Thứ Tư, 08/12/2021, 21:01 (GMT+7)
.

Bế mạc Kỳ họp thứ 4 - Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang khóa X

(ABO) Qua 3 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, dân chủ và đầy trách nhiệm, Kỳ họp thứ 4 - HĐND tỉnh Tiền Giang khóa X đã hoàn thành chương trình đề ra và bế mạc vào chiều 8-12.

Trong ngày làm việc thứ 3, các đại biểu tiến hành Phiên giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn. Tiếp đó, các đại biểu đã thực hiện quy trình bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Lý Hoàng Chiêu, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang, với số phiếu bầu đạt tỷ lệ cao. Đại biểu tiến hành xem xét và biểu quyết thông qua 31 nghị quyết. Đây là cơ sở pháp lý để UBND tỉnh, các cấp, các ngành cụ thể hóa, tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Võ Văn Bình tặng hoa chúc mừng đồng chí Lý Hoàng Chiêu
Đồng chí Võ Văn Bình tặng hoa chúc mừng đồng chí Lý Hoàng Chiêu.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Văn Bình đánh giá cao sự nỗ lực của UBND tỉnh, của các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, về đầu tư công, thu - chi ngân sách, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 năm 2021… Song, cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế; phân tích rõ các nguyên nhân, nhất là việc chưa đạt một số chỉ tiêu quan trọng...

Đặc biệt, Phiên giải trình, chất vấn và trả lời diễn ra với tinh thần dân chủ, xây dựng, đã làm rõ trách nhiệm của cơ quan được giải trình, chất vấn; đồng thời, cho thấy các đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu kỹ lưỡng đối với các báo cáo của UBND tỉnh, của các cơ quan tư pháp. Thường trực UBND tỉnh, các sở, ngành cơ bản nắm chắc vấn đề, lĩnh vực phụ trách để giải trình, chất vấn, trả lời thẳng thắn, đúng trọng tâm, làm rõ những vấn đề còn hạn chế, vướng mắc và đưa ra các giải pháp khắc phục, nên nhận được sự đồng tình của đại biểu, được cử tri và dư luận xã hội đánh giá cao.

Đại biểu bỏ phiếu trực tiếp bầu các Ủy viên UBND tỉnh tại kỳ họp.
Đại biểu bỏ phiếu trực tiếp bầu chức danh Ủy viên UBND tỉnh tại Kỳ họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 4 đã thảo luận và biểu quyết thông qua nhiều nghị quyết rất quan trọng. Để các nghị quyết của HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống, Chủ tọa Kỳ họp đề nghị:

Thứ nhất, ngay sau Kỳ họp này, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, thành, thị tùy theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình khẩn trương xây dựng kế hoạch để triển khai, tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh vừa thông qua, đảm bảo nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực.

UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt, chủ động và nỗ lực, phấn đấu để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tạo đà cho các năm tiếp theo với các nhóm giải pháp trọng tâm đã được tỉnh xác định.

Thứ hai, Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ. Các ban của HĐND tỉnh tăng cường tham mưu Thường trực HĐND tỉnh đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát của HĐND, của Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh trên các lĩnh vực trong năm 2022.

Các đại biểu HĐND tỉnh tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử; sắp xếp tham dự kỳ họp HĐND các huyện, thành, thị; nắm vững, đầy đủ nội dung các văn bản, nghị quyết của Kỳ họp để báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp. Qua đó, vận động cử tri và nhân dân thực hiện, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời phản ánh với HĐND tỉnh.

Thứ ba, HĐND tỉnh tiếp tục đề nghị tập trung huy động các nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn huy động, phấn đấu đến cuối năm 2022 toàn tỉnh có thêm 12 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 11 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu và 1 huyện được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

Đại biểu biểu quyết thông qua Nghị Quyết.
Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết.

Thứ tư, hiện nay trên địa bàn tỉnh, tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các địa phương đang từng bước triển khai thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh; công tác tiêm chủng vắc xin đảm bảo độ bao phủ theo kế hoạch. Tuy nhiên, tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát trở lại.

Để đảm bảo chủ động thích ứng, linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm các chủ trương, nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy và điều hành của UBND tỉnh; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, quyết tâm không để dịch bùng phát trở lại; đề nghị UBND tỉnh trên cơ sở tổng kết công tác phòng, chống dịch thời gian qua, đúc kết những bài học kinh nghiệm; nâng cao năng lực phân tích, dự báo để xây dựng các phương án, kịch bản cụ thể, sát với tình hình, không để lúng túng, bị động, bất ngờ với những tình huống phức tạp có thể xảy ra.

Sớm khắc phục những vấn đề còn hạn chế, bất cập trong chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch; tiếp tục củng cố, đầu tư, nâng cao năng lực của hệ thống y tế, đặc biệt là hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng để bảo đảm đủ năng lực dự báo, giám sát, phát hiện bệnh sớm, khống chế kịp thời, có hiệu quả, không để dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu bế mạc kỳ họp
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu bế mạc Kỳ họp.

HĐND tỉnh tin rằng, dưới sự lãnh đạo toàn diện, thường xuyên của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, với tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh; tinh thần cầu thị, sự đổi mới, năng động trong chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh; sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và nhân dân tỉnh nhà, sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của Bộ, ngành Trung ương, chúng ta nhất định hoàn thành mục tiêu kép vừa thành công trong phòng, chống dịch Covid-19, vừa phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022.

THU HOÀI 

.
.
.