Thứ Năm, 14/11/2019, 17:12 (GMT+7)
.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh tiếp xúc cử tri huyện Châu Thành

 (ABO) Ngày 14-11, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Danh cùng các đại biểu HĐND tỉnh, huyện Châu Thành tiếp xúc cử tri các xã Phú Phong, Bàn Long, Vĩnh Kim.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh cùng các đại biểu HĐND tỉnh, huyện lắng nghe ý kiến cử tri
Đồng chí Nguyễn Văn Danh cùng các đại biểu HĐND tỉnh, huyện lắng nghe ý kiến cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri có nhiều kiến nghị gửi đến các đại biểu HĐND tỉnh, huyện như: Nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường giao thông nông thôn xuống cấp; có giải pháp đối với các tiểu thương buôn bán tại các chợ xã giữ gìn vệ sinh môi trường.

Nhiều cử tri kiến nghị chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, tạo điều kiện cho người dân được lên tuyến trên khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; có biện pháp mạnh đối với tội phạm ma túy gây mất an ninh trật tự...

Đặc biệt, vấn đề cho vay nặng lãi, hoạt động của các băng nhóm đòi nợ thuê gây mất an ninh trật tự được nhiều cử tri quan tâm và đề nghị ngành chức năng có biện pháp mạnh đối với các đối tượng này.  

Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Trả lời vấn đề này, Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành Nguyễn Chí Kiến cho biết, năm 2017 một số đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận, trong đó có Tiền Giang thực hiện việc cho vay nặng lãi bằng cách quảng cáo trên cột điện hay phát tờ rơi…

Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành Nguyễn Chí Kiến
Phó Trưởng Công an huyện Châu Thành Nguyễn Chí Kiến trả lời báo chí về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Châu Thành tại điểm tiếp xúc cử tri xã Phú Phong.

Trước tình hình này, Công an huyện Châu Thành đã có thông báo gửi đến Ủy ban nhân dân các xã, Tổ nhân dân tự quản biết để tuyên truyền đến người dân không vay các đối tượng này. Sau đó, Công an huyện phối hợp với các ngành, đoàn thể huyện ra quân gỡ các quảng cáo dán trên cột điện có nội dung liên quan “tín dụng đen”; đồng thời, thường xuyên thông báo thủ đoạn của các đối tượng cho vay này trên Đài Truyền thanh - Truyền hình.

Tuy nhiên, thực tế tình trạng cho vay nặng lãi vẫn còn. Những tháng gần đây trên địa bàn huyện Châu Thành xảy ra một số vụ đập phá tài sản liên quan đến “tín dụng đen” nhưng rất khó xử phạt. Bởi nhiều người dân vay tiền không biết mặt chủ nợ, hoặc biết chủ nợ nhưng đến khi người vay không trả tiền kịp thì chủ nợ thuê đối tượng khác đến đập phá tài sản.

Khi Công an hỏi, người vay (bị hại) không cung cấp được bằng chứng, nên rất khó trong việc xác minh và xử phạt. Mặt khác, Bộ luật Hình sự quy định bị hại bị thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên thì Công an mới có cơ sở để xử lý. Đồng chí khuyến cáo, người dân cần cảnh giác với các đối tượng cho vay nặng lãi; bởi chúng rất tinh vi, tinh xảo, nhiều thủ đoạn…

Ngoài ra, các ý kiến khác của cử tri đã được lãnh đạo các xã, huyện, đại biểu HĐND tỉnh trả lời cụ thể.

HOÀI THU

.
.
.