Thứ Sáu, 15/10/2021, 11:31 (GMT+7)
.

Sử dụng nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Tiền Giang

Từ đầu tháng 6-2021 đến nay, Tiền Giang đã ghi nhận 14.608 người nhiễm bệnh, 367 người tử vong bởi virus SARS-CoV-2. Tỉnh đã thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh một cách đồng bộ, toàn diện, hiệu quả; từng địa phương có sự chủ động và phối hợp tốt hơn. Trong từng khu dân cư, khu cách ly, nhân dân đã chủ động tự quản tốt. Toàn hệ thống chính trị, nhất là các lực lượng tuyến đầu công an, quân sự, y tế đã có sự phối hợp và hoạt động hiệu quả, quyết tâm khống chế dịch bệnh.

Nhìn lại thời điểm đầu tháng 7-2021, dịch bệnh Covid-19 trong nước nói chung, Tiền Giang nói riêng diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Từ lãnh đạo tỉnh đến các địa phương, người dân ai cũng mong chiến thắng đại dịch Covid-19 để đưa cuộc sống người dân Tiền Giang trở lại trạng thái bình thường sớm nhất có thể. Bởi, “chống dịch như chống giặc”, là đối diện với chuyện sinh tử, là tính bằng sinh mạng con người…

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để thống nhất phương án triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, với quyết tâm cao, trong đó có thực hiện chiến dịch tầm soát diện rộng trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh tập trung test nhanh Covid-19 cho người dân.                                                           Ảnh: HẠNH NGA
Tỉnh tập trung test nhanh Covid-19 cho người dân. Ảnh: HẠNH NGA

Để chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế và dụng cụ test nhanh phục vụ cho chiến lược tầm soát diện rộng nhằm nhanh chóng tìm F0 đưa đi điều trị bệnh và hạn chế thấp nhất việc lây lan trong cộng đồng, ngày 16-8-2021, UBND tỉnh quyết định giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (viết tắt Trung tâm) làm đầu mối thực hiện mua sắm vật tư y tế phục vụ công tác tầm soát diện rộng và tập trung test nhanh.

Tuy nhiên, do tính cấp bách và nhu cầu sử dụng quá lớn, nên Trung tâm không thể tổng hợp kịp để thực hiện phương án. Vì vậy, Trung tâm đã xin ý kiến UBND tỉnh giao cho đơn vị thực hiện mua sắm, tập trung test nhanh kháng nguyên, còn thực hiện mua sắm vật tư y tế giao các địa phương tự tổ chức thực hiện; và UBND tỉnh đã chấp thuận.

Song, do diễn biến dịch bệnh thời điểm tháng 7, 8, 9 trong cả nước vô cùng phức tạp, khó lường, phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nên rất khó tìm nhà thầu đủ năng lực cung ứng ngay test nhanh số lượng lớn (do các tỉnh đồng loạt thực hiện chiến dịch sàng lọc cộng đồng, nhu cầu lớn nên phải đặt hàng trước nhà thầu mới cung ứng được, trong khi đang khan hiếm hàng hóa, hãng sản xuất không kịp cung ứng, khó khăn trong các thủ tục nhập khẩu, khó khăn trong vận chuyển hàng hóa…).

Sau đó, Trung tâm đã tìm và thương thảo được với Công ty cổ phần Thiết bị Đông Á cam kết đáp ứng được các điều kiện trên, nhưng sau đó Công ty yêu cầu phải có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh để bảo đảm trúng thầu hoặc ứng ngay số tiền bằng phân nửa giá mua. Do không thể đáp ứng yêu cầu, nên Công ty cổ phần Thiết bị Đông Á thông báo không thể đảm bảo hàng cung ứng và hủy cam kết.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho Giám đốc Sở Y tế phải tìm nhà cung ứng khẩn cấp test nhanh với số lượng lớn cho chiến dịch và phải thực hiện được test nhanh mẫu gộp, phải là loại test được phép lưu thông, được Bộ Y tế cho phép và nhà cung cấp đáp ứng được các yêu cầu là Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Kiến Đức.

Trên cơ sở báo cáo của Sở Y tế, Thường trực UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp khẩn với Sở Tài chính, Sở Y tế, Tổ công tác Bộ Y tế và Trung tâm để trao đổi và thống nhất cho phép tạm ứng và sử dụng test nhanh kháng nguyên từ Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Kiến Đức, với loại test giá 122.640 đồng/test. Và, từ ngày 19-8-2021 đến nay, nhà thầu đã cung ứng cho tỉnh với tổng số 638.000 test nhanh, đảm bảo kịp tiến độ, đầy đủ test nhanh thực hiện chiến dịch tầm soát diện rộng, kịp thời phát hiện, kiểm soát, xử lý đối với các ca nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng…

Việc mua các bộ test nhanh kháng nguyên tại Tiền Giang vào thời điểm tháng 8-2021 là thời điểm dịch bệnh bùng phát dữ dội, vô cùng phức tạp là rất cần thiết và hiện nay các tỉnh cơ bản khống chế dịch bệnh, do đó nhu cầu sử dụng đã giảm nhiều.

Thực tế cho thấy, giá cả hàng hóa tùy thuộc nhiều vào nhu cầu sử dụng và chủng loại hàng hóa, điều kiện cung ứng: Khi nhu cầu sử dụng nhiều (cung ít hơn cầu) thì giá cao, mà lúc này nhu cầu sử dụng vật tư y tế và test nhanh kháng nguyên các tỉnh đều cao, trong khi nguồn cung hạn chế; điều kiện sản xuất, vận chuyển hàng hóa không thuận lợi thì giá thành sản phẩm sẽ tăng. Sở Y tế Tiền Giang tổ chức mua các test nhanh kháng nguyên trong điều kiện có nhiều khó khăn như vậy nên ảnh hưởng đến giá cả.

Có thể nói, trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, UBND tỉnh luôn quan tâm thực hiện với quyết tâm cao nhất, xem xét lựa chọn từng phương án, giải pháp cụ thể với nhiều ưu điểm nhất, hiệu quả nhất để thực hiện, chú trọng việc sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh một cách tối ưu, cả nhân lực, vật lực và tài lực, nhất là trong sử dụng tài chính.

Do đó, ngày 6-10-2021, UBND tỉnh có Quyết định 2625 về việc lập đoàn kiểm tra “Công tác phòng, chống dịch” trên địa bàn tỉnh, đây là công việc nằm trong kế hoạch của tỉnh, vì trong cuộc họp trực tuyến do Chính phủ tổ chức, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương cần tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn để kịp thời rút kinh nghiệm triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn chuyển sang trạng thái “sống chung với dịch bệnh”; đồng thời phát hiện, xử lý những vấn đề phát sinh (thái độ, tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống dịch, vấn đề thực hiện công tác an sinh xã hội, việc thực hiện các quy định về mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch…). Đây là sự chủ động trong công tác thanh tra, kiểm tra thường kỳ của tỉnh.

Với sự lãnh đạo kịp thời, toàn diện, quyết tâm cao của các cấp ủy, cách làm hiệu quả của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng lòng, chung sức, tự giác thực hiện của người dân trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua nên công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả to lớn, dịch bệnh từng bước được kiểm soát tốt, số ca F0 giảm rõ rệt, số ca tử vong giảm nhiều, tỉnh đang từng bước mở rộng, khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, đưa cuộc sống người dân trở lại cuộc sống bình thường mới.

Kết quả đạt được là rất lớn, nhưng cũng không tránh khỏi có lúc, có nơi còn có những khó khăn, hạn chế nhất định, chưa đáp ứng được hết mong muốn của người dân, công tác an sinh xã hội có lúc chưa kịp thời để người dân phiền lòng… Những việc này cấp ủy, chính quyền các cấp đều không muốn và luôn mong được người dân thông cảm, chia sẻ, chính quyền các cấp nghiêm túc rút kinh nghiệm và sẽ thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Từ những kết quả đạt được thời gian qua trong công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh cho thấy, khi người dân chung sức, đồng lòng, chia sẻ với chính quyền thì không có khó khăn nào không vượt qua; và vì vậy chúng ta càng tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, vượt khó của người dân Tiền Giang dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền thì Tiền Giang sẽ vượt qua khó khăn tạm thời này và sẽ phát triển bền vững trong thời gian tới.


BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY
 

.
.
.