Thứ Sáu, 07/10/2022, 21:59 (GMT+7)
.

Tiền Giang kiến nghị trung ương nhiều vấn đề khó khăn, bất cập

(ABO) Chiều 7-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Tạ Minh Tâm, Nguyễn Minh Sơn, Nguyễn Hoàng Mai, Nguyễn Thanh Cầm, Nguyễn Kim Tuyến và Nguyễn Thị Uyên Trang đã có buổi làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang và các sở, ban, ngành tỉnh trước Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Phó trưởng đoàn ĐBQH  tỉnh Tạ Minh Tâm phát biểu tại buổi thảo luận tổ
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tạ Minh Tâm phát biểu tại buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Chí Trung; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh...

Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm
Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm thông tin về dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi làm việc, ĐBQH tỉnh báo cáo dự kiến nội dung,chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, cũng như thông tin một số ý kiến kiến nghị của cử tri mà Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang ghi nhận trong những ngày tiếp xúc cử tri tại các địa phương trên địa bàn tỉnh vừa qua.

Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Thành Diệu báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng đầu năm, một số nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2022. Đồng thời, cảm ơn sự quan tâm của Đoàn ĐBQH tỉnh thời gian qua đã có nhiều ý kiến với các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ nhiều vấn đề khó khăn của tỉnh, nhất là góp ý, đôn đốc các bộ, ngành trong việc thực hiện các thủ tục quy trình để Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập thị trấn Bình Phú thuộc huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang…

Đồng chí Nguyễn Thành Diệu cũng kiến nghị ĐBQH tỉnh Tiền Giang thời gian tới, tiếp tục quan tâm kiến nghị các bộ, ngành Trung ương sớm triển khai những dự án phát triển tỉnh Tiền Giang, cũng như các dự án phát triển vùng theo Nghị quyết 13 ngày 2-4-2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bởi hiện nay có nhiều việc thuộc thẩm quyền của Trung ương như quy hoạch chung, quy hoạch vùng, quy hoạch hạ tầng… để địa phương có cơ sở thực hiện; đồng thời, sớm mở rộng cao tốc Trung lương - Mỹ thuận do không có làn đường dừng khẩn cấp chưa đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị đối với Dự án Đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành Trung ương xem xét việc giao tỉnh Tiền Giang thực hiện giải phóng mặt bằng cả những đoạn thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp là chưa phù hợp. Giải phóng mặt bằng là khâu khó nhất trong quá trình thực hiện dự án, không ít trường hợp phải cưỡng chế để có đất sạch, vì vậy kiến nghị Trung ương xem xét vấn đề này, tạo điều kiện cho tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ trong quá trình thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi cũng kiến nghị ĐBQH tỉnh Tiền Giang có ý kiến với các bộ, ngành Trung ương quan tâm thực hiện cải cách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên việc cải cách tiền lương đã lùi 3 năm, đến nay dịch bệnh được kiểm soát tốt, vì vậy mong Trung ương quan tâm tiếp tục thực hiện cải cách tiền lương để CBCCVC yên tâm công tác, nhất là trong tình trạng CBCCVC xin nghỉ việc ngày càng nhiều thì việc cải cách tiền lương cần sớm triển khai thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai trả lời các ý kiến của cử tri
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành tỉnh kiến nghị các bộ, ngành Trung ương sớm xem xét một số chủ trương phát triển vùng ĐBSCL đang vướng về cơ chế chính sách. Bởi theo Luật Ngân sách nhà nước thì không được lấy ngân sách của tỉnh này để chi cho tỉnh khác trong khi có những dự án liên tỉnh trong quá trình phát triển vùng. Vì vậy, cần xem xét quy định cụ thể và hướng dẫn địa phương thực hiện nhằm đảo bảo không vi phạm Luật Ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh cũng kiến nghị Trung ương xem xét một số vấn đề liên quan đến việc thiếu thuốc chữa bệnh bảo hiểm y tế; một số tiêu chuẩn đối với các địa phương từ thị xã lên thành phố chưa phù hợp cần xem xét phù hợp với thực tế; bổ sung thêm chỉ tiêu đất khu công nghiệp cho tỉnh Tiền Giang để tỉnh thu hút đầu tư thuận lợi hơn trong thời gian tới…

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn
Đại biểu Nguyễn Minh Sơn trả lời các ý kiến kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Tiền Giang.

Tại buổi làm việc, các ĐBQH tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Ngân hàng Tiền Giang 9 tháng qua; đồng thời, trả lời nhiều ý kiến kiến nghị của lãnh đạo HĐND, UBND, các sở, ngành tỉnh. Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang ghi nhận, tổng hợp những kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo tỉnh cũng như các sở, ngành tỉnh để kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương và báo cáo trước Quốc hội xem xét trong kỳ họp tới.

THU HOÀI

.
.
.