khiêm tốn…

Tác giả Võ Song An, Trường Đại học Tiền Giang đoạt giải Nhất bảng không chuyên viết về Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Tiền Giang Nguyễn Quang Khải. Với lòng nhiệt huyết và đam mê nghề “trồng người”, thầy Khải luôn ghi nhớ sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

Anh An chia sẻ: “Là một đoàn viên và viên chức trẻ của nhà trường, tôi luôn quý trọng và học hỏi nhiều điều từ thầy, bởi thầy đã làm rất tốt vai trò của một thầy giáo, một người làm công tác “truyền lửa” cho thế hệ trẻ bằng chính những hành động, việc làm chứ không đơn thuần chỉ là những lời nói. Chính thầy đã trở thành một tấm gương sáng cho thế hệ trẻ chúng tôi học tập và noi theo”.

Còn với tác giả Võ Văn Sơn, Trường Đại học Tiền Giang đạt giải Nhì bảng không chuyên viết về Phó Trưởng khoa Nông nghiệp và Công nghệ thực phẩm, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, Trưởng Ban Nữ công của Trường Đại học Tiền Giang Nguyễn Vân Ngọc Phượng.

Chị Phượng không chỉ nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với nghề, mà còn là gương điển hình làm theo lời Bác. Dù một lúc phải đảm nhận nhiều chức vụ khác nhau, nhưng chị luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Anh Sơn chia sẻ: “Chị Phượng học Bác tinh thần vượt khó, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó, bản thân tôi luôn tự nhủ, để có được những giờ lên lớp hiệu quả, đằng sau mỗi trang giáo án, phải luôn cần mẫn nghiên cứu tài liệu, với những cuốn sách tự tay sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau”.

Qua Cuộc thi, chứng tỏ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa trong xã hội với ý thức tự giác cao và trở thành nền nếp thường xuyên. Từ đó, đã toát lên nhiều tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác, trở thành đề tài sinh động cho đội ngũ sáng tác.

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO BÁC PHẢI THƯỜNG XUYÊN VÀ TỰ GIÁC

BTC Cuộc thi cho rằng, việc phát động, hưởng ứng Cuộc thi ở các đơn vị chưa được tuyệt đối, còn một số chi, đảng bộ chưa có cán bộ, đảng viên tham gia viết bài dự thi; số lượng gửi tham gia dự thi ít.

Trường Đại học Tiền Giang là đơn vị có số lượng bài dự thi nhiều, đạt chất lượng cao và có số lượng tác giả đạt giải nhiều (giải Nhất: 1, giải Nhì: 2, giải Khuyến khích: 3).

PGS.TS Võ Ngọc Hà, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang chia sẻ: Trường Đại học Tiền Giang có 16 chi bộ, với hơn 250 đảng viên, vì thế công tác huy động đảng viên trong nhà trường hưởng ứng, tham gia Cuộc thi thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, nhờ các mối quan hệ xã hội của giảng viên nhà trường, việc phát hiện những nhân tố mới trong học tập và làm theo gương Bác cũng thuận lợi hơn.

BTC còn cho biết, tỷ lệ bài viết tham gia dự thi thuộc nhóm tác giả chuyên nghiệp quá ít so với nhóm tác giả không chuyên. Các tác phẩm nhóm tác giả chuyên nghiệp tham gia dự thi còn một số bài chưa có sự đầu tư.

Các tác phẩm viết về phong trào chung của tập thể còn nặng văn phong báo cáo, thiếu vận dụng kỹ năng nghiệp vụ. Có tác phẩm nội dung diễn đạt chưa sâu, kỹ thuật thể hiện còn hạn chế.

Nhân vật được viết thuộc đối tượng ngoài đảng bộ. Còn có một lượng bài dự thi không sát với chủ đề, chất lượng thấp.

Đồng chí Thái Ngọc Bảo Trâm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cho biết, thời gian tới, phải xem việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, sau đó CB,ĐV,CC,VC trong khối.

Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; chú trọng chỉnh đốn tác phong công tác cán bộ; khắc phục, ngăn ngừa bệnh thành tích, hình thức, phô trương; xây dựng hình ảnh người CB,ĐV,CC,VC gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân, sống giản dị, khiêm tốn, tận tụy, trung thực và liêm khiết; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh quảng bá các tác phẩm báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là rất cần thiết, biểu thị sự quyết tâm, góp phần đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào đời sống xã hội một cách tự giác và hiệu quả hơn, trở thành lẽ sống và hành động của từng tập thể và mỗi cá nhân trong cơ quan, đơn vị gắn với việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI; góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; tạo nên sức mạnh, sự đồng thuận của toàn xã hội...

VĂN THẢO

.
.
Liên kết hữu ích
.