Thứ Ba, 17/08/2021, 19:50 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Thống nhất chiến lược phòng, chống dịch Covid-19 và hồi phục kinh tế từ nay đến cuối năm

(ABO) Sáng 17-8, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chủ trì họp trực tuyến sơ kết tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 7 tháng qua và triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2021.

Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng năm 2021, nhất là 6 tháng đầu năm đã có những chuyển biến tích cực hơn so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, khó khăn nhất trong hơn 7 tháng qua chủ yếu tập trung vào đợt dịch Covid-19 bùng phát từ tháng 6-2021 đến nay khi thực hiện các giải pháp ưu tiên phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Quán triệt tuyệt đối sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự hướng dẫn của Bộ Y tế, các bộ, ngành có liên quan, cùng với sự lãnh đạo toàn diện, trọng tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp kịp thời nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh Covid-19 với tinh thần cùng cả nước vượt qua khó khăn, tận dụng thời cơ để sớm phục hồi, đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định trở lại để phát triển kinh tế, ổn định xã hội, cố gắng thực hiện được mục tiêu kép, không để đứt gãy sản xuất. Dù nỗ lực nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh chưa đạt theo kế hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và kịch bản 3 cấp độ điều hành kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2021 theo 2 cột mốc sau:

NHIỆM VỤ THỰC HIỆN ĐẾN NGÀY 30-8

Theo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, giai đoạn từ nay đến ngày 30-8, tỉnh tiếp tục tăng cường giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện quy định hạn chế người ra đường sau 18 giờ, nhằm giảm nhanh số ca mắc, giảm thấp nhất ca tử vong và thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa ổn định xã hội để dần phát triển kinh tế; tăng cường tiêm vắc xin; thực hiện hiệu quả các gói hỗ trợ an sinh cho người lao động tự do. Phấn đấu đến ngày 30-8 TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, huyện Châu Thành thuộc nhóm mức nguy cơ rất cao giảm xuống mức nguy cơ cao; TX. Cai Lậy, các huyện Cái Bè, Tân Phước, Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông từ mức nguy cơ cao giảm xuống mức nguy cơ; 2 huyện Cai Lậy và Tân Phú Đông giữ mức bình thường mới; toàn tỉnh giảm xuống mức nguy cơ cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2021.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2021.

Ưu tiên trong sản xuất nông, ngư nghiệp, đảm bảo canh tác, thu hoạch và tiêu thụ nông sản trong nhân dân gắn với phòng, chống dịch, nhất là các nông sản đang vào vụ thu hoạch (mít, sầu riêng, thanh long, thủy sản, khóm...). Đảm bảo phương án phòng, chống lụt bão trong điều kiện an toàn phòng, chống dịch.

Nghiên cứu giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Tiếp tục xem xét, thẩm định phương án sản xuất "3 tại chỗ" cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động an toàn gắn với phòng, chống dịch, nhất là những ngành chủ lực của tỉnh.

Đối với doanh nghiệp quy mô nhỏ, tùy tình hình ở mỗi địa phương, nhất là vùng bình thường mới, vùng nguy cơ xem xét cho các doanh nghiệp hoạt động gắn với 5K và ưu tiên tiêm vắc xin. Triển khai tiêm vắc xin cho khoảng 109.000 công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp để sớm ổn định sản xuất, vừa đảm bảo cung ứng hàng hóa vừa giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người lao động.

Hoạt động thương mại từng bước mở cửa lại các chợ truyền thống, chợ đầu mối gắn với phòng, chống dịch. Ưu tiên tiêm vắc xin cho các tiểu thương, người buôn bán góp phần phòng, chống chống dịch, vừa phát triển thương mại - dịch vụ.

Chuẩn bị các điều kiện cho học sinh đi học trở lại, thực hiện sắp xếp lại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, thực hiện sát khuẩn, khử trùng, vệ sinh... các cơ sở trường học để đảm bảo an toàn cho khai giảng năm học mới.

Thực hiện cấp tốc chi hỗ trợ cho người lao động tự do mất việc làm, hoàn thành chậm nhất vào ngày 20-8.

SAU NGÀY 30-8 ĐẾN CUỐI NĂM

Giai đoạn sau ngày 30-8, khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, Tiền Giang sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Mục tiêu tập trung điều trị các ca nặng, giảm tử vong, từng bước giảm quy mô các bệnh viện dã chiến; duy trì tốc độ tiêm vắc xin cuốn chiếu; tạo điều kiện cho lao động trở lại làm việc.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các gói hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp. Phấn đấu đến ngày 30-9 TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công và huyện Châu Thành giảm từ mức nguy cơ cao xuống mức nguy cơ; TX. Cai Lậy và các huyện còn lại về mức bình thường mới; toàn tỉnh giảm xuống mức bình thường mới.

Rà soát việc thực hiện các chỉ tiêu và chủ động đề ra giải pháp tối ưu nhất thực hiện.

Trong giai đoạn này, sản xuất nông nghiệp sẽ tập trung hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, tiêu thụ, lưu thông hàng hóa, vật tư nông nghiệp, nhất là bình ổn giá vật tư đầu vào sản xuất để hỗ trợ người dân tái đầu tư sản xuất...

Về sản xuất công nghiệp, doanh nghiệp hoạt động nhưng phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định; tiếp tục ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 cho công nhân. Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để doanh nghiệp sớm tổ chức hoạt động trở lại và ổn định sản xuất, kinh doanh.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu chính
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu chính.

Trong xây dựng, đầu tư công, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư và các nhà thầu triển khai thi công xây dựng công trình trở lại đáp ứng được yêu cầu bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Trong tháng 9 và quý IV-2021, bên cạnh tiếp tục triển khai các công trình trong kế hoạch đầu tư công năm 2021, tăng cường công tác giải ngân, đến ngày 30-9 giải ngân trên 60% kế hoạch đầu tư công năm 2021.

Tập trung cho công tác tổ chức giải phóng mặt bằng, đấu thầu thi công để khởi công mới các công trình có sử dụng vốn ngân sách Trung ương như: Các cống ngăn mặn trên đường tỉnh 864; kè sạt lở cồn Ngang; kè sạt lở sông Ba Rài, kinh 28; công trình đường tỉnh 861, 863, 869; dự án đường tỉnh 879B; đường tỉnh 873...

Về thương mại - dịch vụ, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19, nhất là doanh nghiệp lớn, đóng góp quan trọng cho tỉnh để có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục xem xét cho các chợ truyền thống, các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu hoạt động trở lại nhưng vẫn phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Về giao thông vận tải, vận chuyển hàng hóa được hoạt động trở lại; nới lỏng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, hạn chế hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh, kiểm soát chặt vận chuyển hành khách vào tỉnh, nhất là từ các vùng dịch. Phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Về giáo dục và đào tạo, xem xét điều chỉnh lịch học, các địa bàn có thể cho một số khối lớp học trước như khối 9, khối 12 nhằm đảm bảo thời lượng và chất lượng để thi chuyển cấp. Tùy tình hình thực tế, các địa bàn có thể cho một số khối lớp học trước. Việc cho học sinh đến trường cần đảm bảo từng bước để giãn cách và đạt các mục tiêu vào cuối năm học. Xem xét phương án có thể tựu trường vào ngày 15-9.

Ngành Y tế tăng cường đầu tư cho các cơ sở y tế công lập, đưa vào hoạt động Bệnh viện Đa khoa tỉnh tại cơ sở mới và đầu tư các bệnh viện đa khoa khu vực, các trung tâm y tế ở các địa phương theo hướng bệnh viện, cơ sở y tế an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp hoàn thành trong năm 2022.

Về an sinh xã hội, tiếp tục thực hiện gói hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh đối với các doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng, khó khăn do đại dịch Covid 19 theo quy định. Không bỏ sót đối tượng cần hỗ trợ, không để ai bị thiếu đói, nhất là người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, đối tượng dễ bị tổn thương... Giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động; tư vấn, giới thiệu việc làm.

 

THỦY HÀ

.
.
.