Thứ Sáu, 26/05/2023, 13:12 (GMT+7)
.

Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng đến trao đổi kinh nghiệm tỉnh Tiền Giang về chính sách khuyến khích xã hội hóa

(ABO) Sáng 26-5, Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng do Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi làm trưởng đoàn đến học tập, trao đổi kinh nghiệm của tỉnh Tiền Giang trong xây dựng và thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa trên một số lĩnh vực .

Quang cảnh buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn có Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Hữu Lợi cùng lãnh đạo các Ban - HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Tiền Giang…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm trong xây dựng và thực hiện chính sách khuyến khích xã hội hóa lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường và giám định tư pháp.

Các thành viên Đoàn Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng đánh giá cao tỉnh Tiền Giang đã có nhiều chủ trương, chính sách trong thực hiện khuyến khích xã hội hóa; trong đó, có 4 chính sách lớn gồm: Chính sách cho thuê, xây dựng cơ sở vật chất; chính sách hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng; chính sách miễn, giảm tiền thuê đất và hình thức lựa chọn nhà đầu tư. Đây là những chính sách Đà Nẵng đang gặp khó khăn và nhiều nội dung chưa thực hiện được.

Đồng chí Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Thị Anh Thi phát biểu tại buổi làm việc.

Các thành viên Đoàn Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng đã đặt nhiều câu hỏi, tập trung trao đổi sâu về: Cơ sở pháp lý để ban hành các cơ chế, chính sách xã hội hóa; căn cứ vào những quy định nào để ban hành các nghị quyết về chính sách ưu đãi; quy trình giao đất, chính sách hỗ trợ về đất đai trong thực hiện các dự án. Hình thức giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp đấu thầu. Đối với trường hợp nhà đầu tư có đất sẵn thì tỉnh có chính sách ưu đãi như thế nào cho nhà đầu tư, nhất là đối với lĩnh vực y tế, giáo dục; đối với các dự án sử dụng đất công thì thực hiện như thế nào.

Kinh nghiệm trong việc thành lập các văn phòng giám định tư pháp; việc quản lý tài sản công, nhất là các Trung tâm Văn hóa - Thể thao mà Nhà nước xây dựng và cho thuê. Vấn đề quy hoạch các điểm thu gom, vận chuyển rác; cách thức quy hoạch, vị trí, quỹ đất các dự án xã hội hóa…

Thành viên Đoàn Thường trực HĐND T hành phố Đà Nẵng phát biểu trao đổi
Thành viên Đoàn Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng phát biểu trao đổi.

Bên cạnh đó, Đoàn cũng mong muốn lãnh đạo HĐND tỉnh Tiền Giang, các Ban - HĐND tỉnh chia sẻ kinh nghiệm liên quan đến thẩm quyền ban hành chính sách giữa HĐND và UBND tỉnh đối với một số chính sách còn chưa rõ chủ thể; việc giải quyết các bất cập trong quy định của Trung ương khi áp dụng vào ban hành chính sách ở địa phương...

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư lưu ý huyện về một số công trình đầu tư công cần tập trung thực hiện trong thời gian tới
Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Tiền Giang chia sẻ kinh nghiệm tại buổi làm việc.

Tại đây, lãnh đạo HĐND, các Ban của HĐND, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Tiền Giang đã trao đổi nhiều kinh nghiệm, chia sẻ, phân tích những thuận lợi, khó khăn trong quá trình ban hành các chính sách xã hội hóa cũng như các vấn đề đoàn Đà Nẵng đặt ra...

Lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh trả lời các ý kiến kiến nghị của các đại biểu tại hội nghị
Lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh Tiền Giang trao đổi kinh nghiệm tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi trao đổi kinh nghiệm, đồng chí Nguyễn Thị Anh Thi đánh giá cao các nội dung trao đổi mang tính thực tiễn rất cao; đi thẳng vào những vướng mắc mà Đà Nẵng đang gặp khó. Đồng chí cảm ơn lãnh đạo HĐND, các Ban - HĐND, các sở, ngành tỉnh Tiền Giang đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu cho đoàn. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành Đà Nẵng nghiêm túc tiếp thu các ý kiến trao đổi kinh nghiệm để về vận dụng linh hoạt vào địa phương mình trong thời gian tới.

Đồng thời, đồng chí cũng mời HĐND tỉnh Tiền Giang ra Đà Nẵng để tiếp tục trao đổi kinh nghiệm trong thời gian tới.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi trao đổi, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi đã giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tiền Giang; một số nét đặc trưng đất và người Tiền Giang đến Đoàn HĐND TP. Đà Nẵng. Đồng thời, cho rằng Đà Nẵng là một thành phố trực thuộc trung ương, nằm trong vùng Duyên hải Nam Trung bộ, là thành phố trung tâm và lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên với nhiều công trình, dự án lớn, nhất là công tác quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư công, xã hội hóa mà Tiền Giang cần học tập, trao đổi kinh nghiệm.

Đồng chí cảm ơn HĐND TP. Đà Nẵng đã đánh giá cao và chọn Tiền Giang để đến chia sẻ kinh nghiệm. HĐND tỉnh Tiền Giang sẽ sắp xếp thời gian để đến Đà Nẵng học tập, trao đổi kinh nghiệm trong thời gian sớm nhất.

Đoàn Thường trực HĐND Thành phố Đà Nẵng tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với HĐND tỉnh Tiền Giang
Đoàn Thường trực HĐND TP. Đà Nẵng tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với HĐND tỉnh Tiền Giang.

HOÀI THU

.
.
.