Thứ Bảy, 25/02/2023, 21:11 (GMT+7)
.

Tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới

(ABO) Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc phiên họp lần thứ 5 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ diễn ra ngày 25-2.

Đồng chủ trì tại điểm cầu chính có Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

Tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang, chủ trì hội nghị có Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Trần Văn Dũng và Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Nhựt; cùng đến dự có đại điện các sở, ngành tỉnh.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Trong năm 2022, công tác chuyển đổi số và triển khai Đề án 06 của Chính phủ đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt về nhận thức và hành động; hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thuận lợi; phát triển hạ tầng số, các nền tảng số, cơ sở dữ liệu quốc gia; dịch vụ công trực tuyến; an toàn, an ninh thông tin; phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số; phát triển kinh tế số, xã hội số, nhất là phương thức nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt…

Theo đó, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2023, đã có trên 177 triệu hồ sơ xử lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tăng trên 23 triệu hồ sơ so với cuối năm 2022. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối và chia sẻ dữ liệu với 13 bộ, ngành, 58 địa phương và 4 doanh nghiệp nhà nước, tăng 1 bộ, ngành và 27 địa phương so với cuối năm 2022. Bước đầu hoàn thành 2 thử nghiệm về dịch vụ công liên thông việc đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và dịch vụ công liên thông việc đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những nỗ lực đã đạt được của các bộ, ngành, địa phương và biểu dương sự đồng lòng, ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp. Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2023 là năm “tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới” với nhiệm vụ trọng tâm là số hóa, xây dựng, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương; bảo vệ dữ liệu cá nhân; khai thác, sử dụng dữ liệu để phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.

LÊ MINH

.
.
.