Thứ Tư, 19/11/2014, 05:45 (GMT+7)
.

Đảng bộ phường 5: Thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình

Theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tự phê bình và phê bình (TPB & PB) là vấn đề tất yếu của cuộc sống, là quy luật trưởng thành của Đảng. Trước lúc đi xa, để lại Di chúc, Người căn dặn: “Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố, phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng”. Trong những năm qua, Đảng bộ phường 5, TP. Mỹ Tho luôn thực hiện tốt lời căn dặn của Bác, xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Phường 5, TP. Mỹ Tho được công nhận danh hiệu Phường Văn hóa (năm 2010).
Phường 5, TP. Mỹ Tho được công nhận danh hiệu Phường Văn hóa (năm 2010).

TỰ PHÊ BÌNH VÀ PHÊ BÌNH GẮN VỚI THỰC HIỆN CHỈ THỊ 03-CT/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ phường 5 tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong phường, từ đó mỗi người tự giác làm theo Bác.

Cụ thể như, trong việc học tập chuyên đề “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, mỗi cá nhân vận dụng từng nội dung của chuyên đề trong quá trình công tác ở cơ quan, đơn vị cũng như trong cuộc sống đời thường ở gia đình và xã hội, nhất là đối với cán bộ, đảng viên.

Song song đó, Đảng bộ phường 5 xây dựng nội dung những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát với thực tiễn của từng cơ quan, đơn vị; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo chủ chốt; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị trong phường;

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức cơ sở đảng. Trong sinh hoạt, đặc biệt chú trọng công tác tự phê bình và phê bình theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Ông Phạm Thanh Sinh, Bí thư Đảng ủy phường 5 cho biết, trong những năm qua, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tự phê bình và phê bình, Đảng bộ phường 5 tiến hành đúng theo những nguyên tắc cơ bản, thể hiện tính Đảng, tính giáo dục, tính khách quan, trung thực, thẳng thắn, dân chủ, đồng bộ như:

Tự phê bình và phê bình phải nhằm mục đích giúp nhau tiến bộ nên động cơ phải trong sáng, không vì phê bình mà công kích áp đặt khuyết điểm cho nhau; phải có thái độ cương quyết, không khoan nhượng trong tự phê bình và phê bình; tự phê bình và phê bình phải được tiến hành trong tổ chức và người đứng đầu phải thật sự công minh, tạo chỗ dựa tin cậy, khơi dậy được không khí dân chủ, thẳng thắn; tự phê bình và phê bình phải có thái độ chân tình, cầu thị, nói đúng ưu điểm và cả khuyết điểm; phê bình phải đúng lúc, có hoàn cảnh thích hợp…

Qua những cách làm trên, trong những năm qua Đảng bộ phường 5 đã tạo được sự đoàn kết, nhất trí cao, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên ngày một nâng lên, hàng năm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, ở Đảng bộ phường 5, các đảng viên cao niên và các đảng viên sinh hoạt theo Quy định 76 của Bộ Chính trị đã có nhiều ý kiến đóng góp hay, thiết thực, sát với thực tế, giúp Đảng bộ phường xây dựng tổ chức cơ sở đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

TỰ PHÊ BÌNH VÀ PHÊ BÌNH GẮN VỚI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 (KHÓA XI)

Trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết, thống nhất của Đảng”. Thực hiện căn dặn của Người, trong những năm qua, Đảng bộ phường 5 luôn chú trọng đến công tác tự phê bình và phê bình theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc kiện toàn, nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.  

Đảng bộ phường 5 có 342 đảng viên đang sinh hoạt ở 15 chi bộ trực thuộc (10 chi bộ khu phố và 5 chi bộ ở các cơ quan hành chính sự nghiệp), hàng năm đều đạt trong sạch, vững mạnh.

Liên tục 3 năm liền (2010 - 2012) Đảng bộ phường đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Thủ tướng Chính phủ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen.

Chẳng hạn như, trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong chỉ đạo kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, Đảng ủy phường 5 luôn quán triệt ý nghĩa, mục đích, yêu cầu, nội dung đến cán bộ, đảng viên, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện.

Trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, Đảng ủy phường tập trung vào những lĩnh vực trọng tâm như:

Tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; công tác tổ chức cán bộ; quyền hạn và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ;

Đồng thời phân tích rõ những mặt tích cực, hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Căn cứ vào những định hướng, nội dung đó để tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ phường 5 (ngày 25-12-2012) để tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI), ông Nguyễn Trọng Hữu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Mỹ Tho có nhận xét đối với Ban Chấp hành Đảng bộ phường 5:

“Trong tập thể Ban Chấp hành có sự đóng góp chân thành, thẳng thắn trên tinh thần xây dựng, giúp đồng chí nhận thấy được trách nhiệm của mình, mạnh dạn nhận thiếu sót với thái độ nghiêm túc, cầu tiến; đồng thời giải trình các vấn đề một cách thẳng thắn, không né tránh trách nhiệm…”.

Qua thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) ở Đảng bộ phường 5 đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; đồng thời có tác dụng cảnh báo, thức tỉnh, răn đe, góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Từ đó tạo được sự đồng tình, tin tưởng của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ phường.

LÊ HUỲNH

.
.
.