Thứ Hai, 13/04/2020, 10:37 (GMT+7)
.

Đảng bộ xã Thanh Hòa: Dấu ấn một nhiệm kỳ

5 năm qua, Đảng ủy xã Thanh Hòa (TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã chỉ đạo nhiều giải pháp để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 vào cuộc sống. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, Đảng bộ và nhân dân xã Thanh Hòa cơ bản hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

Đường Chùa Trên được nhựa hóa và mở rộng.
Đường Chùa Trên được nhựa hóa và mở rộng.

TĂNG CƯỜNG XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG

Bí thư Đảng ủy xã Trần Đức Dương cho biết, nhằm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đi vào cuộc sống, Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng ủy đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng cho tất cả đảng viên; đồng thời, chủ động nắm bắt thông tin kịp thời, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội nhằm ổn định tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hầu hết cán bộ, đảng viên đều thực hiện tốt, ra sức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống, có bước chuyển biến tích cực trong thực thi nhiệm vụ. Đảng bộ có 5 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được UBND thị xã và xã Thanh Hòa biểu dương khen thưởng.

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã còn chỉ đạo nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình từ Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đến chi ủy, chi bộ trực thuộc và các ban, ngành trong xã. Qua đó, các đảng viên đã phát huy ưu điểm, khắc phục tốt những mặt hạn chế. Công tác kiểm tra, giám sát luôn được tăng cường góp phần ngăn chặn có hiệu quả các biểu hiện suy thoái, vi phạm của cán bộ, đảng viên.

Nhờ thực hiện hiệu quả các giải pháp xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hằng năm trên 95% đảng viên của xã hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100%  chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Đảng bộ liên tục 3 năm liền (2017 - 2019) đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Sắp tới, xã sẽ đề nghị thị xã xây dựng tuyến đường nhựa Đông Ba Rài. Hằng năm, xã có kế hoạch xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn; đồng thời, thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.
 
BÍ THƯ ĐẢNG ỦY XÃ TRẦN ĐỨC DƯƠNG

NHỮNG CON ĐƯỜNG “Ý ĐẢNG, LÒNG DÂN”

5 năm qua, diện mạo xã Thanh Hòa có nhiều đổi mới. Những con đường nắng bụi, mưa lầy trước kia được thay bằng những con đường nhựa, đường bê tông sạch sẽ, 2 bên đường rợp bóng cây xanh, những ngôi nhà cao tầng, kiên cố san sát nhau…

Có được sự đổi thay ấy là nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành từ tỉnh đến thị xã, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã Thanh Hòa cùng sự chung sức, đồng lòng của người dân. Một trong những việc quan trọng của Đảng bộ xã Thanh Hòa trong lãnh đạo xây dựng nông thôn mới là vận động nhân dân hiến đất, đóng góp công sức để mở rộng và kiên cố hóa các tuyến giao thông trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Tuôi (85 tuổi, ấp Thanh Sơn) nhớ lại: “Giữa năm 2017, sau khi được xã vận động hiến đất mở rộng đường Chùa Dưới, tôi tình nguyện hiến gần 500 m2 đất ở 2 vị trí khác nhau. Khi đó có hộ đối diện đất vườn nhà không chịu hiến đất, tôi nói chính quyền cứ lấn sang đất tôi mà làm. Bây giờ có con đường nhựa rộng, xe 4 bánh chạy bon bon, những đứa trẻ đi học thuận lợi, không phải chịu cảnh lầy lội như trước, bà con rất mừng”. Khi người dân đã đồng thuận, hàng ngàn mét vuông đất, cây lâu năm, hàng rào kiên cố được nhân dân hiến hoặc tự nguyện phá bỏ để làm đường theo chuẩn nông thôn mới và kiên cố hóa kinh mương. Trên các con đường rộng, đẹp, nhiều người còn hỗ trợ tiền, giống hoa mười giờ, sao nhái, dừa cạn... để trồng và duy trì tuyến đường hoa, lắp hệ thống trụ cờ kết hợp đèn chiếu sáng.

Thậm chí, có trường hợp như anh em Võ Văn Lẹ và Võ Thị Lệ Thủy (ấp Thanh Bình) đã cùng nhau tìm vật liệu để dặm vá các “ổ gà” trên tuyến đường huyện 54B do lâu ngày bị xuống cấp.

Chủ tịch UBND xã Thanh Hòa Nguyễn Văn Đấu chia sẻ: “Ngoài vận động người dân đóng góp làm đường giao thông nông thôn, xã còn vận động những nhà hảo tâm trong và ngoài xã hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu, cống. Qua 5 năm (2015 - 2020), toàn xã đã thực hiện được 15 tuyến đường, 2 cầu giao thông, 7 cống hở, 6 cống tròn, 5 tuyến kinh rạch đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản của người dân”. Đặc biệt cũng nhờ các tuyến đường, tuyến kinh rạch này, nước ngọt miễn phí được tỉnh hỗ trợ mới có thể vận chuyển lên các xe tải nhỏ, xe ba gác máy, xe máy chở về “giải khát” cho những vườn mít, sầu riêng trong mùa hạn, mặn hiện nay.

Từ những con đường được mở rộng, nhựa hóa, bê tông hóa sạch sẽ xuất phát từ “ý Đảng, lòng dân”, diện mạo xã Thanh Hòa khang trang hơn, người dân yên tâm sản xuất, nông sản làm ra không lo bị ép giá. Đầu năm 2018, Thanh Hòa đã ra mắt xã nông thôn mới.

LÊ QUANG HUY

.
.
.