Thứ Năm, 25/06/2020, 22:14 (GMT+7)
.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri

Cần có biện pháp mạnh đối với các trường gà

(ABO) Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, ngày 25-6, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Kim Tuyến đã tiếp xúc cử tri xã Nhị Bình (huyện Châu Thành), xã Phú An (huyện Cai Lậy) và phường 3, phường 8 (TP. Mỹ Tho).

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện Đoàn ĐBQH thông tin đến cử tri những nội dung Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Tiếp đó, cử tri kiến nghị nhiều vấn đề còn bức xúc trong nhân dân.

Cần có biện pháp mạnh đối với các trường gà

Nhiều cử tri xã Nhị Bình bức xúc rằng, hiện nay tình trạng đá gà ngày càng gia tăng khiến dư luận quan tâm, người dân lo lắng. Cử tri cho biết, không ít gia đình có con tham gia đá gà, cá độ, hết tiền chơi dẫn đến trộm cướp, cha mẹ bán đất, bán vườn trả nợ cho con, gây mất đoàn kết trong gia đình, thậm chí dẫn đến ly hôn.

Cử tri xã Nhị Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Nhị Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Trả lời vấn đề này, lãnh đạo Công an huyện Châu Thành cho biết, thời gian qua, đã có một số người dân phản ánh đến Công an huyện về tệ nạn đá gà diễn biến ngày càng tinh vi, phức tạp, gây lo lắng trong nhân dân. Trước thực trạng này, Công an huyện đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát các tụ điểm đá gà. Bên cạnh đó, Công an đã mời các chủ trường gà lên giáo dục, yêu cầu ký cam kết không tiếp tục thực hiện hành vi này. Qua đó từng bước đã triệt phá được nhiều trường gà, tuy nhiên từng lúc từng nơi đá gà vẫn còn xảy ra, chưa xử lý triệt để được.

Lãnh đạo Công an huyện Châu Thành giải trình về vấn nạn đá gà tại huyện Châu Thành
Lãnh đạo Công an huyện Châu Thành giải trình về tệ nạn đá gà trên địa bàn huyện Châu Thành.

Liên quan đến tình trạng đá gà tại xã Nhị Bình, trao đổi với chúng tôi, Trưởng Công an xã Nhị Bình Nguyễn Văn Tám cho biết: Do trên địa bàn xã Nhị Bình có huyện lộ 37 và Quốc lộ 1 đi qua nên tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Trước phản ánh của người dân, 6 tháng đầu năm 2020, Công an xã Nhị Bình đã tăng cường tuần tra, kiếm soát và triệt xóa 6 tụ điểm đá gà gồm: Ấp Hưng 2 tụ điểm, ấp Tây 3 tụ điểm và ấp Đông A 1 tụ điểm.

Song song đó, Công an xã đã mời các chủ trường gà lên giáo dục cá biệt và ký cam kết không thực hiện hành vi tổ chức đá gà, yêu cầu giải tán các tụ điểm này. Đến nay, có 3/6 tụ điểm đá gà trên địa bàn xã tạm ngừng hoạt động. Đối với 3 tụ điểm còn lại, ngành Công an cũng đã lập danh sách các tụ điểm, danh sách các đối tượng tham gia đá gà báo cáo lãnh đạo Công an huyện Châu Thành để xin tăng cường lực lượng triệt phá các tụ điểm này.

Mặt khác, hằng ngày, Công an xã vẫn lập Tổ tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, giải tán các tụ điểm khi mới có ý định tổ chức đá gà, không để các đối tượng thực hiện hành vi tụ tập đá gà, đảm bảo an ninh trật tự, tạo sự an tâm cho nhân dân.

Xử lý quyết liệt hơn tình trạng tham nhũng

Nhiều cử tri phường 8 (TP. Mỹ Tho)  băn khoăn về tình trạng tham nhũng vẫn còn đang nhức nhối, tồn tại ở các cấp, chỉ khi báo chí vào cuộc thì việc phá chuyên án tham nhũng mới được giải quyết triệt để. Cử tri đề nghị ĐBQH quan tâm công tác phòng, chống tham nhũng và mong muốn phải xử lý nghiêm, bất kể người vi phạm ở cấp bậc nào để chấn chỉnh làm gương cho mọi người.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri TP. Mỹ Tho
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri TP. Mỹ Tho.

Sau khi nghe những ý kiến chia sẻ của cử tri, đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang chia sẻ: Thời gian gần đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, không ít vụ việc tham nhũng nghiêm trọng đã đưa ra ánh sáng, trong đó có nhiều cán bộ cao cấp bị xử lý rất nghiêm minh.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri TP. Mỹ Tho.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, công tác phòng, chống tham nhũng đã có bước tiến mạnh mẽ, với nhiều chủ trương, giải pháp đột phá, đạt nhiều kết quả rất quan trọng. Cụ thể, đã có hơn 100 cán bộ bị xử lý tham nhũng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, đánh giá cao; tham nhũng được kiềm chế, từng bước ngăn chặn và có chiều hướng giảm.

Đảng và Nhà nước ta đang rất quyết liệt trong công tác phòng, chống tham nhũng; tăng cường sự giám sát của Đảng, giám sát của nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng; tập trung chỉ đạo xử lý nghiêm minh, với nguyên tắc: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai".

Đại hội Đảng bộ các cấp đã và đang diễn ra, đặt kỳ vọng sẽ lựa chọn được những cán bộ xứng tầm, đủ tài và đức, loại trừ những cán bộ thiếu chuẩn mực đạo đức, tư lợi bản thân.. tạo uy tín, lòng tin trong nhân dân đối với Đảng.

Cử tri quan tâm hạn, mặn và điện 

Cử tri xã Phú Cường, huyện Cai Lậy quan tâm 2 vấn đề chính là sớm có giải pháp khắc phục những ảnh hưởng của hạn, mặn và sớm hoàn thiện hệ thống điện trên địa bàn xã.

Về việc sớm hoàn thành hệ thống đường điện trên địa bàn xã, đại diện Điện lực huyện Cai Lậy cho biết, sau khi khảo sát và nghiên cứu thực tế, dự kiến tổng vốn đầu tư về điện trên địa bàn xã là 21,469 tỷ đồng; trong đó gồm 15,33 km đường dây trung thế, 45,902 km đường dây hạ thế và 27 trạm biến áp với dung lượng 1.356 kVA. Việc đầu tư mạng lưới điện gắn liền với chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Cử tri xã Phú An phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Phú An phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Về ảnh hưởng của hạn, mặn vừa qua, các ĐBQH rất chia sẻ với những khó khăn của nông dân. Theo đó, không riêng gì tỉnh Tiền Giang, mà rất nhiều tỉnh, thành khác cũng bị ảnh hưởng hạn, mặn. Trước tình hình đó, Chính phủ đã quyết định phân bổ 530 tỷ đồng để hỗ trợ các tỉnh bị ảnh hưởng hạn, mặn.

Cũng theo các ĐBQH, năm 2017 Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết 120 về phương hướng phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, để ứng phó với tình trạng hạn, mặn, cần có giải pháp căn cơ lâu dài để có thể thích nghi tốt. Ví dụ như trong lĩnh vực nông nghiệp, có thể thực hiện tái cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu; nghiên cứu tìm giải pháp với những giống cây chịu mặn. Đặc biệt, về lâu dài không riêng gì tỉnh Tiền Giang, mà các tỉnh, thành khác cũng cần có giải pháp nghiên cứu việc trữ nước ngọt vào mùa khô…

HOÀI THU - ĐỖ PHI - NHƯ NGỌC

.
.
.