Thứ Hai, 13/04/2020, 15:23 (GMT+7)
.

Bình Phú bứt phá lên nông thôn mới

Sau hơn 8 năm cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Bình Phú (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Sáng tạo trong cách làm là chìa khóa dẫn đến thành công trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (gọi tắt là Chương trình xây dựng NTM) ở xã Bình Phú. Kết quả đó có được từ “ý Đảng, lòng dân”.

Diện mạo xã Bình Phú hôm nay có nhiều đổi mới.
Diện mạo xã Bình Phú hôm nay có nhiều đổi mới.

THƯỜNG XUYÊN KIỂM TRA, ĐÔN ĐỐC

Trở lại Bình Phú vào những ngày này, chúng ta dễ dàng cảm nhận niềm phấn khởi của người dân nơi đây khi thấy quê hương ngày càng đổi mới. Những con đường nhựa, đường bê tông rộng rãi, phẳng phiu, những dãy nhà kiên cố, khang trang.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Phú Trần Ngọc Nghĩa cho biết, thời gian qua Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Một yếu tố quyết định đến quá trình xây dựng NTM ở Bình Phú là xã quan tâm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý bằng việc nâng cao sinh hoạt chi bộ, ban hành những nghị quyết chuyên đề sát, đúng yêu cầu thực tế; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.
 

Từ đó, người dân hiểu được xây dựng NTM nhằm mang lại cuộc sống tốt hơn, trong đó người dân là chủ thể trong tổ chức thực hiện.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo xã tiến hành rà soát các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt hay đạt nhưng còn thấp như xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tổ chức sản xuất, môi trường... để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Công tác kiểm tra, đôn đốc được xã quan tâm xuyên suốt; nhất là kiểm tra phương pháp, cách làm của từng tổ chức, cá nhân trong tổ chức thực hiện từng tiêu chí.

Bắt tay vào xây dựng NTM, xã Bình Phú định hướng cụ thể đối với từng tiêu chí; xác định tiêu chí cần thực hiện trước, tiêu chí phát huy sức mạnh nội lực và tiêu chí cần sự hỗ trợ đóng góp của người dân.

Xác định thực hiện Chương trình xây dựng NTM là cơ hội để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, huy động tối đa nguồn lực trong nhân dân, tranh thủ sự đầu tư hỗ trợ của tỉnh, huyện để đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu đề ra.

Xác định xây dựng giao thông nông thôn là tiêu chí quan trọng, là đòn bẩy để thực hiện các tiêu chí còn lại, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện tiêu chí này và nhận được sự hưởng ứng của nhân dân.

Nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất và trở thành tuyên truyền viên tích cực vận động người dân hiến đất, di dời hàng rào, vật kiến trúc, hoa màu, góp ngày công lao động để đầu tư, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn khang trang, rộng rãi tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Đến nay, 100% đường trục xã, ngõ xóm và hơn 80% đường trục liên ấp đã được nhựa hóa, bê tông hóa.

PHÁT TRIỂN HÀI HÒA

Đi đôi với hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, xã Bình Phú rất chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với đào tạo, tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong nông dân; vận động nông dân thực hiện Cánh đồng lớn hơn 50 ha; liên kết sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Từ đó, người dân tích cực, chủ động mở rộng diện tích cây màu; xen canh, luân canh cây màu với cây lúa và phát triển các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô gia trại, trang trại; nuôi tôm quảng canh...

Để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, xã cũng quan tâm đến phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở xã đạt hơn 50 triệu đồng/năm, hộ nghèo chỉ còn 1,52%, lao động có việc làm thường xuyên đạt hơn 90%.

Cùng với phát triển kinh tế, xã Bình Phú cũng rất chú trọng đến đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp ở các bậc học, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập, góp phần nâng cao trình độ dân trí. Đến nay, các bậc học mầm non, tiểu học của xã đều đạt chuẩn quốc gia; chất lượng giáo dục được cải thiện rõ rệt.

Trạm Y tế xã đã được đầu tư trang thiết bị khá đầy đủ. Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 87%.

Công tác vệ sinh môi trường cũng rất được xã quan tâm để nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như phòng, chống dịch bệnh. Thời gian qua, các tổ thu gom rác thải, tổ tự quản bảo vệ môi trường, các mô hình trồng hoa ven đường ra đời đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường sống tại khu dân cư, khu vực sản xuất.

Phong trào “Ba sạch” được duy trì thường xuyên đã góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, đảm bảo sức khỏe cho người dân và hoàn thành tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng NTM.

Bằng những chủ trương đúng đắn, cùng cách làm sáng tạo, phù hợp, xã Bình Phú đã bứt phá rõ nét trong xây dựng NTM. Đây là tiền đề, động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Phú tiếp tục tạo đột phá mới trong xây dựng NTM.

KIỀU TƯỚC NGUYÊN

.
.
.