Thứ Tư, 07/04/2021, 21:50 (GMT+7)
.
Tuổi trẻ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang:

Phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa"

(ABO) Đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” không phải chỉ đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ mới được Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là Đoàn khối) triển khai, mà là hoạt động trọng tâm và xuyên suốt trong nhiều năm qua của Đoàn khối.
 
Tuổi trẻ Khối cơ quan và doanh nghiệp Tiền Giang hành trình về Côn Đảo.
Tuổi trẻ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang hành trình về Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
 
HÀNH TRÌNH VỀ "ĐỊA CHỈ ĐỎ”
 
Bí thư Đoàn khối Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Hành trình về "địa chỉ đỏ" là một trong những chỉ tiêu thi đua hằng năm của Đoàn khối và của các cơ sở Đoàn trực thuộc. Đây là hoạt động nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong khối. Qua đó, mỗi cán bộ Đoàn, đoàn viên thấy được trách nhiệm của người trẻ để ra sức thi đua, góp phần xây dựng quê hương.
 
Ban Thường vụ Đoàn khối luôn khuyến khích các cơ sở Đoàn nên hạn chế về nguồn tại một địa điểm nhiều lần, mà cần linh hoạt, đổi mới hoạt động tại nhiều địa điểm gồm các bảo tàng, khu di tích lịch sử... Từ đó, hằng năm, Đoàn khối và các cơ sở Đoàn đều chọn "địa chỉ đỏ" về nguồn phù hợp với điều kiện của đơn vị”.
 
Trong hành trình về "địa chỉ đỏ" nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa qua, Ban Thường vụ Đoàn khối đã tổ chức cho cán bộ, đoàn viên trong khối hành trình về Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong khối đã được đến, được nghe và tận mắt thấy được sự tàn bạo của ngục tù Côn Đảo hay còn gọi là địa ngục trần gian.
 
Tuổi trẻ Khối cơ quan và doanh nghiệp Tiền Giang hành trình về Côn Đảo.

Tuổi trẻ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang hành trình về Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

 
Phó Bí thư Đoàn khối Võ Minh Hữu bày tỏ sự cảm phục: “Có thể nói, Côn Đảo là nơi thử thách lòng kiên trì, sự quyết tâm, ý chí bền gan… của những anh hùng, là nơi từng có các bậc anh hào tụ hội như Lê Hồng Phong, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn, Võ Thị Sáu… Mỗi người đều là một tấm gương hy sinh cao cả, ý chí bất khuất trước kẻ thù. Ngay cả trong ngục tù, những người chiến sĩ ấy vẫn đấu tranh, chấp nhận gian khổ, hy sinh để bảo vệ đồng đội, đồng chí của mình”.
 
Tất cả cán bộ, đoàn viên của Đoàn khối khi đến Côn Đảo đều cảm nhận, trong chốn lao tù ấy, người bị tù đày không chỉ mất tự do mà còn chịu khổ sai, nhục hình, đói khát và bệnh tật hành hạ... Mỗi nhà lao Côn Đảo là một tầng địa ngục với những kiểu tra tấn, đàn áp tinh thần lẫn thể xác, không nước uống, tay chân bị xiềng xích đến tê dại, bị rắc vôi bột, dội nước sôi cho bỏng, lở loét da thịt, biết được những điều này mọi người ai nấy đều khâm phục ý chí sắt đá của những chiến sĩ cách mạng.
 
Vì vậy, chẳng ngạc nhiên khi ai đó nói rằng Côn Đảo được ví như vùng đất thiêng của Tổ quốc, thôi thúc vẫy gọi mỗi người chúng ta nên một lần đến với Côn Đảo để càng thêm tự hào về những chiến sĩ cách mạng gan dạ, anh dũng hy sinh vì độc lập tự do cho đất nước.
 
Ban Thường vụ Đoàn khối phối hợp tổ chức thăm, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách xã Phước Lập, huyện Tân Phước.
Ban Thường vụ Đoàn khối phối hợp tổ chức thăm, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách xã Phước Lập, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.
 
Bên cạnh đó, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa qua cũng đã có nhiều cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn khối tổ chức về nguồn như: Chi đoàn Báo Ấp Bắc về nguồn tại Đền thờ và Nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu tại huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Chi đoàn Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho về nguồn tại Khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định - tỉnh Bến Tre; Chi đoàn Bảo hiểm xã hội Tiền Giang tổ chức về nguồn tại Khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định và tham quan Khu du lịch Người giữ rừng, tỉnh Bến Tre; Chi đoàn Sở Giao thông vận tải về nguồn tại Di tích lịch sử cách mạng Trụ sở Ủy ban Việt Minh - Nhà truyền thống cách mạng TP. Vũng Tàu, Khu căn cứ cách mạng Núi Dinh; Chi đoàn Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang về nguồn, trồng cây xanh tại Khu di tích Đình Long Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang và kết hợp tổ chức ký giao ước kết nghĩa với Đoàn cơ sở Trại tạm giam Công an Tiền Giang...
 
UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN - ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA
 
Tại các điểm di tích lịch sử trong hành trình về "địa chỉ đỏ", cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên đã dâng hoa, dâng hương, đặc biệt là được nghe giới thiệu về những di tích lịch sử, những trang sử hào hùng của quê hương, dân tộc. Kết hợp với hoạt động “Uống nước nhớ nguồn" là hoạt động "đền ơn đáp nghĩa” thiết thực với việc thăm, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng…
 
Đoàn cơ sở Công ty Xăng dầu Tiền Giang tổ chức khám, phát thuốc miễn phí, tặng quà, tuyên truyền phòng chống Covid-19 cho nhân dân xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông.
Đoàn cơ sở Công ty Xăng dầu Tiền Giang tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà kết hợp tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho nhân dân xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
 
Cụ thể là ngay sau Lễ khởi động Tháng Thanh niên 2021, Ban Thường vụ Đoàn khối đã tổ chức thăm, tặng quà, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 5 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách; đồng thời, thực hiện công trình thanh niên trải đá xanh dài 2 km đường Tây Tuyến 4, ấp Mỹ Hòa, xã Phước Lập, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

“Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, đoàn viên, thanh niên được Ban Thường vụ Đoàn khối đặt lên hàng đầu. Từ đó, tạo điều kiện để thế hệ trẻ được rèn luyện, học tập, cống hiến, phấn đấu và trưởng thành.

Bên cạnh đó, giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng nghề nghiệp, bồi dưỡng niềm tin và niềm tự hào với truyền thống của ngành, cơ quan, đơn vị để thêm gắn bó và tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh; xây dựng lớp thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên”, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân và dám chịu trách nhiệm; đồng thời, cụ thể hóa 12 tiêu chí xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới…”.

BÍ THƯ ĐOÀN KHỐI NGUYỄN XUÂN PHÚC

Chi đoàn Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang vừa tổ chức về nguồn tại Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định kết hợp trao tặng 100 phần quà cho các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh vượt khó học tốt tại xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang với tổng trị giá hơn 30 triệu đồng.

Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước tỉnh Tiền Giang, Trường Chính trị Tiền Giang phối hợp tổ chức về nguồn tại Lăng Tứ Kiệt và thăm, tặng quà 2 gia đình chính sách, 20 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường 1, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Đoàn cơ sở Công ty Xăng dầu Tiền Giang vừa tổ chức về nguồn tại Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định và kết hợp khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho nhân dân xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông.

 
Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Trường Chính trị phối hợp tổ chức về nguồn Lăng Tứ Kiệt, trên địa bàn phường 01, Thị xã Cai Lậy
Chi đoàn Ngân hàng Nhà nước tỉnh Tiền Giang, Trường Chính trị Tiền Giang phối hợp tổ chức về nguồn tại Lăng Tứ Kiệt, phường 1, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.
 
Bí thư Chi đoàn Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang Cao Văn Minh Toàn chia sẻ: “Chẳng có gì thiêng liêng hơn khi chúng tôi được thắp nén hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Thế hệ chúng tôi thực sự xúc động và biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Qua mỗi chuyến về nguồn giúp đoàn viên chúng tôi hiểu thêm về truyền thống cách mạng đấu tranh anh dũng và sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước. Từ đó, thế hệ trẻ chúng tôi càng thấy rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước”.
 
chi đoàn Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị Mỹ Tho về nguồn khu lưu niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định- tỉnh Bến Tre.
Chi đoàn Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho về nguồn tại Khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định - tỉnh Bến Tre.
 
P. MAI
 
.
.
.