Thứ Tư, 30/07/2014, 13:57 (GMT+7)
.

Bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo: Cần chính xác và kịp thời

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách nhân văn của Nhà nước nhằm mang lại cho người nghèo cơ hội phòng tránh bệnh tật, phát hiện sớm bệnh tật, chữa trị và khôi phục sức khỏe sau bệnh tật. Tuy nhiên, việc cấp phát thẻ BHYT cần phải đúng đối tượng, chính xác để bảo đảm tính công bằng và tránh sự lãng phí cho ngân sách.

Thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo về y tế, trong quí I-2014, tỉnh đã chi gần 15 tỷ đồng mua BHYT cho 95.482 người nghèo. Chính sách hỗ trợ y tế đã đem đến cho người nghèo cơ hội chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Vì hiện tại, theo quy định của Nhà nước, người nghèo chỉ đồng chi trả 5% chi phí điều trị bệnh. Đặc biệt, người nghèo còn được thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật cao trong quá trình khám và điều trị bệnh như CT Scanner, phẫu thuật nội soi…

Mổ mắt  bằng kỹ thuật Phaco là một dịch vụ y tế kỹ thuật cao, người nghèo được  bảo hiểm thanh toán.
Mổ mắt bằng kỹ thuật Phaco là một dịch vụ y tế kỹ thuật cao, người nghèo được bảo hiểm thanh toán.

Theo ông Lê Văn Chương, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, hiện tại có 370.389 người đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã; 493.258 người đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến huyện và 89.925 người đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến tỉnh.

Việc thực hiện khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến xã đã góp phần củng cố và phát triển y tế cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám, chữa bệnh thông thường tại tuyến cơ sở. Đặc biệt tạo điều kiện cho người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi tiếp cận dịch vụ y tế.

Chính sách hỗ trợ người nghèo về y tế thật sự là chính sách nhân văn, góp phần thiết thực giúp người nghèo khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Có điều, công tác rà soát, cấp phát thẻ BHYT cho người nghèo trong thời gian qua còn có những hạn chế, vừa làm cho chính sách nhân văn này của Đảng và Nhà nước chưa phát huy hết hiệu quả, vừa làm lãng phí ngân sách.

Chẳng hạn như trường hợp thẻ BHYT có sự sai lệch thông tin cá nhân so với giấy chứng minh nhân dân làm người nghèo không thể sử dụng thẻ BHYT khi khám, chữa bệnh trong khi ngân sách đã phải thanh toán
chi phí mua bảo hiểm này…

Kết quả giám sát, đánh giá tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ y tế cho người nghèo năm 2014 tại 11 huyện, thành, thị trong tỉnh của liên ngành Lao động, Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phát hiện nhiều vấn đề hạn chế. Trong đó, công tác rà soát, xác định đối tượng mua thẻ BHYT đầu năm của cấp huyện và cấp xã thực hiện còn nhiều sai sót như:

Cấp thẻ BHYT cho người nghèo trùng với các đối tượng đã có BHYT bắt buộc và đối tượng chính sách khác; người thuộc diện hộ nghèo đã thoát nghèo vẫn được cấp thể BHYT; cấp thẻ BHYT cho trẻ em thuộc hộ nghèo trước thời gian thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi hết hạn sử dụng, trong khi đó việc đề nghị tặng thẻ BHYT cho trẻ em đủ 6 tuổi lại không kịp thời; việc mua BHYT cho hộ nghèo còn chậm so với thời gian quy định của tỉnh nên chưa đảm bảo người nghèo có thẻ BHYT để sử dụng ngay từ đầu năm. Đó là chưa kể tình trạng số lượng nhân khẩu trong hộ nghèo bị bỏ sót khi mua BHYT.

Theo ông Hồ Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, giải pháp cho vấn đề này là: Bảo hiểm xã hội và Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội cấp huyện, thành, thị phải phối hợp thực hiện đúng quy trình in, cấp phát thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo theo đúng hướng dẫn liên ngành; đồng thời thực hiện tốt việc đối chiếu, lập bảng số liệu cấp thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo hàng tháng.

Tăng cường công tác rà soát, xác định đối tượng trước khi in thẻ BHYT để tránh trùng lắp, sai sót gây lãng phí. Trong việc xác định đối tượng cấp thẻ BHYT cần lưu ý xác định thứ tự ưu tiến của các nhóm đối tượng.

Trường hợp 1 người thuộc nhiều nhóm đối tượng được cấp thẻ BHYT thì chỉ đề nghị cấp thẻ theo thứ tự ưu tiên cao nhất. Trường hợp người nghèo thuộc đối tượng đã có thẻ BHYT bắt buộc thì không cấp thẻ BHYT người nghèo.

Thực hiện cắt giảm đầy đủ, chính xác tất cả các trường hợp đã thoát nghèo trước khi đề nghị mua BHYT cho năm sau. Thực hiện mua thẻ BHYT cho trẻ em nghèo đúng tháng hết hạn BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi.

Tất cả các trường hợp mua thẻ BHYT đều phải có đề nghị của cấp xã và nêu rõ lý do tăng, giảm cụ thể. Đối với trường hợp đề nghị mua thẻ BHYT bổ sung do bỏ sót, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phải rà soát, đối chiếu kỹ để tránh trùng lắp…

Chính sách hỗ trợ người nghèo về y tế là chính sách ưu đãi lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác giảm nghèo bền vững của Đảng và Nhà nước. Để chính sách này đạt hiệu quả tốt, việc cấp phát BHYT cho người nghèo cần chính xác và kịp thời hơn.

THỦY HÀ

.
.
.