Thứ Hai, 06/10/2014, 14:29 (GMT+7)
.

Mai này có còn đặc sản vú sữa Lò Rèn?

Vĩnh Kim và các xã ven sông Tiền của huyện Châu Thành từ lâu đã hình thành vùng chuyên canh vú sữa Lò Rèn bậc nhất cả nước. Thương hiệu trái cây đặc sản nổi tiếng này được hình thành gắn liền với địa danh nơi đây rất được người dân ưa chuộng. Tuy nhiên, những năm gần đây, vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản của huyện đang có xu hướng giảm.

CHUYỂN ĐỔI DẦN

Chưa bao giờ cây đặc sản vú sữa Lò Rèn lại rơi vào tình trạng thoái trào như hiện nay. Trở lại Vĩnh Kim và các xã lân cận trong những ngày vụ vú sữa đang bắt đầu, chúng tôi không còn thấy những vườn vú sữa Lò Rèn chuyên canh xanh mướt chạy dài theo các mương, liếp, mà thay vào đó là những vườn xen canh hay đã được chuyển đổi sang cây trồng mới. “Bây giờ mà tìm vườn vú sữa Lò Rèn chuyên canh hơi khó” - một nhà vườn nói với chúng tôi như thế khi đề cập đến thực trạng cây vú sữa Lò Rèn trong vùng.

Vườn vú sữa Lò Rèn ở Vĩnh Kim.
Vườn vú sữa Lò Rèn ở Vĩnh Kim.

Chúng tôi tiếp tục hỏi thăm về vườn chuyên canh vú sữa Lò Rèn nhưng cũng chỉ nhận những cái lắc đầu, trong đó có nhiều chủ vườn đã từng gắn bó với cây ăn trái đặc sản này hàng chục năm. Ông Tư Xê, ấp Hữu Lợi, xã Hữu Đạo, một trong những người có nhiều tâm huyết với cây ăn trái đặc sản của huyện, cho biết ông có 15 năm trồng vú sữa Lò Rèn.

Vài năm trở lại đây, các cây vú sữa trong vườn của ông bỗng nhiên xuống sức thấy rõ, một số cây bị bệnh khô cành, thối rễ nên ông đã đốn dần và thay thế bằng bưởi da xanh và dừa. “Từ 121 cây vú sữa Lò Rèn ban đầu, đến nay chỉ còn 30 cây. Những cây vú sữa Lò Rèn còn lại sẽ tiếp tục được thay bằng 2 cây trồng này” - ông Xê nói.

Ông Trương Thành Vinh khẳng định, chất lượng trái vú sữa Lò Rèn thì không có loại vú sữa nào bằng. Song, vú sữa tím cho trái to, màu sắc đẹp lại dễ trồng nên đang được thị trường ưa chuộng.

Ngoài ra, lợi thế rất lớn của vú sữa tím là thu hoạch sớm hơn vú sữa Lò Rèn từ 1,5 - 2 tháng nên thường bán được giá cao. Vỏ trái dày  nên thời gian bảo quản được lâu hơn, tốc độ xuống màu chậm.

Đó là lý do vài năm trở lại đây diện tích vú sữa tím trong vùng phát triển nhanh. Nếu cứ đà này, vài năm tới, diện tích vú sữa tím sẽ phát triển lên ngang bằng với vú sữa Lò Rèn.

Vĩnh Kim là vùng đất đã làm nên “tên tuổi” gắn với thương hiệu Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, giờ đây lại đang đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ” cây trồng này.

Theo các nhà vườn kỳ cựu trong vùng, hiện nay phần lớn vú sữa Lò Rèn ở Vĩnh Kim đều đã già cỗi hoặc bị bệnh và được người dân chuyển đổi dần sang các cây trồng khác.

Theo thống kê của UBND xã Vĩnh Kim, trên địa bàn xã hiện có 317 ha trồng vú sữa Lò Rèn, trong đó chỉ có khoảng 160 ha vườn tạm gọi là chuyên canh (vườn có phần lớn trồng vú sữa Lò Rèn), số diện tích còn lại đã xen cây trồng khác.

Uớc tính mỗi năm, trên địa bàn xã có từ 20 - 30 ha vú sữa Lò Rèn bị già cỗi, bệnh chết và được thay thế dần bằng vú sữa tím hay các cây trồng khác; xu hướng chuyển đổi này vẫn đang tiếp tục.

BỎ THÌ THƯƠNG VƯƠNG THÌ TỘI

Khi nói về việc từ bỏ một cây trồng đặc sản nổi tiếng gắn bó lâu đời với vùng đất và nhà vườn nơi đây, ông Huỳnh Văn Lớn, ấp Vĩnh Quý, xã Vĩnh Kim bày tỏ: “Trồng vú sữa Lò Rèn khoảng 30 - 40 năm nay, giờ bỏ tôi tiếc lắm chứ.

Nhưng biết làm sao hơn khi cây vú sữa Lò Rèn giờ bị cỗi nhanh quá, nguy cơ bị bệnh khô cành, thối rễ cao”. Cũng như các nhà vườn khác, mấy năm qua, ông Lớn đã trồng xen sa pô, bưởi để thay thế những cây vú sữa Lò Rèn bị cỗi, bệnh. Việc chuyển đổi này đang tiếp tục và sẽ hoàn tất trong vài năm tới.

Không riêng gì ông Lớn mà phần lớn nhà vườn từng gắn bó với cây đặc sản  của huyện Châu Thành cũng đều có cảm giác như thế khi phải từ bỏ cây trồng yêu thích một thời.

Nguyên nhân là do những năm gần đây, tuổi thọ của cây vú sữa Lò Rèn có xu hướng giảm mạnh (bị già cỗi chỉ sau khi trồng từ 6 -10 năm); bệnh khô cành, thối rễ hoành hành nhưng chưa có giải pháp phòng, chống hữu hiệu; việc trồng lại cây vú sữa Lò Rèn trên vườn cũ không hiệu quả... Trong khi đó, chi phí đầu tư chăm sóc từ khi trồng đến khi cây cho trái không hề nhỏ.

Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim, khẳng định trồng vú sữa Lò Rèn rất hiệu quả nếu năng suất, chất lượng trái bảo đảm và duy trì trong thời gian dài. Nhưng bây giờ, điều này rất khó. Theo ông, trước đây tuổi thọ của cây vú sữa Lò Rèn có thể trên 70 năm, còn bây giờ chỉ trên dưới 10 năm. Đó là lý do mà thời gian qua, vú sữa Lò Rèn không còn là cây trồng ưa thích của nhà vườn trong vùng.

“Nếu các nhà khoa học không sớm tìm ra biện pháp khắc phục kịp thời những biểu hiện này thì diện tích vùng chuyên canh vú sữa Lò Rèn sẽ còn tiếp tục giảm. Năm 2014, theo kế hoạch được phân bổ, Vĩnh Kim trồng mới 25 ha vú sữa Lò Rèn. Đây là một vấn đề nan giải của xã trong tình hình cây trồng này đang rơi vào thoái trào. Trước mắt, chúng tôi phải chấp nhận giải pháp trồng xen canh”- ông Đức bày tỏ.

Ông Trương Thành Vinh, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, cho biết vú sữa Lò Rèn đang bị cạnh tranh quyết liệt bởi vú sữa tím và các cây trồng khác do cây có xu hướng suy thoái nhanh. “Trong thời gian dài, nhà vườn để cây mang nhiều trái quá, kéo dài thời gian thu hoạch kết hợp với sử dụng phân hóa học trong xử lý làm cho cây suy thoái nhanh, dễ bị bệnh tấn công...

Mong các ngành, các cấp sớm có giải pháp ngăn chặn tình trạng trên, khôi phục vùng chuyên canh vú sữa Lò Rèn, nâng cao giá trị và thương hiệu trái cây đặc sản này” - ông Vinh bày tỏ.

Những năm qua, các sở, ngành của tỉnh cùng với  huyện có nhiều nỗ lực thúc đẩy, phát triển cây trồng đặc sản này. Cụ thể, tỉnh đã triển khai chương trình hỗ trợ và phát triển toàn diện cây vú sữa Lò Rèn, trong đó có xây dựng mô hình sản xuất đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, hỗ trợ xây dựng nhà đóng gói; kết hợp với Viện Cây ăn quả miền Nam nghiên cứu và xúc tiến đề tài phòng, chống bệnh khô cành thối rễ.

Về phía huyện Châu Thành đã ban hành nghị quyết và kế hoạch về phát triển vú sữa Lò Rèn, xây dựng các mô hình sản xuất theo GAP, thành lập hợp tác xã chuyên về sản xuất và tiêu thụ vú sữa Lò Rèn ở Vĩnh Kim…

Tuy nhiên, các giải pháp trên vẫn chưa thể khôi phục và phát triển vị thế của cây trồng đặc sản này trong vùng. Nếu không có giải pháp kịp thời, hữu hiệu, diện tích chuyên canh cây đặc sản vú sữa Lò Rèn bậc nhất của cả nước sẽ tiếp tục giảm dần, thương hiệu trái cây đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước này sẽ chỉ còn là hoài niệm.

N.VĂN

.
.
.