Chủ Nhật, 08/11/2020, 09:29 (GMT+7)
.
TRUNG ĐOÀN 9 (SƯ ĐOÀN 8, QUÂN KHU 9):

Huấn luyện bám sát diễn tập

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập năm 2020, Trung đoàn 9 (Sư đoàn 8, Quân khu 9) chủ động bồi dưỡng các nội dung còn yếu để bộ đội dần thích nghi với điều kiện huấn luyện dã ngoại; chú trọng truyền đạt kinh nghiệm toàn diện từ công tác chuẩn bị đến thực hành diễn tập. Qua đó, giúp cán bộ, chiến sĩ nắm chắc nội dung, nâng cao trình độ, bản lĩnh, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đây là thời điểm mưa nhiều nên đơn vị triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm hoàn thành nội dung huấn luyện theo kế hoạch.

LINH HOẠT TRONG HUẤN LUYỆN

Trung tá Trần Thanh Điền, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 9, cho biết: “Thực tế thao trường của đơn vị và nơi bắn đạn thật rất khác, vì vậy chúng tôi huấn luyện kỹ cho từng bộ phận đúng điều kiện diễn tập, như: Nhiệm vụ ở vị trí xuất phát tiến công, đường cơ động, cách quan sát đội hình của đơn vị bạn… Khi hành quân lên địa điểm, chúng tôi tổ chức hợp luyện. Ngoài ra, chúng tôi chuẩn bị các phương án huấn luyện để không ảnh hưởng đến tiến độ và nội dung”.

Rèn luyện thể lực là yếu tố quan trọng giúp cán bộ, chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ diễn tập.
Rèn luyện thể lực là yếu tố quan trọng giúp cán bộ, chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ diễn tập.

Bên cạnh nội dung huấn luyện chính, đơn vị còn bồi dưỡng cho bộ đội kỹ thuật, chiến thuật để phối hợp nhịp nhàng giữa cá nhân, phân đội trong các giai đoạn thực hành chiến đấu. Đại úy Nguyễn Văn Lê, Đại đội trưởng Đại đội 10 (Tiểu đoàn 6), cho biết: Những ngày nắng, chúng tôi huấn luyện phương án bắn các loại vũ khí, nhất là hình thức chiến thuật vận động trên từng tuyến bắn để bộ đội nắm chắc vị trí cũng như phương pháp chỉ huy tiểu đội, trung đội trong đội hình chiến đấu.

Mặt khác, đơn vị chuẩn bị sẵn bản đồ, sa bàn có địa hình giống như nơi thực hành bắn đạn thật, nếu thời tiết không thuận lợi để học ngoài trời vẫn đảm bảo được nội dung huấn luyện cho anh em. Nhờ đó, khả năng thực hành của bộ đội được nâng lên, động tác thuần thục, dứt khoát, khẩu khí to, rõ”.

Song song đó, để hoàn thành tốt nhiệm vụ diễn tập, Trung đoàn chủ động củng cố, xây dựng thao trường, bãi tập trong mùa mưa; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, hội thao trong huấn luyện.

CHÚ TRỌNG TRUYỀN THỤ KINH NGHIỆM

Hành quân xa, mang vác nặng để thích nghi với điều kiện sinh hoạt dã ngoại, đòi hỏi chiến sĩ trải qua quá trình huấn luyện và luyện tập nghiêm túc trong thời gian dài. “Ở khu trú quân, sau khi mắc tăng võng, các đồng chí phải treo giày lên để tránh rắn, rết, côn trùng chui vào. Ba lô buộc thật chặt, trước khi mặc quần áo phải kiểm tra, giũ kỹ...”. Đó là nội dung nhắc nhở bộ đội trong giờ hướng dẫn của Thiếu úy Nguyễn Thiện Tú, Trung đội trưởng Trung đội 1 (Đại đội 9, Tiểu đoàn 6). Cùng với bám sát nội dung giáo án huấn luyện, Thiếu úy Tú còn thường xuyên truyền đạt cho chiến sĩ những kinh nghiệm được tích lũy khi học ở trường.

Là đơn vị binh chủng, Đại đội Súng máy phòng không 12,7 mm chủ động huấn luyện cho các khẩu đội theo phương án hội thao để rèn luyện khả năng hiệp đồng và nâng cao thể lực. “Ở mỗi buổi huấn luyện, đơn vị cho các khẩu đội thi cơ động chiếm lĩnh trận địa với cự ly 100 m, 1 phút 30 giây là đạt yêu cầu. Chúng tôi cũng lấy kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình bắn đạn thật để huấn luyện bộ đội cách khắc phục các hỏng hóc thông thường như đạn kẹt trong buồng đạn, dây băng giãn dẫn đến không kéo đạn trong quá trình bắn...

Diễn tập là hình thức huấn luyện cao nhất, có ý nghĩa quan trọng trong rèn luyện, nâng cao năng lực chỉ huy - tham mưu của cán bộ các cấp, cũng như trình độ chiến thuật, kỹ thuật và khả năng hiệp đồng của các đơn vị. Do vậy, bên cạnh đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện, công tác diễn tập luôn được Trung đoàn 9 chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sát đối tượng, địa bàn và yêu cầu nhiệm vụ. Từ đó, nhận thức của cán bộ, chiến sĩ đối với công tác này không ngừng được nâng lên, giúp đơn vị hoàn thành tốt công tác diễn tập cho từng cấp trong mỗi giai đoạn.

HUỲNH PHONG

 

.
.
.