Thứ Tư, 12/02/2020, 16:18 (GMT+7)
.

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Gò Công Tây: Kỷ luật nghiêm minh, chính xác, kịp thời

Thời gian qua, cán bộ, công chức của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Gò Công Tây luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời, có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của huyện trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền và củng cố hệ thống chính trị.

UBKT Huyện ủy là cơ quan tham mưu giúp Huyện ủy thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn về công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) và thi hành kỷ luật Đảng trong Đảng bộ huyện theo quy định của Điều lệ Đảng; thực hiện các nhiệm vụ do Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy giao; là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác KT,GS và thi hành kỷ luật Đảng của Huyện ủy…

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng trao Huân chương Lao động hạng Ba cho đại diện lãnh đạo UBKT Huyện ủy Gò Công Tây.
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng trao Huân chương Lao động hạng Ba cho đại diện lãnh đạo UBKT Huyện ủy Gò Công Tây.

KT,GS LÀ KHÂU “THEN CHỐT”

Xác định rõ KT,GS là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, hằng năm UBKT Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ công tác KT,GS theo chương trình, kế hoạch đề ra.

Theo đó, từ năm 2013 - 2018, UBKT Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành 94 quyết định thành lập 63 Tổ kiểm tra, 47 Tổ giám sát đối với 110 tổ chức Đảng và 143 cấp ủy viên cơ sở.

Riêng UBKT Huyện ủy trực tiếp phụ trách 16 tổ giám sát 8 chuyên đề đối với 16 tổ chức Đảng và 48 cấp ủy viên cơ sở; đồng thời, phân công thành viên UBKT Huyện ủy tham gia 94 tổ để theo dõi, đôn đốc, tác nghiệp giúp các Tổ KT,GS từng chuyên đề của Huyện ủy.

Năm 2020, UBKT Huyện ủy Gò Công Tây tiếp tục đổi mới, triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KT,GS theo Điều lệ Đảng quy định; xem xét xử lý và đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm đúng phương hướng, đảm bảo nguyên tắc, thủ tục, quy định; tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại đúng thời hạn, không để tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, chủ động theo dõi, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, ngăn ngừa những biểu hiện vi phạm, không để vi phạm nhỏ thành sai phạm lớn...

Đối với công tác giám sát tổ chức Đảng và đảng viên, UBKT Huyện ủy đã giám sát chuyên đề 382 lượt tổ chức Đảng, 403 cấp ủy viên và đảng viên; kiểm tra 39 tổ chức Đảng và 147 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Qua KT,GS đã giúp cho tổ chức Đảng và đảng viên thấy được những ưu điểm để phát huy, những hạn chế, khuyết điểm để kịp thời khắc phục, sửa chữa không để dẫn đến vi phạm. UBKT Huyện ủy còn giúp cấp ủy xử lý kỷ luật 11 cấp ủy viên cơ sở, 40 đảng viên.

Từ đó đã phát huy tốt tính giáo dục cho đảng viên trong đảng bộ, số đảng viên vi phạm kỷ luật hằng năm đều giảm so năm trước. Việc thi hành kỷ luật đảm bảo nghiêm minh, chính xác, kịp thời, dân chủ, được nội bộ và đảng viên vi phạm đồng tình nên không xảy ra khiếu nại.

Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Bình Tân Trần Văn Nở cho biết: “Thời gian qua, công tác KT,GS thi hành kỷ luật Đảng của cơ sở luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của UBKT Huyện ủy. Đặc biệt, đối với một số trường hợp cấp cơ sở ít gặp như kiểm tra xử lý kép (kiểm tra dấu hiệu vi phạm gắn với thi hành kỷ luật), nhất là khi các văn bản quy định của cấp trên thường xuyên thay đổi, cấp cơ sở chưa cập nhật kịp thời, nhưng nhờ sự hỗ trợ, hướng dẫn, tập huấn của UBKT Huyện ủy cùng với việc tận tình giúp cơ sở tháo gỡ trong từng vướng mắc cụ thể, đã giúp cho Đảng ủy xã hoàn thành tốt nhiệm vụ KT,GS”.

RÚT NGẮN THỜI GIAN KT,GS

Song song đó, UBKT Huyện ủy còn thực hiện tốt các nhiệm vụ kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra tài chính đảng...; giải quyết dứt điểm 23 đơn, thư tố cáo đối với 23 đảng viên và cấp ủy viên cơ sở.

UBKT Huyện ủy thực hiện tốt công tác thẩm tra, xác minh, kết luận công minh, chính xác, kịp thời, có tính thuyết phục cao; đảm bảo đúng quy trình, thủ tục, thời gian quy định. Kết quả giải quyết đều được đối tượng tố cáo đồng tình; tạo được niềm tin đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân, nên không xảy ra tình trạng tái tố, tố cáo vượt cấp.

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Nguyễn Thanh Hoàng cho biết, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, UBKT Huyện ủy còn khuyến khích cán bộ, nhân viên nghiên cứu các đề tài sáng kiến kinh nghiệm.

Theo đó, đơn vị đã nghiên cứu áp dụng hiệu quả 2 sáng kiến cấp cơ sở. Cụ thể là sáng kiến “Nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác tiếp nhận và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, đảng viên ngay từ cơ sở” và sáng kiến: “Rút ngắn thời gian trong các cuộc KT,GS nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc”.

Qua áp dụng tại đơn vị cho thấy, nhận thức của cấp ủy và cán bộ UBKT từ huyện đến cơ sở được nâng lên, phát huy được vai trò, nhiệm vụ trong công tác tiếp nhận và xử lý các đơn, thư tố cáo đối với cán bộ, đảng viên, góp phần hạn chế các đơn, thư khiếu nại lên cấp huyện.

Đồng thời, hạn chế số đơn, thư khiếu nại, tố cáo huyện phải giải quyết và đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Không những vậy, thời gian thực hiện các cuộc KT,GS trung bình được UBKT Huyện ủy rút ngắn từ 5 đến 10 ngày làm việc so quy định của Trung ương.

Từ đó có thời gian để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác, góp phần thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu cấp trên giao.Với những kết quả đạt được, UBKT Huyện ủy vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

HOÀI THU

.
.
.