Thứ Tư, 02/07/2014, 14:01 (GMT+7)
.
ÔNG NGUYỄN CHÍ ĐỊNH, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG:

Tăng cường phối hợp để quản lý tốt trò chơi "game bắn cá"

Trước hiện tượng cờ bạc trá hình “game bắn cá” đang có dấu hiệu bùng phát ở một số nơi trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây (Báo Ấp Bắc đã phản ánh), ông Nguyễn Chí Định, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chia sẻ:

Qua công tác nắm thông tin dư luận xã hội, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hiện có nhiều hộ gia đình trang bị máy bắn cá nhằm mục đích kinh doanh trò chơi điện tử. Có rất nhiều đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, kể cả người lớn tham gia trò chơi này, dẫn tới những hệ lụy như nhiều báo đã phản ánh.

Thông tư 08/2000/TT-BVHTT ngày 28-4-2000 của Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau đây viết tắt là Bộ VH-TT&DL) về hướng dẫn quản lý trò chơi điện tử thì trò chơi điện tử bao gồm: Máy có cài sẵn nội dung trò chơi điện tử hoặc nội dung vui chơi giải trí khác bằng kỹ thuật điện tử; băng, đĩa, linh kiện có nội dung trò chơi điện tử; đầu máy, thiết bị phát trò chơi điện tử; máy tính, mạng máy tính có nội dung trò chơi điện tử.

Qua khảo sát hình dáng và phương thức hoạt động thì “máy bắn cá” (có 2, 4, 6, 8 hoặc 10 người chơi, tùy kiểu) thuộc loại hình thứ nhất.

Một điểm chơi
Một điểm chơi " game bắn cá". Ảnh: Như Lam

Về cơ quan quản lý trò chơi trực tuyến, năm 2006 trò chơi trực tuyến bắt đầu được cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Trò chơi này thực hiện thông qua mạng Internet, do đó trò chơi trực tuyến là loại thứ tư theo phân loại tại Thông tư 08/2000/TT-BVHTT. Để quản lý hoạt động này, liên Bộ Văn hóa và Thông tin, Bưu chính, Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) và Công an ban hành Thông tư liên tịch 60/2006/TTLT-BVHTT-BBCVT-BCA ngày 1-6-2006, trong đó nhấn mạnh:

- Bộ VH&TT quản lý nội dung kịch bản của trò chơi trực tuyến;
- Bộ Bưu chính, Viễn thông quản lý về điều kiện kỹ thuật, nghiệp vụ (có thống nhất với Bộ Công an);
- Bộ Công an có chức năng phòng, chống tội phạm phát sinh từ trò chơi trực tuyến.

Thông tư liên tịch này đã bị bãi bỏ bởi Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15-7-2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng. Nghị định này cũng đã định nghĩa lại khái niệm “trò chơi trực tuyến” thành “trò chơi trên mạng”.

Mạng là khái niệm chung dùng để chỉ mạng viễn thông (cố định, di động, Internet), mạng máy tính (WAN, LAN). Nghị định 72/2013/NĐ-CP xác định cơ quan chủ trì, giúp Chính phủ thực hiện công tác quản lý Nhà nước (gồm cấp phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử, quyết định phê duyệt nội dung, kịch bản) đối với trò chơi trên mạng là Bộ Thông tin và Truyền thông.

* PV: Từ những quy định trên, theo ông, chức năng quản lý Nhà nước và xử phạt những trường hợp cờ bạc hoạt động trá hình dưới hình thức “game bắn cá” thuộc về cơ quan nào?

* Ông Nguyễn Chí Định: Từ những quy định trên, có thể kết luận: Nếu chơi giải trí bình thường thì trò chơi điện tử nói chung do ngành VH-TT&DL chủ trì quản lý.

Nếu chơi qua môi trường mạng thì trò chơi trên mạng (1 loại hình của trò chơi điện tử) do ngành Thông tin và Truyền thông chủ trì quản lý. Nếu biến tướng thành hình thức cờ bạc, ăn thua bằng tiền, hoạt động của các trò chơi điện tử có liên quan đến an ninh trật tự thì do ngành Công an chủ trì quản lý.

Những trường hợp cờ bạc hoạt động trá hình dưới hình thức “game bắn cá” được xác định là trò chơi điện tử liên quan đến an ninh trật tự được điều chỉnh bởi Nghị định 167/2013 ngày 12-11-2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Việc xử phạt vi phạm hành chính thực hiện theo quy định tại Điểm b, Khoản 2 và Điểm c, Khoản 4, Điều 26 của nghị định này.

* PV: Trong thời gian tới, ở góc độ quản lý Nhà nước, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ có những giải pháp gì để chấn chỉnh hiện tượng này?

* Ông Nguyễn Chí Định: Ở góc độ quản lý Nhà nước, những vấn đề phát sinh tiêu cực trên lĩnh vực thuộc cơ quan nào, ngành nào chủ trì quản lý thì cơ quan đó, ngành đó phải có trách nhiệm xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trước hiện tượng cờ bạc trá hình “game bắn cá” đang có dấu hiệu bùng phát trên địa bàn tỉnh như Báo Ấp Bắc đã phản ánh thì  không chỉ riêng ngành Công an vào cuộc mà cần có sự phối hợp liên ngành, trong đó các cơ quan chức năng (Sở VH-TT&DL, Sở TT&TT, Công an tỉnh) cần tăng cường phối hợp chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ trực thuộc thực hiện tốt việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm từ dịch vụ trò chơi “game bắn cá”. Cụ thể là phối hợp tổ chức thực hiện nghiêm các chế tài xử lý tương ứng với từng trường hợp vi phạm:

Trò chơi điện tử nói chung được điều chỉnh bởi Nghị định 103/2009/NĐ-CP ngày 6-11-2009 của Chính phủ về ban hành Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng; Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Việc xử phạt vi phạm hành chính thực hiện theo quy định tại Điều 16 và 18, Nghị định 158/2013 của Chính phủ.

Trò chơi qua môi trường mạng được điều chỉnh bởi Nghị định 72/2013 ngày 15-7-2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; Nghị định 174/2013 ngày 13-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Việc xử phạt vi phạm hành chính thực hiện theo quy định tại Điều 67, 68, 69 và 70, Nghị định 174/2013 của Chính phủ.

Trò chơi điện tử liên quan đến an ninh trật tự được điều chỉnh bởi Nghị định 167/2013 ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

Việc xử phạt vi phạm hành chính thực hiện theo quy định tại Điểm b, Khoản 2 và Điểm c, Khoản 4, Điều 26 của nghị định này.

Ngoài ra, để thống nhất trong quản lý Internet và game online, đặc biệt là hạn chế hiện tượng cờ bạc trá hình dưới hình thức game bắn cá, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan như Viễn thông, Công an… có kế hoạch tăng cường kiểm tra hoạt động của các đại lý Internet; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp các đại lý Internet và game online nắm vững các quy định của pháp luật để tuân thủ chấp hành trong hoạt động kinh doanh, nếu vi phạm trong quá trình hoạt động thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

* PV: Xin cảm ơn ông!

PHÙNG LONG (thực hiện)

.
.
.