Thứ Ba, 13/10/2020, 14:36 (GMT+7)
.

Đổi mới công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên

Công tác giáo dục tư tưởng, lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên được Tỉnh đoàn xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng của tổ chức Đoàn, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc góp phần xây dựng, củng cố niềm tin của thanh niên đối với Đảng; đồng thời, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị của thanh, thiếu niên.

Công tác giáo dục tư tưởng chính trị, lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên đã được tập trung thực hiện, tạo sự chuyển biến cơ bản trong công tác giáo dục của Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên hằng năm.

THAY ĐỔI PHƯƠNG THỨC

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Uyên Trang, nội dung của công tác giáo dục tư tưởng chính trị, lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên được quan tâm thực hiện, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, với nhiều phương thức liên tục đổi mới như: Tổ chức các cuộc thi trực tuyến, tọa đàm, thắp nến tri ân, liên hoan ca khúc cách mạng, xây dựng các đợt sinh hoạt chính trị cao điểm theo các chủ đề thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chỉ thị 42 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”…

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh Tiền Giang.
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh Tiền Giang.

Các phong trào, chương trình được triển khai sát với thực tế, gần gũi, đáp ứng nhu cầu của thanh, thiếu niên, tác động tích cực đến tâm tư, tình cảm giúp thanh, thiếu niên có nghị lực, rèn luyện bản thân, cống hiến nhiều hơn cho gia đình và xã hội. Đặc biệt, Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh Tiền Giang ra mắt vào tháng 9-2019 với 30 thành viên. Câu lạc bộ đã góp phần trang bị cho đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên khả năng lý luận, nghiên cứu về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và nâng cao khả năng hoạt động thực tiễn, khái quát hình thành lý luận khoa học, làm nòng cốt tuyên truyền tại đơn vị; đồng thời, tham gia tốt các hội thi lý luận, các buổi sinh hoạt chính trị do Đoàn - Hội - Đội tổ chức…

Đánh giá về hiệu quả của các mô hình giáo dục lý tưởng cho đoàn viên, thanh niên, Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh Tiền Giang Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Thời gian qua, hoạt động của câu lạc bộ đã trở thành diễn đàn cho đoàn viên, thanh niên bày tỏ suy nghĩ đối với những vấn đề giới trẻ quan tâm hiện nay, đặc biệt là các sự kiện chính trị - xã hội trong nước, quốc tế và địa phương, vấn đề tham gia mạng xã hội... Qua đó, đoàn viên, thanh niên có cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, gắn kết với nhau trong các hoạt động do Đoàn, Hội phát động”.

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Trước những tác động của cuộc sống hiện đại, việc tập hợp thanh niên tham gia các buổi sinh hoạt chuyên đề đôi lúc gặp nhiều khó khăn do thường xuyên đi làm ăn xa địa phương. Trước thực tế này, các cấp bộ Đoàn đã có những cách làm chủ động, linh hoạt đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác tập hợp thanh niên. Bí thư Chi đoàn ấp Tân Xuân, xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông Nguyễn Hoài Ân cho biết: “Để tập hợp thanh niên, Chi đoàn linh hoạt tổ chức các buổi sinh hoạt vào các ngày nghỉ, địa điểm tổ chức cũng thường xuyên được thay đổi, tránh sự cứng nhắc, nhàm chán đối với đoàn viên, thanh, thiếu niên”.

Qua các hoạt động, đoàn viên, thanh, thiếu niên đa phần nhận thức rõ trách nhiệm của mình, chịu khó học tập, làm việc, có ý thức vượt qua khó khăn; đồng thời, phát huy vai trò của thanh, thiếu niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đặc biệt là trước các sự kiện, vấn đề được xã hội quan tâm như phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, dịch bệnh Covid-19… góp phần tăng cường khả năng đoàn kết, tập hợp thanh, thiếu niên vào tổ chức Đoàn - Hội với nhiều điển hình, cách làm hay. Theo Chủ nhiệm Tổ hợp tác Thanh niên Cà Phê Xanh (phường 9, TP. Mỹ Tho) Nguyễn Nguyên Đăng: “Khi thấy được những khó khăn của Đoàn Thanh niên địa phương do ít kinh phí hoạt động, tôi đã cùng với anh em có chung sở thích hợp tác thành lập tổ hợp tác sản xuất cà phê, kinh doanh lấy lợi nhuận tạo nguồn kinh phí cho hoạt động Đoàn, bước đầu đã mang lại những kết quả khả quan”.

Qua công tác giáo dục, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia ngày càng nhiều hơn các hoạt động do Đoàn - Hội phát động.
Qua công tác giáo dục, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia ngày càng nhiều hơn các hoạt động do Đoàn - Hội phát động.

Từ những kết quả của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng thanh, thiếu niên, từ năm 2016 đến nay, các tổ chức, cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã kết nạp 56.493 đoàn viên mới (trung bình 11.298 đoàn viên/năm), giới thiệu 6.981 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, kết quả có 4.813 đoàn viên đã vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Uyên Trang, Tỉnh đoàn đã đề ra những định hướng trọng tâm để nâng cao công tác giáo dục tư tưởng chính trị, lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, học tập và vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, của Đoàn. Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, báo cáo viên, tuyên truyền viên có tâm huyết, kỹ năng xã hội, kỹ năng thuyết trình, gắn bó với thanh niên. Thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội và định hướng dư luận trong đoàn viên, thanh niên. Sử dụng phương tiện truyền thông phục vụ công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Đẩy mạnh Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản
Việt Nam”.

CAO THẮNG

.
.
.