Thứ Sáu, 21/05/2021, 09:41 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Hân hoan hướng về ngày hội của toàn dân

Những ngày này, người dân trong cả nước nói chung, tỉnh Tiền Giang nói riêng đang nô nức hướng đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tại Tiền Giang, không khí ngày bầu cử đã hiện hữu trên nhiều tuyến đường, cũng như trong đời sống sinh hoạt người dân. Cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã sẵn sàng với niềm phấn khởi, tự hào và tin tưởng cuộc bầu cử sẽ thành công rực rỡ tốt đẹp.

CHUẨN BỊ CHU ĐÁO

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Tiền Giang, công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã được triển khai đúng tiến độ. Tính đến hết ngày 7-5, toàn tỉnh đã hoàn thành việc lên danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu, UBBC tỉnh đã tiến hành cấp phát hơn 1,7 triệu thẻ cử tri theo quy định. Các địa phương đã hoàn thành việc niêm yết công khai danh sách cử tri, tiểu sử tóm tắt, danh sách những người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; tổ chức cho các ứng cử viên (ƯCV) tiếp xúc cử tri.

Việc tổ chức hội nghị tiếp xúc đảm bảo dân chủ, cởi mở, thẳng thắn giữa các ƯCV ĐBQH, ƯCV đại biểu HĐND các cấp với cử tri; công tác an ninh trật tự được đảm bảo. Nhìn chung, cử tri đều đồng thuận với dự kiến chương trình hành động của các ƯCV; đồng thời, qua tiếp xúc, cử tri đã nhận rõ quyền và trách nhiệm của mình trong việc tham gia bầu cử sắp tới. Đặc biệt, công tác tuyên truyền được các ngành, các cấp và các địa phương tổ chức với nhiều hình thức đa đạng, phong phú, sáng tạo, phù hợp đối tượng và đúng pháp luật.

Tại TP. Mỹ Tho, không khí ngày bầu cử đã hiện hữu trên nhiều tuyến đường.
Tại TP. Mỹ Tho, không khí ngày bầu cử đã hiện hữu trên nhiều tuyến đường.

Ghi nhận thông qua các điểm tiếp xúc cử tri của các ƯCV cho thấy, nhiều vấn đề gắn liền với đời sống người dân đã được cử tri gửi gắm. Ông Đặng Đức Toàn, ngụ ấp 2, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Tôi nhận thấy các ƯCV đã xây dựng chương trình hành động ngắn gọn nhưng gắn liền với thực tiễn tại địa phương; trong đó, mỗi ƯCV đề ra các giải pháp cụ thể gắn với chức năng, nhiệm vụ của mình. Tôi hy vọng rằng, các ƯCV khi trúng cử sẽ thực hiện đúng chương trình hành động của mình, thực hiện hiệu quả các giải pháp để đáp ứng sự kỳ vọng và tin tưởng mà cử tri đã gửi gắm”.

Ngày hội non sông đang đến gần. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại TP. Mỹ Tho, không khí ngày bầu cử đã hiện hữu trên nhiều tuyến đường; MTTQ, các đoàn thể tập trung tuyên truyền bầu cử và mạn đàm tiểu sử các ƯCV; các Tiểu ban bầu cử theo dõi, kiểm tra việc trang trí, tuyên truyền, đặc biệt là chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19, chuẩn bị cho ngày bầu cử chu đáo tại các điểm bỏ phiếu.

Tổ trưởng Tổ bầu cử khu phố 8, (phường 8, TP. Mỹ Tho) Dương Thị Bạch Tuyết, cho biết: “Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, khu phố tuân thủ quy tắc 5K của Bộ Y tế. Khu phố đã thông tin đến cử tri khi đi bầu cử nhớ mang khẩu trang; mặc dù vậy, địa phương cũng đã dự phòng khẩu trang y tế và nước diệt khuẩn tại các điểm bỏ phiếu. Ngoài ra, UBND phường còn hỗ trợ khu phố cán bộ đo thân nhiệt khi cử tri đi bầu cử...”.

Ở huyện cù lao Tân Phú Đông, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử cũng đã được lãnh đạo huyện triển khai từ rất sớm. Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Bùi Thái Sơn cho biết, đến thời điểm này, địa phương đã sẵn sàng cho ngày bầu cử. Từ nay đến ngày bầu cử, cùng với công tác chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, nhân lực, cũng như công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn y tế cho ngày bầu cử, huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành và các cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền đảm bảo thiết thực, hiệu quả trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19; trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức: Qua hệ thống truyền thanh, pa nô, áp phích, tranh cổ động, tuyên truyền đến từng hộ dân…

TẤT CẢ ĐÃ SẴN SÀNG

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBBC tỉnh Tiền Giang Nguyễn Chí Trung lưu ý: Thời gian từ nay đến ngày bầu cử là thời điểm rất quan trọng, trong khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Để cuộc bầu cử diễn ra đúng quy trình, theo luật định và thành công tốt đẹp, MTTQ các cấp trong tỉnh cùng với các địa phương tiếp tục tập trung tuyên truyền chiều rộng lẫn chiều sâu trong đoàn viên, hội viên và trong nhân dân, để mọi người hiểu rõ quyền và trách nhiệm của công dân trong việc tham gia bầu cử.

Bên cạnh đó, UBBC các cấp cần tập trung kiểm tra thường xuyên công tác bầu cử tại các xã (phường, thị trấn), các khâu phục vụ ngày bầu cử tại các tổ bầu cử và điểm bỏ phiếu, kể cả kiểm tra công tác an ninh, an toàn y tế ngày bầu cử…, chuẩn bị thật chu đáo, thật cụ thể, thật kỹ lưỡng, đảm bảo thực hiện đúng luật, nghiêm túc và tránh sai sót, để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Cán bộ Ủy ban Bầu cử huyện Tân Phú Đông kiểm, đếm phiếu trước khi chuyển về các xã trên địa bàn huyện.
Cán bộ Ủy ban Bầu cử huyện Tân Phú Đông kiểm, đếm phiếu trước khi chuyển về các xã trên địa bàn huyện.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bác sĩ Chuyên khoa II, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Thảo khuyến cáo, để nâng cao ý thức người dân trong việc thực hiện quyền bầu cử nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, người dân khi tham gia bầu cử cần thực hiện theo hướng dẫn và khuyến cáo của ngành Y tế như: Thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế; đeo khẩu trang khi tham dự các cuộc họp, bỏ phiếu bầu cử; thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; không khạc nhổ; vứt rác, khẩu trang đúng nơi quy định; che miệng và mũi khi hắt hơi, ho.

Thực hiện khai báo y tế điện tử, cài đặt và bật ứng dụng BlueZone, Vietnam Health Declaration nếu dùng thiết bị điện thoại thông minh hoặc nơi tổ chức có hỗ trợ các ứng dụng này; tuân thủ các biện pháp dự phòng cá nhân và các hướng dẫn phòng chống, dịch Covid-19 của Ban Tổ chức; thông báo kịp thời với Ban Tổ chức nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở...

Toàn tỉnh Tiền Giang có 1.461 điểm bỏ phiếu, đặt tại nhà văn hóa, ấp văn hóa, trường học... Nhìn chung, qua kiểm tra, giám sát, các khu vực bỏ phiếu được trang trí trang trọng, tiết kiệm, an toàn. Việc niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên và danh sách cử tri đảm bảo đầy đủ, chính xác theo quy định. Công tác bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid -19 được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an ninh, trật tự. Tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội của toàn dân.

NHÓM PHÓNG VIÊN

 

.
.
.