Thứ Năm, 02/02/2023, 20:15 (GMT+7)
.
Tiếp xúc cử tri xã Long Chánh, phường 4, TX. Gò Công:

Đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với Đảng ủy CDC Tiền Giang về vụ Việt Á

(ABO) Ngày 2-2, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang cùng đại biểu HĐND TX. Gò Công đến tiếp xúc cử tri xã Long Chánh, phường 4, TX. Gò Công sau Kỳ họp lần thứ 7, HĐND tỉnh.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri được nghe đồng chí Nguyễn Hữu Lợi báo cáo kết quả Kỳ họp lần thứ 7, HĐND tỉnh; đại biểu HĐND TX. Gò Công báo cáo nội dung sau Kỳ họp lần thứ 6, HĐND thị xã. Tiếp đó, các đại biểu HĐND tỉnh, thị xã thông báo trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong lần tiếp xúc trước...

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi tiếp xúc
Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Tiếp đó, cử tri kiến nghị một số vấn đề còn bất cập, hạn chế ở địa phương.

KIẾN NGHỊ THÔNG TIN VẤN ĐỀ THAM NHŨNG ĐẾN CỬ TRI

Cử tri xã Long Chánh ý kiến về tình trạng tham nhũng đối với việc mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua. Qua thông tin trên báo, đài cho thấy, việc đấu thầu thiết bị y tế có vi phạm phát luật dẫn đến nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Trung ương đã bị kỷ luật, khai trừ khỏi Đảng, cử tri đề nghị cho biết tại tỉnh Tiền Giang có xảy ra vấn đề tham nhũng liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hay không và việc xử lý ra sao?

Trả lời vấn đề này, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi cho biết, trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang (CDC), trực thuộc Sở Y tế có thực hiện 1 gói thầu mua sắm và sử dụng hóa chất phát hiện SARS-Cov-2 bằng phương pháp Real Time PCR và hóa chất tách chiết tự động từ Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á trị giá trên 19 tỷ đồng.

Cử tri xã Long Chánh phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri xã Long Chánh phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi cho biết, việc sai phạm trong đấu thầu thiết bị y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là vấn đề lớn từ cấp Bộ Y tế, thời gian qua Đảng, Nhà nước ta đã xử lý nghiêm minh, sai đến đâu xử lý đến đó và công khai đến cử tri được biết.

Đại biểu HĐND tỉnh, huyện nghe ý kiến cử tri phát biểu
Đại biểu HĐND tỉnh, thị xã nghe ý kiến cử tri phát biểu.

Tại Tiền Giang, ngày 27-9-2022, Công an tỉnh Tiền Giang ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xảy ra tại CDC tỉnh Tiền Giang.

Trước đó, ngày 18-8-2022, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức họp kỳ thứ 6 để xem xét, quyết định một số nội dung. Tại cuộc họp này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tiền Giang đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc và 3 đảng viên có liên quan tại CDC Tiền Giang trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thống nhất tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc đối với Đảng ủy CDC Tiền Giang. Đồng thời, thi hành kỷ luật bằng hình thức “Khai trừ Đảng” đối với 4 đảng viên có vi phạm trong việc nhận quà (tiền) từ nhân viên của Công ty Việt Á, nhưng không khai báo và nộp đúng quy định...

CỬ TRI KIẾN NGHỊ MỘT SỐ VẤN ĐỀ CÒN BỨC XÚC Ở ĐỊA PHƯƠNG

Nhiều cử tri xã Long Chánh, phường 4 ý kiến liên quan đến hệ thống chiếu sáng một số đoạn đường trên địa bàn thị xã vẫn chưa đảm bảo ánh sáng; việc buôn bán lấn chiếm vỉa hè vẫn còn xảy ra gây mất an toàn cho người tham gia giao thông; điểm tập kết rác ở trước cơ sở thờ tự, tình trạng xả rác xung quanh ao Tham Thu gây mất mỹ quan.

Cử tri kiến nghị cấp trên quan tâm chấn chỉnh nhằm đảm bảo mỹ quan để TX. Gò Công hướng đến TP. Gò Công trong thời gian tới. Cử tri ý kiến đoạn ngã tư Hồ Biểu Tránh và đường Nguyễn Trọng Hợp thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, kiến nghị lắp đèn tín hiệu giao thông hoặc lắp biển báo tín hiệu giao thông phức tạp thường xuyên xảy ra tai nạn nhằm đảm bảo việc đi lại an toàn cho nhân dân.

Cư tri Họ đạo cao đài phường 4 phát biểu
Cư tri Họ đạo Cao đài phường 4 phát biểu.

Trong đó, vấn đề nhiều cử tri Họ đạo Cao đài phường 4 kiến nghị đến đại biểu HĐND tỉnh, thị xã quan tâm là việc Họ đạo Cao đài phường 4 đang gặp khó khăn. Các cử tri này cho biết, chính quyền TX.Gò Công vận động Họ đạo Cao đài phường 4 khi có người trong họ đạo mất không chôn ở Nghĩa trang họ đạo, bởi định hướng quy hoạch sắp tới sẽ giải tỏa di dời nghĩa trang Họ đạo. Để có chỗ chôn cất người trong họ đạo mất, Họ đạo Cao đài phường 4 đã mua đất ruộng ở huyện Gò Công Đông để làm nghĩa trang chôn cất. Tuy nhiên sau khi mua, chính quyền huyện Gò Công Đông không cho Họ đạo Cao đài chôn cất. Vì vậy hiện nay, những người trong họ đạo tha thiết mong đại biểu HĐND tỉnh, thị xã có ý kiến về UBND tỉnh, các ngành liên quan sớm giải quyết vấn đề này. Bởi vừa qua đã có người trong họ đạo mất nhưng không có chỗ chôn cất, gia đình cũng không có điều kiện để mua đất chôn cất nên rất bức xúc.

Tại các buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi đã giải thích làm rõ nhiều vấn đề cử tri đặt ra, trong đó thông tin đến cử tri một số định hướng lớn của tỉnh nói chung và TX. Gò Công nói riêng. Đồng chí cho biết các vấn đề liên quan đến hệ thống chiếu sáng, tình trạng ô nhiễm môi trường, buôn bán lấn chiếm vỉa hè… ở những nơi cử tri phản ánh, chính quyền địa phương đã nắm và đang trong giai đoạn chuẩn bị triển khai thực hiện. Quá trình đầu tư phải có giai đoạn, lộ trình và ưu tiên theo cấp độ, ở đâu, vấn đề gì bức xúc thì ưu tiên làm trước.

Cử tri Phường 4 phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri phường 4 phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Đối với TX. Gò Công, về quy hoạch đô thị, chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ xây dựng TX. Gò Công thành TP. Gò Công vào năm 2025 do đó vấn đề chỉnh trang đô thị là một trong những giải pháp hàng đầu. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cố gắng không làm ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân.

Quang cảnh buổi tiếp xúc
Quang cảnh buổi tiếp xúc.

Liên quan đến vấn đề Họ đạo Cao đài phường 4 ý kiến, kiến nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi chia sẻ với những vấn đề khó khăn mà họ đạo đang gặp phải. Đồng chí cho rằng, theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản thi hành, quy hoạch nghĩa trang phải đảm bảo cách khu dân cư theo quy định và phải đảm bảo quy hoạch sử dụng đất của vùng đất đó.

Đồng chí cũng thông tin thêm, theo định hướng quy hoạch của TX. Gò Công có xây dựng nghĩa trang nhân dân khoảng 10 ha tại xã Tân Trung, trong đó có quy hoạch khu cho cả tôn giáo và người dân bình thường. Về việc bà con họ đạo phản ánh, đại biểu HĐND tỉnh ghi nhận và sẽ kiến nghị với UBND tỉnh chủ trì cùng lãnh đạo của TX. Gò Công, huyện Gò Công Đông, các ngành liên quan để giải quyết và có văn bản trả lời cụ thể cho họ đạo.

Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi đề nghị Phòng Quản lý đô thị TX. Gò Công và lãnh đạo địa phương ghi nhận các ý kiến kiến nghị của cử tri, tập trung giải quyết thuộc thẩm quyền, đáp ứng nguyện vọng cử tri.

HOÀI THU

.
.
.