Thứ Năm, 09/10/2014, 07:21 (GMT+7)
.
Kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc Bác:

Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu tổ chức Hội thi Rung chuông vàng

Thiết thực kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc Bác và tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, ngày 6-10 Đoàn Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu tổ chức Hội thi Rung chuông vàng.

Nội dung cuộc thi là những lời dạy của Bác dành cho thanh niên trong Di chúc Bác, những đức tính thanh niên học tập từ Bác, những bài hát về Bác, những câu nói nổi tiếng của Bác...

Với câu hỏi đầu tiên “Bản Di chúc Bác viết được công bố là bản Di chúc năm nào?", hầu hết các thí sinh đều có đáp án đúng. Năm 1965, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết Bản Di chúc đầu tiên. Năm 1968, Người viết bổ sung thêm một số đoạn gồm 6 trang viết tay. Ngày 10-5-1969, Người viết lại toàn bộ phần mở đầu Di chúc gồm một trang viết tay. Tháng 9 năm 1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, cùng với những hình ảnh ghi lại tình cảm của toàn dân khắp bốn phương, bản Di chúc của Bác Hồ kính yêu được công bố.

Thông qua hệ thống câu hỏi, đoàn viên thanh niên của trường học tập lời Bác dạy “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”, cùng nhau ôn lại những câu nói nổi tiếng của Bác như: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.

Di chúc Bác nhấn mạnh, là đoàn viên thanh niên cần phải có phẩm chất “Mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khǎn, có chí tiến thủ”. 

Khi nói đến phẩm chất của con người, Bác nêu ra 4 đức tính quan trọng mà theo Bác “Thiếu một đức thì không thành người”:

“Trời có bốn mùa : Xuân, Hạ, Thu, Đông.
Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc.
Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính.
Thiếu một mùa thì không thành trời.
Thiếu một phương thì không thành đất.
Thiếu một đức, thì không thành người.”

Và câu chuyện về Bác xảy ra vào năm 1954, tại Việt Bắc, một người chiến sĩ đứng gác bên Bác trong khi đang đi vòng quanh kiểm tra thì bị thụt chân vào một hố tránh máy bay và được Bác đỡ dậy, kiểm tra chân tay nơi bị té xem có bị thương không. Bác đã nói: “ Chú ngã thế đau lắm. Chú cứ ngồi xuống đây bóp chân cho đỡ đau. Ngồi xuống! “.

Và Bác cười hiền hậu, căn dặn: “Bất cứ làm việc gì chú cũng phải cẩn thận”. Qua câu chuyện “Chú ngã có đau không” thể hiện sự quan tâm của Bác đối với cấp dưới, tấm lòng bao la của Bác về lòng yêu thương con người.

Kết quả, thí sinh Lê Khánh Duy - lớp 10A1 xuất sắc giành giải thưởng. Thầy Hiệu trưởng Lê Bá Ngọc trao giải Nhất cho thí sinh này.

Buổi sinh hoạt chuyên đề Kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc Bác nhẹ nhàng, vui tươi mà đầy ý nghĩa.  Từ buổi sinh hoạt, mỗi đoàn viên thanh niên thấy cần cố gắng nhiều hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu của Bác.

Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vừa qua Đoàn trường phát động phong trào thực hiện 5 điều Bác căn dặn thanh niên:

Một là, phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng “Trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”; không sợ gian khổ, hy sinh, hăng hái thi đua tăng gia sản xuất và anh dũng chiến đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp cách mạng.

Hai là, tin tưởng sâu sắc ở lực lượng và trí tuệ của tập thể, của nhân dân; tăng cường đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau; nâng cao ý thức tổ chức và kỷ luật; kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân.

Ba là, luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn và giản dị; chống kiêu căng, tự mãn; chống lãng phí, xa hoa; thực hành tự phê bình và phê bình nghiêm chỉnh để giúp nhau cùng tiến bộ mãi.

Bốn là, ra sức nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, khoa học, kỹ thuật và quân sự để cống hiến ngày càng nhiều hơn cho Tổ quốc, cho nhân dân.

Năm là, luôn luôn chú ý dìu dắt và giáo dục thiếu niên và nhi đồng, làm gương tốt về mọi mặt cho đàn em noi theo.

VŨ PHƯỢNG

.
.
.