Thứ Ba, 14/09/2021, 15:00 (GMT+7)
.

Đến ngày 15-9, Tiền Giang không còn đơn vị cấp huyện có nguy cơ rất cao

(ABO) Sáng 14-9, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ do Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm Tổ trưởng và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm Tổ phó có buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thượng tướng Võ Minh Lương phát biểu tại buổi làm việc.
Thượng tướng Võ Minh Lương phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian qua, Tiền Giang đã thực hiện các chiến dịch tầm soát Covid-19 trên diện rộng, riêng TP. Mỹ Tho và huyện Gò Công Đông sẽ tiến hành đến ngày 15-9. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh, thời gian qua, tỉnh tập trung rất cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước khi thực hiện chiến dịch tầm soát Covid-19 trên diện rộng, tỉnh có 3 đơn vị cấp huyện có nguy cơ rất cao, 6 đơn vị nguy cơ cao.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Văn Bình phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Văn Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Qua 2 đợt tầm soát, đến ngày 9-9, tỉnh chỉ còn có 1 đơn vị cấp huyện có nguy cơ rất cao là TP. Mỹ Tho, 3 đơn vị có nguy cơ cao và 3 đơn vị có nguy cơ, 4 đơn vị bình thường mới.

Theo đánh giá của Đoàn công tác Bộ Y tế tại tỉnh Tiền Giang, đến ngày 15-9, trên địa bàn tỉnh không còn huyện có nguy cơ rất cao.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Tiền Giang đã thông qua kế hoạch kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh từ ngày 16-9 đến ngày 15-10.

Trong kế hoạch này, tỉnh đặt ra các mục tiêu, biện pháp về y tế kể cả về quản lý nhà nước, trong chiều ngày 14-9, Ban Chỉ đạo sẽ ký ban hành kế hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại buổi làm việc.

Trong thời gian tới, những vùng có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ và kể cả vùng bình thường mới tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tầm soát Covid-19.

Tỉnh đang triển khai bảo vệ "vùng xanh", khi "quét sạch" đến đâu thì sẽ giữ đến đó. Hiện các ổ dịch mới phát sinh trên địa bàn tỉnh nguyên nhân chủ yếu là do quản lý các tài xế vận chuyển hàng hóa còn chưa tốt.

Do đó, tỉnh đã chỉ đạo tất cả các đơn vị cấp xã, đặc biệt là tại huyện Chợ Gạo và Châu Thành phải thực hiện quyết liệt công tác này.

Vừa qua, Tiền Giang thực hiện rất tốt công tác cách ly F1 tại nhà, một số huyện đã giải tỏa các khu cách ly tập trung, chỉ còn một số huyện còn số lượng F1 cách ly tập trung ít.

Về điều trị F0, trong thời gian đầu, tỉnh chưa làm tốt công tác sàng lọc F0 tại tầng 1. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tỷ lệ F0 tử vong ngày càng giảm.

Về vắc xin ngừa Covid-19, tỷ lệ tiêm ngừa ở tỉnh còn thấp, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt khoảng 18%, mũi 2 đạt hơn 1%.

Tỉnh rất cần nguồn vắc xin ngừa Covid-19 để trở lại hoạt động trong điều kiện mới, nhất là các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Võ Minh Lương biểu dương tinh thần, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Tiền Giang trong triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Thượng tướng Võ Minh Lương đề nghị tỉnh Tiền Giang tiếp thu có chọn lọc các ý kiến của Bộ Y tế.

Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng tặng tỉnh Tiền Giang 5 máy HFNC, 20.000 khẩu trang, 2.000 túi thuốc điều trị F0.
Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng tặng tỉnh Tiền Giang 2 tấn lương khô, 1.000 thùng mì tôm.

Đồng thời, phải có chiến lược xét nghiệm Covid-19 khoa học và cần đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm. Tiền Giang phải khóa chặt vòng ngoài, không để dịch lây lan vào địa bàn, đây là khâu rất quan trọng.

Thượng tướng Võ Minh Lương đề nghị Đoàn công tác của Bộ Y tế tại tỉnh Tiền Giang phối hợp với Sở Y tế tỉnh xây dựng kế hoạch, chiến dịch xét nghiệm Covid-19 từ nay đến ngày 20-9 và sau ngày 20-9.

Các địa phương nào đã xanh thì phải khóa chặt lại, kiểm soát chặt người đến địa bàn, không để mang F0 từ ngoài vào bên trong.

Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng  tặng tỉnh Tiền Giang 2 tấn lương khô, 1.000 thùng mì tôm.
Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng tặng tỉnh Tiền Giang 5 máy HFNC, 20.000 khẩu trang, 2.000 túi thuốc điều trị F0.

Đồng thời, đề nghị Tiền Giang xây dựng kế hoạch sau ngày 20-9 và những tháng sau đó, cái gì đóng cái gì mở, để sẵn sàng nới lỏng giãn cách, phát triển kinh tế.

Đây là công việc cần tính toán ngay từ bây giờ. Về các kiến nghị liên quan đến vắc xin ngừa Covid-19, Thượng tướng Võ Minh Lương đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu hỗ trợ tỉnh Tiền Giang…

Dịp này, Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng tặng tỉnh Tiền Giang 5 máy HFNC, 20.000 khẩu trang, 2.000 túi thuốc điều trị F0, 2 tấn lương khô, 1.000 thùng mì tôm.

M. THÀNH

.
.
.