Thứ Hai, 16/03/2015, 11:14 (GMT+7)
.
Kỷ niệm 32 năm Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới (15-3-1983 – 15-3-2015)

Vận động nhân dân hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới

Cách đây 32 năm (ngày 15-3-1983 – 15-3-2015) Liên hiệp quốc đã chính thức tuyên bố ngày 15-3 là “Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới”. Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới bắt nguồn từ bài phát biểu của Tổng thống Mỹ John Kennedy tại Thượng viện Mỹ vào ngày 15-3-1962, cổ vũ cho 8 quyền của người tiêu dùng. Phản đối những bất công trong xã hội và lạm dụng trên thị trường làm hại đến người tiêu dùng.

Tổ chức Quốc tế Người tiêu dùng là liên hiệp của các tổ chức người tiêu dùng trên thế giới, nhằm bảo vệ và cổ vũ cho các quyền của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Hiện nay tổ chức Quốc tế Người tiêu dùng đã có 267 thành viên tại 123 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Các đại biểu tham dự Hội thảo Ngày Quyền của NTD thế giới . Ảnh: Hữu Nghị
Các đại biểu tham dự Hội thảo Ngày Quyền của NTD thế giới. Ảnh: Hữu Nghị

Ngày nay, 8 quyền của người tiêu dùng đã được Liên hiệp quốc và nhiều nước công nhận, là cơ sở cho các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng của Quốc tế Người tiêu dùng và các tổ chức người tiêu dùng toàn thế giới. Liên hiệp quốc quy định 8 quyền của người tiêu dùng gồm:

Quyền được thỏa mãn những nhu cầu cơ bản; quyền được an toàn; quyền được thông tin; quyền được lựa chọn; quyền được lắng nghe; quyền được khiếu nại và bồi thường; quyền được giáo dục và đào tạo về tiêu dùng; quyền có môi trường sống lành mạnh và bền vững.

Đồng thời quy định người tiêu dùng có 5 trách nhiệm gồm: biết phê bình; biết hành động; quan tâm xã hội; hiểu biết về người tiêu dùng và có ý thức cộng đồng. Hiện nay ở Việt Nam Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định 8 quyền và 2 nghĩa vụ của người tiêu dùng.

Năm 2015, chủ đề của Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới là do Quốc tế Người tiêu dùng (CI) đưa ra là “Dinh dưỡng lành mạnh”.

Nhà nước ta đã ban hành hệ thống pháp luật, trong đó có luật an toàn thực phẩm. Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia về an toàn vệ sinh thực phẩm; chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng; về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước.

Thiết nghĩ, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cấp trong tỉnh Tiền Giang cần phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp với các ngành, các đoàn thể quần chúng tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới và tiếp tục phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân, động viên phong trào quần chúng hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới” năm 2015 theo chủ đề: “Dinh dưỡng lành mạnh”, góp phần bảo vệ an toàn quyền lợi cho nhân dân.

TRẦN BÌNH

.
.
.