Thứ Tư, 15/09/2021, 21:35 (GMT+7)
.

Đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển

(ABO) Chiều 15-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) Việt Nam tổ chức.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang Châu Thị Mỹ Phương chủ trì tại điểm cầu Tiền Giang.

a
Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương chủ trì tại điểm cầu Tiền Giang.

Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả hoạt động giai đoạn từ năm 2015 đến nay và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng trong hệ thống Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam; cùng với báo cáo tham luận của các hội thành viên, tổ chức KH&CN và các ban, bộ, ngành Trung ương.

Tại Tiền Giang, trong những năm qua, đội ngũ trí thức không ngừng tăng nhanh về số lượng, chất lượng; tâm huyết và năng động, sáng tạo trong nghiên cứu và lao động, đề xuất nhiều giải pháp khả thi, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

Hằng năm, có hàng trăm đề tài, dự án KH&CN, giải pháp sáng tạo, sáng kiến kinh nghiệm do đội ngũ trí thức nghiên cứu, thực hiện được ứng dụng vào thực tế công tác, sản xuất và đời sống, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh tế, chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế tỉnh nhà.

Đồng chí Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội KH&KT Việt Nam phát biểu khai mạc.
Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc.

Thống kê sơ bộ, tính đến đầu năm 2021, Tiền Giang có trên 22.000 trí thức có trình độ từ đại học trở lên; trong đó, có 70 trí thức có trình độ tiến sĩ, gần 1.200 trí thức có trình độ thạc sĩ, được đào tạo nhiều chuyên ngành khác nhau.

Phần lớn trí thức sau khi đào tạo được bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, phát huy được tài năng, trí tuệ, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo và có nhiều công trình khoa học được ứng dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội. Nhiều trí thức có công trình nghiên cứu, giải pháp sáng chế được tôn vinh ở cấp tỉnh và cấp quốc gia…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao, biểu dương sự đóng góp của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, đội ngũ trí thức về KH&CN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian qua. Sự tham mưu, tư vấn kịp thời với những khoa học mang tính thực tiễn từ các đội ngũ trên đã giúp Đảng và Nhà nước đưa ra các chương trình hành động đúng đắn, phù hợp với nhu cầu thực tiễn cuộc sống; đưa KH&CN trở thành động lực phát triển, góp phần đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Trong thời gian tới, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra; tiếp tục đoàn kết, phát triển lớn mạnh đội ngũ trí thức, nhà khoa học cả nước, trên cơ sở đó đưa ra những phát minh, sáng kiến mang tính ứng dụng cao vào việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội nước nhà.

TUẤN LÂM

.
.
.