Thứ Tư, 11/01/2023, 14:32 (GMT+7)
.
Kỷ niệm 60 năm Báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc (tháng 1-1963 - tháng 1-2023)

Báo Ấp Bắc - "Cánh tay" nối dài của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang

Báo Ấp Bắc là cơ quan trực thuộc Tỉnh ủy Tiền Giang, có chức năng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân; đồng thời, là cầu nối thông tin giữa Đảng, chính quyền với nhân dân trong tỉnh. Ở bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, Báo Ấp Bắc vẫn luôn giữ vị trí, vai trò quan trọng trong công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh nhà.

CẦU NỐI GIỮA LÃNH ĐẠO VỚI NHÂN DÂN

Sau Chiến thắng Ấp Bắc (ngày 2-1-1963), tờ Thông tin Mỹ Tho đổi tên thành Báo Ấp Bắc, trực thuộc Đảng bộ tỉnh Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang). Tờ báo mang tên Ấp Bắc của Đảng bộ tỉnh Mỹ Tho chính thức được xuất bản số đầu tiên vào tháng 6-1963, gồm 8 trang. Báo Ấp Bắc giai đoạn đầu mỗi tháng ra 2 số.

Từ đó đến nay, quy mô của Báo Ấp Bắc không ngừng phát triển, nhất là sau giai đoạn đổi mới năm 1986, với việc xuất bản 2 số/tuần, mỗi số 8 trang. Đến năm 2004, Báo tăng lên phát hành 3 số/tuần, mỗi số 8 trang, sau đó tăng lên 12 trang trên cả 3 số báo trong tuần.

Đến tháng 5-2012, Báo tiến thêm một bước dài trong quá trình phát triển và hội nhập, với việc đưa Báo Ấp Bắc điện tử vào hoạt động. Đến tháng 8-2014 mở trang tiếng Anh trên Báo Ấp Bắc điện tử. Việc đưa Báo Ấp Bắc điện tử vào hoạt động đã mở ra thời kỳ mới cho Báo Ấp Bắc, được bạn đọc quan tâm và đánh giá cao.

Phóng viên Báo Ấp Bắc tác nghiệp tại Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Tân Hưng, huyện Cái Bè).                            Ảnh: H.L
Phóng viên Báo Ấp Bắc tác nghiệp tại Phủ thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Ảnh: H.L

Có thể khẳng định, trong suốt chiều dài lịch sử 60 năm Báo Đảng bộ tỉnh Tiền Giang mang tên Ấp Bắc, ở mỗi thời kỳ đều có những khó khăn, thách thức riêng, nhưng tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên của tòa soạn luôn đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ cách mạng, đồng hành cùng quân và dân tỉnh nhà trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh biên giới Tây Nam, làm nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia.

Trong giai đoạn đổi mới và hiện nay, Báo Ấp Bắc là cánh tay nối dài của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc đưa các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân; là chiếc cầu nối để lãnh đạo tỉnh và nhân dân gần nhau, hiểu nhau hơn.

Trong những năm gần đây, Báo Ấp Bắc đã mở thêm một số chuyên trang, chuyên mục; thực hiện tốt việc thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các cuộc vận động lớn. Báo phát hiện, phản ánh, biểu dương kịp thời người tốt, việc tốt, những nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và những biểu hiện tiêu cực, góp phần định hướng dư luận xã hội, nâng cao nhận thức cho nhân dân.

ĐỒNG HÀNH CÙNG ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN

Trong những năm gần đây, hằng tháng Chi ủy và Ban Biên tập thực hiện việc xác định các nội dung tuyên truyền trọng tâm; xây dựng đội ngũ nhà báo giỏi nghề, vững nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị, nâng cao đạo đức nghề nghiệp; nâng cao chất lượng hoạt động của các phòng nghiệp vụ; xây dựng kế hoạch tuyên truyền các sự kiện quan trọng, các ngày lễ kỷ niệm của đất nước, của tỉnh.

Đồng thời, cán bộ, viên chức, nhân viên Báo Ấp Bắc thể hiện tinh thần đoàn kết, trung thực; luôn hỗ trợ, giúp đỡ nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Từ đó báo in và báo điện tử tiếp tục có bước chuyển biến mạnh mẽ; khắc phục triệt để tình trạng sai sót; chất lượng nội dung và hình thức trình bày được cải tiến, nâng lên.

Ban Biên tập luôn xác định công tác nâng cao chất lượng tin, bài là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hằng năm. Từ đó, Báo Ấp Bắc đã đầu tư nâng cao chất lượng về hạ tầng công nghệ trong xu thế toàn cầu hóa thông tin hiện nay. Việc ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào tác nghiệp báo chí tác động trực tiếp đến công tác báo chí, tạo ra những tác phẩm có chất lượng hơn.

Trong thời gian qua, Báo Ấp Bắc đã được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại như máy ảnh, máy quay phim, hạ tầng kỹ thuật trong dự án nâng cấp công nghệ thông tin đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Các tác phẩm báo chí đã được phóng viên thực hiện với nhiều hình ảnh, video minh họa phong phú và đa dạng hơn, từ đó giúp độc giả có cái nhìn khái quát hơn, sinh động hơn về những vấn đề được đề cập.

Báo in thay đổi mạnh mẽ cách thể hiện tin, bài theo hướng ngắn gọn, súc tích, đi vào lòng người; chú trọng mảng đề tài đời sống xã hội, dân sinh và những bài viết phản ánh mặt trái của xã hội; chú trọng thể tài điều tra, điều tra qua thư bạn đọc. Bằng cách nâng cao chất lượng ở các nội dung mà độc giả quan tâm, Báo Ấp Bắc từng bước nâng cao chất lượng từng bài viết, từng bản tin. Với số lượng phát hành đảm bảo ổn định, Báo Ấp Bắc luôn là một kênh thông tin quan trọng, được độc giả quan tâm đón nhận.

Để chủ động trong việc nâng cao chất lượng báo chí, Báo Ấp Bắc xác định việc đầu tư tác phẩm báo chí chất lượng cao là công việc thường xuyên không chỉ để tham gia các giải báo chí trong tỉnh, khu vực và toàn quốc, mà còn là giải pháp để nâng cao chất lượng nội dung nhằm tạo sự hấp dẫn, thu hút độc giả. Từ đó, Ban Biên tập đã xây dựng kế hoạch đầu tư tác phẩm báo chí chất lượng cao để tham gia các giải báo chí trong tỉnh, khu vực và toàn quốc.

Đồng thời, xem việc đầu tư để có tác phẩm báo chí chất lượng cao tham gia các giải báo chí là trách nhiệm của cán bộ, phóng viên, biên tập viên, không chỉ nhằm nâng cao chất lượng nội dung thông tin tuyên truyền, mà còn nâng cao uy tín của Báo Ấp Bắc. Qua đó, từ năm 2016 đến nay, Báo Ấp Bắc đã nhận được 5 giải báo chí cấp Quốc gia, 2 giải báo chí cấp khu vực.

Báo điện tử là xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Báo Ấp Bắc điện tử luôn thay đổi cách thể hiện, khai thác chiều sâu, thay đổi hình thức, tăng cường hình ảnh, tập trung sản xuất các clip truyền hình, phóng sự truyền hình, mở chuyên mục mới thuộc loại hình truyền hình phát trên nền tảng báo điện tử để đa dạng hóa báo điện tử. Báo Ấp Bắc điện tử được cập nhật thường xuyên, liên tục kể cả ngày nghỉ, lễ, tết mang đến cho độc giả thông tin thời sự trong tỉnh và tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, Báo Ấp Bắc điện tử đã tập trung quảng bá hình ảnh đất nước và con người Tiền Giang trong giai đoạn mới, được độc giả đón nhận và đánh giá cao. Từ đó số lượng truy cập Báo Ấp Bắc điện tử của bạn đọc ngày càng tăng. Trang tiếng Anh được vận hành thông suốt, không để sai sót xảy ra trong xuất bản tin, bài.

HƯỚNG ĐẾN TÒA SOẠN ĐA PHƯƠNG TIỆN

Từng bước thay đổi tư duy về hình thức thông qua việc cải tiến mạnh mẽ hình thức trình bày, thiết kế, Báo Ấp Bắc luôn bắt kịp xu thế thời đại, mang đến cho độc giả những tác phẩm chất lượng về cả nội dung lẫn hình thức. Bên cạnh đó, Báo Ấp Bắc đã, đang từng bước phát triển theo hướng đa phương tiện, kết hợp 3 loại hình: Báo in, báo điện tử và truyền hình phát trên nền tảng báo điện tử. Trong thời gian tới, Báo Ấp Bắc triển khai thực hiện Dự án Đầu tư tòa soạn đa phương tiện, qua đó sẽ có điều kiện đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, kỹ thuật nhằm hướng tới tòa soạn hội tụ, bắt kịp xu hướng toàn cầu hóa của nền báo chí hiện đại.

Cùng với đó, Báo Ấp Bắc tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đồng thời, Ban Biên tập nâng cao hơn nữa vai trò lãnh đạo, điều hành về chuyên môn, nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể của cơ quan trong thực hiện công tác chuyên môn và các phong trào thi đua của đơn vị.

Bên cạnh đó, hằng năm Ban Biên tập đề ra chỉ tiêu có tính phấn đấu, sát thực tế, khả thi; tiếp tục phát huy vai trò, nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các phòng, chú trọng cải tiến lề lối làm việc; chú trọng, giữ vững khối đoàn kết nội bộ; phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua, đặc biệt thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực.

Thời gian tới, Báo Ấp Bắc hướng đến việc nâng cao chất lượng, tăng tính hấp dẫn, vừa đi vào chiều sâu, đi vào bản chất, đi vào lòng người, vừa thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đúng định hướng chính trị, kiên quyết không để sai sót.

Thông tin về các điển hình tiên tiến, nhân tố mới, các mô hình hay, cách làm mới, gương người tốt việc tốt… phải phong phú, sinh động, đi vào lòng người và giữ vai trò chủ đạo trên báo với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Bố trí tin, bài hợp lý trên báo in và báo điện tử theo đặc trưng riêng của từng loại hình báo chí để thu hút bạn đọc cho từng loại hình báo chí.

Báo mở thêm các chuyên trang, chuyên mục mới để tờ báo phong phú, hấp dẫn, gần gũi, phù hợp với nhiều đối tượng độc giả, từ đó tăng số lượng phát hành. Trong xu thế mạng xã hội ngày càng phát triển và thu hút mạnh mẽ các thành phần trong xã hội, nhất là đối với giới trẻ, Báo Ấp Bắc quyết tâm nỗ lực, không ngừng đổi mới, quyết liệt trong chuyển đổi số báo chí nhằm đáp ứng yêu cầu của độc giả.

Phát huy những kết quả đạt được trong 60 năm qua, Báo Ấp Bắc quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, sẽ luôn xứng đáng với sự tin cậy, mong muốn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang, làm tròn sứ mệnh mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao phó, thật sự là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và là diễn đàn của nhân dân.


THIÊN QUANG

.
.
.