Thứ Sáu, 26/11/2021, 10:28 (GMT+7)
.
ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ĐƠN VỊ TỈNH TIỀN GIANG:

Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV

Sáng 25-11, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Tạ Minh Tâm, Nguyễn Kim Tuyến, Nguyễn Văn Dương và Nguyễn Thị Uyên Trang đến tiếp xúc cử tri một số xã thuộc các huyện: Gò Công Đông, Chợ Gạo, Cai Lậy và Châu Thành.

Tại các điểm tiếp xúc, sau khi nghe các ĐBQH báo cáo tóm tắt những nội dung làm việc của Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV (viết tắt Kỳ họp) và hoạt động của Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang tại Kỳ họp, nhiều cử tri phát biểu ý kiến, đánh giá cao kết quả của Kỳ họp; đồng thời, tiếp tục phản ánh, kiến nghị những vấn đề còn bức xúc ở địa phương.

SỚM SỬA CHỮA NHỮNG ĐOẠN ĐƯỜNG GIAO THÔNG XUỐNG CẤP

Cử tri huyện Châu Thành phản ánh một số tuyến đường nội thị và gần 2 km quốc lộ qua thị trấn Tân Hiệp chưa gắn đèn chiếu sáng hoặc ánh sáng yếu; nhiều nắp cống thoát nước dọc tuyến quốc lộ hư hỏng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông. Đề nghị cơ quan chức năng sớm khắc phục, để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang Tạ Minh Tâm phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang Tạ Minh Tâm phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Trả lời vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Phục Quang cho biết: Thời gian qua, hạ tầng giao thông ở địa phương đã được UBND tỉnh quan tâm đầu tư, trong đó có hệ thống đèn chiếu sáng dọc tuyến quốc lộ từ xã Tân Hương đến xã Đông Hòa, ngã ba Phú Mỹ về tỉnh lộ 866 thuộc xã Tân Lý Đông…

Riêng tuyến quốc lộ đoạn thị trấn Tân Hiệp, do đường điện nằm giữa đường, nên việc thi công hệ thống đèn chiếu sáng không giống các nơi khác. Do đó, diện tích chiếu sáng 2 bên chưa tốt bằng những nơi khác, nhưng vẫn đảm bảo việc lưu thông của người và phương tiện qua khu vực. Đồng chí yêu cầu UBND thị trấn sử dụng nguồn kinh phí chỉnh trang đô thị để khắc phục, nếu thiếu thì đề xuất cấp trên hỗ trợ.

Về việc hệ thống cống rãnh thoát nước bị hư hỏng nặng, địa phương đã báo cáo Cục Quản lý đường bộ IV.3. Cục đã nhiều lần thực hiện nạo vét và sửa chữa những cống rãnh bị hư hỏng. Tuy nhiên, đây là công trình công cộng nên công tác bảo vệ, chịu trách nhiệm thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Đồng chí yêu cầu chính quyền cơ sở dọc tuyến quốc lộ tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, không xả rác thải xuống hệ thống cống và kiên quyết xử phạt những trường hợp vi phạm. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền, địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, sửa chữa để người dân an toàn khi lưu thông trong thời gian tới.

KIẾN NGHỊ HỖ TRỢ CHO ĐỐI TƯỢNG LAO ĐỘNG NỮ NÔNG THÔN

Cử tri huyện Gò Công Đông kiến nghị ĐBQH xem xét lại đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19. Bởi thời gian qua, ở địa phương, phụ nữ làm các nghề: Xe nhang, đan lục bình, đan nón, kết cườm, làm dưa chua… thu nhập rất thấp mà không được hỗ trợ. Đề nghị ĐBQH kiến nghị về trên xem xét hỗ trợ cho đối tượng này.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang Tạ Minh Tâm cho biết, thời gian qua, Trung ương có nhiều chính sách hỗ trợ cho các đối tượng công nhân ở khu, cụm công nghiệp; lao động ở đô thị, trong đó có lao động tự do… Tuy nhiên, nếu lao động  nữ ở nông thôn làm các ngành nghề như cử tri phản ánh mà chưa được hỗ trợ, thì Đoàn ĐBQH của tỉnh ghi nhận, sẽ báo cáo Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết trên tinh thần không bỏ sót đối tượng khó khăn cần hỗ trợ do đại dịch Covid-19…

HỖ TRỢ ĐẦU RA CHO NÔNG SẢN

Nhiều cử tri huyện Cai Lậy lo lắng về giá vật tư nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao, trong khi giá các sản phẩm nông sản không ổn định, ảnh hưởng đến đời sống của nông dân. Cử tri đề nghị các bộ, ngành liên quan có giải pháp bình ổn giá vật tư nông sản để người dân yên tâm sản xuất.

Cử tri Cai Lậy phát biểu ý kiến.
Cử tri Cai Lậy phát biểu ý kiến.

Trả lời vấn đề này, ĐBQH Nguyễn Kim Tuyến, Giám đốc Sở Tài chính Tiền Giang cho biết, thời gian qua, Đoàn ĐBQH của tỉnh đã ghi nhận phản ánh của cử tri về vấn đề này và đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT). Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đến năm 2030”, trong đó có việc hỗ trợ đầu ra cho nông sản.

Bộ NN-PTTT đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và công tác dự báo thị trường, nhằm hỗ trợ cho nông dân có thêm thông tin về thị trường giải quyết đầu ra cho nông sản và đã hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn trong vấn đề thương mại, kỹ thuật, mở cửa thị trường sản phẩm để đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, thay thế cho nguồn xuất khẩu tiểu ngạch bấp bênh và nhiều rủi ro, giúp ổn định nguồn thị trường tiêu thụ nông sản lâu dài trong thời gian tới; đồng thời, đưa ra nhiều chính sách cụ thể cho từng sản phẩm, chọn những sản phẩm và thị trường tiêu thụ của nước ngoài như: Bưởi cung ứng Hoa Kỳ; nhãn, bưởi, chanh leo cung ứng Nhật Bản; thanh long, vú sữa cung ứng Hàn Quốc… Thời gian tới sẽ đẩy mạnh hoạt động chế biến để nông sản thô trở thành các sản phẩm đạt chất lượng, có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

NHÓM PV (lược ghi)

.
.
.