Thứ Sáu, 14/08/2020, 16:25 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Những ký ức, niềm tiếc thương về nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

(ABO) Trong ký ức và tình cảm của các cán bộ Quân đội, cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang, những người từng làm việc và được gặp nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu thì đều để lại trong họ những dấu ấn sâu đậm về vị lãnh đạo tài năng, đức độ, giản dị và gần gũi với đồng chí, đồng bào.

* ĐẠI TÁ HUỲNH VĂN GƯƠNG (nguyên Chánh Văn phòng Đảng ủy Quân khu 9): Cán bộ lãnh đạo cấp cao trí tuệ, bản lĩnh, coi trọng dân chủ

Đồng chí Lê Khả Phiêu là cán bộ cấp cao của Quân đội nhân dân Việt Nam, nhưng là người vui vẻ, gần gũi với mọi người. Năm 1978, đồng chí Lê Khả Phiêu làm Chủ nhiệm Chính trị rồi Phó Chính ủy kiêm Chủ nhiệm chính trị Quân khu 9. Vì thế, tôi có cơ hội làm việc một thời gian với đồng chí Lê Khả Phiêu. Tôi và các anh em trong Quân đội thường gọi nguyên Tổng Bí thư thân mật là anh Năm Phiêu. Anh Năm Phiêu là người rất bình đẳng trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Thời gian này, với vai trò lãnh đạo, anh Năm Phiêu đã đẩy mạnh giáo dục tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ bộ đội hết sức mềm dẻo, làm cho anh em cán bộ, chiến sĩ bộ đội rất nể phục, tình nguyện tham gia làm nghĩa vụ quốc tế trên nước bạn Campuchia. Trong công việc, anh Năm Phiêu rất coi trọng và thường trực tiếp sửa những kế hoạch, báo cáo chưa phù hợp.

Suốt 3 năm làm việc chung, điều làm tôi nể phục anh Năm Phiêu chính là sự nhạy bén, quyết đoán trong công việc, xử lý công việc nhanh, chính xác của anh. Những văn bản của cấp dưới trình là anh Năm Phiêu nhanh chóng cho ý kiến và triển khai thực hiện kịp thời. Điều đặc biệt ở anh Năm Phiêu, đó là dù ở cương vị lãnh đạo nhưng anh không hề tỏ ra nóng giận hay la rầy nặng lời với cấp dưới, mà chỉ nhắc nhở, khuyên nhủ làm cho anh em rất kính trọng.

Sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là niềm tiếc thương vô hạn, đất nước, nhân dân Việt Nam mất đi một vị lãnh đạo tài năng, đức độ.

* ĐẠI TÁ LÊ DŨNG (nguyên Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự, nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang): Ký ức với nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu không bao giờ phai nhạt

Thời điểm các năm 1978, 1979 là chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam vào thời kỳ cao điểm nhất, các hoạt động về quân sự nói chung rất ráo riết để nâng cao chất lượng chiến đấu của lực lượng vũ trang. Từ đó, Ban Bí thư có phát động Cuộc vận động phát huy bản chất tốt đẹp, nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang. Thời gian này, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đang là Chủ nhiệm Chính trị của Quân khu 9 được các anh em trong Quân đội thường gọi thân mật là anh Năm Phiêu, rất quan tâm đến cuộc vận động này.

Trong đó, anh Năm Phiêu và nhiều anh em cán bộ chính trị khác chú trọng phát huy truyền thống quân đội, nâng cao chất lượng lực lượng vũ trang. Những cuộc giao ban, kiểm tra, anh Năm Phiêu đòi hỏi cán bộ của mình phải nắm chắc thực chất, báo cáo trung thực, cụ thể cuộc vận động.

Tôi còn nhớ, những lần giao ban anh Năm Phiêu kiểm tra từng đơn vị cụ thể từng sự việc, từng con số... Đây là bài học cho cán bộ chính trị các cấp quan tâm đến trách nhiệm của mình trong xây dựng lực lượng vũ trang. Trong cuộc sống, phải nói rằng anh Năm Phiêu rất gần gũi với anh em, tác phong rất giản dị. Chúng tôi ở tỉnh lên Quân khu thì thấy anh Năm Phiêu cũng ở tại đơn vị, sinh hoạt hòa đồng với anh em cán bộ, chiến sĩ trong Quân khu.

* THIẾU TÁ TRẦN VĂN THƠ (nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 2, Sư đoàn 330, Quân khu 9): Vinh dự được gặp nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Tôi còn nhớ, lúc đó, sau khi Trung đoàn 4 rút quân thì mặt trận 79 giao nhiệm vụ cho Sư đoàn 330. Khi đó, tôi là Trưởng Ban tác chiến Trung đoàn 2 đến tiếp quản cứ Quân đoàn 4. Sau đó, tôi đi với Sư đoàn trưởng Sư đoàn 330 qua mặt trận 79 để nhận nhiệm vụ trực tiếp của đồng chí Lê Đức Anh thì tôi vinh dự được gặp nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Lúc này, chính đồng chí Lê Khả Phiêu hỏi tôi rằng: “Tới đây mặt trận 79 giao cho Sư đoàn 330, thì đồng chí là Trưởng Ban tác chiến thấy khả năng như thế nào?”. Tôi mới trả lời: “Báo cáo Thủ trưởng, tôi lúc nào cũng xác định nhiệm vụ là chính, nhiệm vụ nào cũng sẽ cố gắng hoàn thành”.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu động viên tôi và các anh em cùng cố gắng. Điều này cho thấy, nguyên Tổng Bí thư có sự quan tâm rất sâu sát; chính vì thế mà tôi và các anh em rất tôn kính nguyên Tổng Bí thư.

Khi nghe tin nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần, bản thân tôi rất xúc động, vô cùng thương tiếc, một vị lãnh tụ luôn sát với Quân đội nhân dân Việt Nam; khi giao nhiệm vụ luôn nhắc nhở anh em phải thực hiện hoàn thành. Hình ảnh nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tôi luôn khắc ghi và học tập suốt đời cũng như giáo dục con cháu noi theo.

LÊ PHƯƠNG (lược ghi)

 

 

 

.
.
.