Thứ Năm, 25/06/2020, 08:51 (GMT+7)
.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri

Cử tri kiến nghị đơn giản hóa thủ tục vay vốn

Chiều 24-6, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Kim Tuyến, Lê Quang Trí, Tạ Minh Tâm đã có buổi tiếp xúc cử tri 3 xã Mỹ Phước Tây, Mỹ Hạnh Trung và Mỹ Hạnh Đông (TX. Cai Lậy).

Đại biểu phát biểu tại hội nghị
Các ĐBQH tỉnh Tiền Giang nghe cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh thông tin đến cử tri những nội dung Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Theo đó, tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 10 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến về 6 dự án luật khác; giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và nhiều báo cáo quan trọng khác...

Nguyễn Hoàng Mai
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai trả lời ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc.

Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị nhiều vấn đề còn bức xúc ở địa phương. Cụ thể tại các buổi thảo luận tổ, các đại biểu đã tham gia phát biểu 63 ý kiến. Tham gia thảo luận tại hội trường, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 19 lượt đại biểu đăng ký tham gia phát biểu ý kiến thảo luận, trong đó có 10 lượt đã đợt 1 - đợt trực tuyến và 9 lượt ở đợt 2 - đợt tập trung tại Hà Nội.

Kiến nghị đơn giản hoá thủ tục vay vốn

Cử tri xã Mỹ Phước Tây chia sẻ, do thiệt hại trong đợt hạn, mặn vừa qua, nhiều người dân có nhu cầu vay nguồn vốn để tái đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, thủ tục vay vốn còn quá phức tạp khiến người dân gặp khó khăn trong việc hoàn thiện thủ tục, nhất là khi trong hộ có người đi làm ăn xa ngoài địa phương, không có thời gian để về ký tên cùng vay vốn. Cử tri kiến nghị trong thời gian tới, Ngân hàng  đơn giản hoá thủ tục vay vốn để người dân thuận lợi trong việc tiếp cận chính sách hỗ trợ.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri phát biểu ý kiến về các vấn đề còn bức xúc ở địa phương tại buổi tiếp xúc.

Trả lời vấn đề này, đại diện Ngân hàng Nhà nước  - Chi nhánh tỉnh Tiền Giang cho biết: Chính sách hỗ trợ áp dụng cho vay vốn cá nhân và vay vốn theo hộ. Việc giải quyết thủ tục vay vốn theo hộ là đúng theo trình tự quy định xét duyệt hồ sơ vay vốn. Tuy nhiên, đối với trường hợp vay vốn theo hộ không nhất thiết phải có đầy đủ thành viên trong hộ ký tên đồng thuận việc vay vốn thì mới được giải quyết cho vay, mà các thành viên đang ở xa quê có thể đến cơ quan tư pháp gần nhất để công chứng giấy uỷ quyền và gửi về cho người thân tại địa phương, việc vay vốn sẽ được giải quyết.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội yêu cầu lãnh đạo Ngân hàng cần chỉ đạo cán bộ nhân viên tăng cường thông tin, tuyên truyền, tư vấn rõ cho người dân nắm bắt thông tin cụ thể để dễ dàng trong việc thực hiện chính sách vay vốn.

Cần có giải pháp để việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi đúng quy hoạch

Cử tri TX. Cai Lậy cho rằng, hiện nay tình trạng người dân tự ý chuyển đổi cây trồng mà không theo quy hoạch của cấp trên, việc chuyển đổi ngoài quy hoạch dẫn đến sự thiếu hài hòa về lợi ích giữa sản xuất lúa và cây trồng chuyển đổi trong nội bộ nông dân, việc điều tiết nước tưới thiếu đồng bộ giữa các loại cây trồng đã ảnh hưởng đến năng suất canh tác cũng như chất lượng đời sống người dân. Cử tri kiến nghị ĐBQH, các ngành địa phương cho biết giải pháp đối với vấn đề này trong thời gian tới.

Giải trình vấn đề này, Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Hà Thanh Hữu cho biết: Năm 2016 chúng ta cũng đã trải qua đợt hạn mặn gay gắt nhưng không khốc liệt như đợt hạn, mặn năm 2020, hầu như tất cả xã, phường trên địa bàn TX. Cai Lậy đều bị ảnh hưởng. Đặc biệt là đối với những cây trồng mẫn cảm như sầu riêng thiệt hại nặng nề. Và từ hạn mặn đã ảnh hưởng đến sự thiếu hài hòa về lợi ích giữa sản xuất lúa và cây trồng chuyển đổi trong nội bộ nông dân mà nguồn gốc là do một bộ phận nhân dân đã chuyển đổi cây trồng chưa theo quy hoạch.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Việc chuyển đổi do nông dân tự phát dẫn đến manh mún, rời rạc, không tập trung, không theo quy hoạch dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường, thiệt hại cả người nuôi lẫn người trồng lúa, vừa không tiêu thụ được nông sản hàng hóa khi thị trường bấp bênh, rủi ro lớn.

Thấy được thực trạng này, UBND TX. Cai Lậy đã có kiến nghị về UBND tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã đề ra các nhóm giải pháp về công tác tuyên truyền, định hướng nông dân; về công tác quy hoạch, lập đề án, dự án chuyển đổi phù hợp trên cơ sở phát huy được tiềm năng đất đai, lao động trong vùng; xây dựng đề án, dự án chuyển đổi phù hợp, hiệu quả, khoa học.

UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh lập đề án, xây dựng kế hoạch và đưa về TX. Cai Lậy tổ chức lấy ý kiến các xã, phường; trên cơ sở kế hoạch của tỉnh UBND TX. Cai Lậy cũng xây dựng kế hoạch trên cơ sở kế hoạch của thị xã, từng xã từng phường đều phải có kế hoạch quy hoạch lại, khu vực nào trồng lúa hiệu quả thấp sẽ được chuyển đổi sang trồng cây ăn trái, đảm bảo đúng quy hoạch của tỉnh. Khi đề án quy hoạch được thông qua người dân muốn chuyển đổi phải thông qua chính quyền cấp xã.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Vừa qua TX. Cai Lậy tổ chức lấy ý kiến rất chặt chẽ, hy vọng rằng sắp tới đề án, kế hoạch này được thông qua sẽ hình thành vùng cây ăn trái đúng với quy hoạch, không còn tình trạng chuyển đổi manh mún, rời rạc, không tập trung, góp phần nâng cao chất thượng đời sống người dân.

HOÀI THU – NHƯ NGỌC

.
.
.