Thứ Hai, 23/11/2020, 11:18 (GMT+7)
.

Niềm tự hào - Hành trang cho thế hệ hôm nay

Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ năm 1940 là một mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Những ngày này, triệu triệu trái tim hướng về Lễ hội kỷ niệm 80 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa. Dù không trực tiếp tham gia cuộc khởi nghĩa Nam kỳ, không được chứng kiến thời khắc hào hùng năm ấy, nhưng các cựu chiến binh, cán bộ, thế hệ trẻ Tiền Giang hôm nay qua đọc sách, báo, xem đài… đã thấu hiểu nỗi lầm than, cơ cực, nỗi nhục “nước mất, nhà tan”; tự hào về truyền thống đấu tranh quật cường của cha ông ta đã làm nên 5 thành tựu của cuộc khởi nghĩa (Báo Ấp Bắc số 4136, ra ngày 16-11-2020 đã thông tin). Từ đó nâng cao niềm tự hào, là hành trang để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

* CHỦ TỊCH HỘI CỰU CHIẾN BINH TỈNH LƯƠNG QUỐC THỌ:
Tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ là một trong những mốc son chói lọi trong hành trình 4.000 năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; là nơi hội tụ lòng yêu nước, biểu thị quyết tâm đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giành lại quyền tự do, độc lập cho dân tộc.

80 năm qua, dù thế giới đã trải qua nhiều biến động khôn lường, đất nước cũng đã trải qua bao thăng trầm lịch sử, nhưng mỗi người dân Tiền Giang luôn tự hào về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, trong đó có cuộc khởi nghĩa Nam kỳ, đã và đang làm hết sức mình, đồng lòng, chung sức cùng cả nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Năm nay chúng ta tổ chức Lễ hội kỷ niệm 80 năm cuộc khởi nghĩa Nam kỳ, kính cẩn tưởng nhớ các tiền nhân, các Anh hùng -  Liệt sĩ, người có công đã hết lòng vì nước, xã thân chiến đấu, hy sinh để chúng ta có được cơ đồ như hôm nay.

Trong bối cảnh mở cửa và hội nhập hiện nay, bên cạnh những thời cơ, cũng xuất hiện không ít khó khăn, thử thách. Để góp phần thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thay mặt Hội Cựu chiến binh tỉnh Tiền Giang, chúng tôi nguyện:

Tiếp tục đem hết trí tuệ,  công sức của mình, phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tội phạm và tệ nạn xã hội;

Tích cực tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2020): “Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ, giàu mạnh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội…”.

* ĐỒNG CHÍ TRƯƠNG MINH TỚI, BÍ THƯ HUYỆN ỦY CHÂU THÀNH:
Nêu cao hào khí Nam kỳ khởi nghĩa

Nói về cuộc khởi nghĩa Nam kỳ, không thể không nhắc đến đình Long Hưng, nơi làm rạng danh tinh thần đấu tranh cách mạng kiên cường, bất khuất của nhân dân ta. Đình Long Hưng xứng đáng là biểu tượng hào hùng, đậm chất tráng ca và sử thi của cán bộ và nhân dân cả nước và Nam kỳ nói chung, tỉnh Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang) và huyện Châu Thành nói riêng trong cuộc khởi nghĩa Nam kỳ, trường tồn mãi cùng lịch sử dân tộc. Hằng năm, huyện Châu Thành đều tổ chức lễ kỷ niệm. Vào những năm tròn thì ngoài phần lễ có thêm phần hội, diễn ra trong nhiều ngày và trở thành nét văn hóa truyền thống của địa phương.

Năm nay tròn 80 năm Ngày Nam kỳ khởi nghĩa, tỉnh ta trang trọng tổ chức Lễ hội kỷ niệm, là sự kiện có ý nghĩa lịch sử - văn hóa sâu sắc. Huyện Châu Thành rất đỗi vinh dự, tự hào là nơi diễn ra Lễ hội kỷ niệm, là dịp để các thế hệ hôm nay được ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc, của địa phương từ khi có Đảng; bày tỏ lòng biết ơn bậc tiền nhân có công đánh giặc giữ nước trong cuộc khởi nghĩa Nam kỳ.

Qua đó, góp phần giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ lòng yêu nước, niềm tự hào về truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của quê hương, của dân tộc; là dịp để báo công trước anh linh các vị tiền bối cách mạng trong cuộc khởi nghĩa Nam kỳ về thành tựu của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, huyện Châu Thành trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và nguyện luôn nêu cao hào khí Nam kỳ khởi nghĩa trong giai đoạn mới, ra sức thi đua lao động, học tập, công tác và chiến đấu với tinh thần cần cù, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Châu Thành ngày càng giàu đẹp, trở thành huyện phát triển bền vững trong vùng kinh tế - đô thị trung tâm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xứng đáng với truyền thống quê hương Nam kỳ khởi nghĩa.   

* BÍ THƯ XÃ ĐOÀN LONG HƯNG, HUYỆN CHÂU THÀNH NGUYỄN THÀNH NHÂN:
Tự hào được sinh ra và lớn lên trên quê hương Nam kỳ khởi nghĩa

Đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) xã Long Hưng rất đỗi tự hào được sinh ra và lớn lên trên quê hương Nam kỳ khởi nghĩa. Với niềm tự hào ấy, thời gian qua, ĐV-TN trong xã đã ra sức thi đua, phát huy tinh thần xung kích trong việc tham gia các công trình, phần việc do Đoàn phát động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội xã nhà.

Thời gian qua, Xã đoàn đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Huyện đoàn Châu Thành, trực tiếp là Thường trực Đảng ủy xã; sự phối hợp chặt chẽ giữa Xã đoàn và các ban, ngành, đoàn thể xã trong phối hợp thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt là, đã làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho ĐV-TN, trong đó có truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta trong cuộc khởi nghĩa Nam kỳ...

Thời gian tới, Xã đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã và chủ động tham mưu Huyện đoàn triển khai thêm nhiều chương trình, phần việc, phong trào, phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ xã nhà trên mọi lĩnh vực, xứng đáng là người con của quê hương Long Hưng Anh hùng.

P. MAI - T. HOÀI - C. THẮNG

.
.
.