Thứ Sáu, 17/10/2014, 11:59 (GMT+7)
.

Doanh nghiệp đang cần gì?

Tình hình hoạt động của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh hiện như thế nào, đang chịu những áp lực, khó khăn gì và đâu là giải pháp hữu hiệu để giúp DN vượt qua khó khăn, ổn định và mở rộng sản xuất kinh doanh là câu hỏi thật sự không dễ trả lời thỏa đáng. Đó là câu chuyện dài đang được đặt ra.

Đánh giá sơ lược về tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn tỉnh hiện nay, ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) cho biết:

Tình hình kinh tế - xã hội năm 2013 và 9 tháng qua tiếp tục gặp nhiều khó khăn, số lượng DN thành lập mới năm 2013 - 2014 có chiều hướng giảm.

Tính chung, từ năm 2013 và ước năm 2014 tổng số DN mới được thành lập là 884 DN, với tổng số vốn đăng ký 2.841 tỷ đồng. Trong đó, năm 2014 dự kiến có khoảng 400 DN ra đời, với số vốn đăng ký 1.600 tỷ đồng, giảm 17% về số DN mới so với năm 2013.

Tuy nhiên, tín hiệu khá tốt là tỷ lệ đầu tư mở rộng/đầu tư mới của DN ngày càng tăng (năm 2013 là 54,5%, năm 2014 nâng lên 97,4%).

Tỷ lệ này cho thấy DN lựa chọn đầu tư mở rộng do hiệu quả hơn so với việc thành lập mới vì tiết kiệm được nhiều chi phí liên quan như tiếp cận thị trường, quản lý, tận dụng được thị phần, lợi thế thương mại sẵn có.

Riêng số DN giải thể do hoạt động bị thua lỗ, không hiệu quả trong 2 năm từ 18 - 20% so với số DN thành lập. Phần lớn các DN giải thể do khả năng quản lý kém, thiếu vốn hoạt động, thị trường không ổn định. Trường hợp DN đăng ký nhưng không hoạt động hoặc không nhận giấy đăng ký kinh doanh vẫn còn (do khi khởi sự tính toán không kỹ hoặc do các nguyên nhân về mặt bằng, về lao động, thị trường...) chiếm tỷ lệ khoảng 4 - 5%.

Bên cạnh đó, cũng còn một số DN chưa có biện pháp chủ động ứng phó vượt qua khó khăn thách thức, kinh doanh không hiệu quả nên phải tạm ngừng hoạt động hoặc bỏ địa chỉ kinh doanh. Đến ngày 30-9-2014, toàn tỉnh có 5.290 DN, với tổng vốn đăng ký 37.730 tỷ đồng; trong đó số DN ngành Thương mại - Dịch vụ chiếm 64,8%, ngành Công nghiệp và Xây dựng chiếm 31,5%, ngành Nông - Lâm nghiệp và Thủy sản chỉ chiếm 3,7%.

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH MTV Long Uyên.
Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH MTV Long Uyên.

* Phóng viên: Sở KH-ĐT sẽ có chính sách như thế nào trong thời gian tới, nhất là chính sách trong thu hút đầu tư và hỗ trợ DN, thưa ông?

* Ông Trần Văn Dũng: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở KH-ĐT đang nỗ lực tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức triển khai các giải pháp tích cực để cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh tại tỉnh.

Sở đã phối hợp với các ngành và các địa phương xây dựng, đề xuất UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 193 ngày 25-9-2014 thực hiện Nghị quyết 19 ngày 18-3-2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia; trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, minh bạch các quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến DN; rà soát, bổ sung chính sách ưu đãi đầu tư; tập trung phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng;

Tăng cường chất lượng công tác quy hoạch và công khai thông tin quy hoạch; nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho các DN.

Để tăng cường thu hút đầu tư, Sở KH-ĐT đang rà soát và đề xuất UBND tỉnh ban hành chính sách ưu đãi đầu tư đối với các dự án thuộc lĩnh vực xã hội hóa, nông nghiêp, nông thôn, nhà ở xã hội... Việc tháo gỡ khó khăn cho các DN và nhà đầu tư sẽ được chú trọng thực hiện trong thời gian tới thông qua việc phối hợp giữa Sở KH-ĐT với Hiệp hội DN, sở, ngành, các địa phương để tiếp nhận, tập hợp phản ảnh của DN để báo cáo UBND tỉnh có biện pháp giải quyết.

Sở KH-ĐT cũng đang xây dựng đề án thành lập 1 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở KH-ĐT để thực hiện chức năng, nhiệm vụ trợ giúp phát triển DN nhỏ và vừa ở địa phương, tổ chức các lớp tập huấn khởi sự DN, nâng cao kỹ năng quản trị DN cũng như nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ DN… 

* Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

THẾ ANH

Đề nghị thưởng xuất khẩu

Đại diện DNTN SD (Cụm Công nghiệp Trung An) cho rằng, hiện nay các DN xuất khẩu gặp khó khăn do chi phí đầu vào trong nước tăng cao, nhưng tỉ giá thì không tăng trong suốt 3 năm qua, nếu tăng giá bán thì không cạnh tranh được với các nước trong khu vực.

Để vừa giữ được mức ổn định tỉ giá theo nhu cầu của Ngân hàng Nhà nước, vừa hỗ trợ được cho các DN xuất khẩu, đề nghị tỉnh có chính sách thưởng xuất khẩu như một số nước trên thế giới thực hiện. Ví dụ như cứ xuất khẩu được 1 USD thì Nhà nước thưởng 2.000 đồng cho DN xuất khẩu.

 

.
.
.