Thứ Tư, 04/11/2015, 15:58 (GMT+7)
.

Tăng cường quản lý hoạt động xe buýt

Từ khi đưa vào hoạt động (9-2007) đến nay, hoạt động vận tải bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh đã vận tải hàng triệu lượt hành khách mỗi năm, góp phần làm cho diện mạo vận tải khách công cộng bằng xe buýt ở Tiền Giang thêm toàn diện hơn và mang lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt là trong vấn đề giảm thiểu tai nạn giao thông. 
Xe buýt đón khách. Ảnh: Tuấn Lâm
Xe buýt đón khách. Ảnh: Tuấn Lâm
Tuy nhiên, cũng cần mạnh dạn nêu một số điểm mà các nhà xe nên nghiên cứu, sớm có biện pháp giải quyết đó là: Số lượng đầu xe còn ít, tần suất giữa các chuyến còn cách xa nhau gây mất thời gian chờ đợi của người dân, từ đó, dẫn đến tình trạng lái xe phóng nhanh, vượt ẩu.
 
Đơn cử, tình trạng các xe buýt tuyến Mỹ Tho - phà Mỹ Lợi của Công ty cổ phần vận tải Ô tô Tiền Giang lưu thông trên Quốc lộ 50 thường xuyên chạy ẩu, bóp kèn inh ỏi trên đường, kể cả ngay khu vực trường học, bệnh viện, khu dân cư.
 
Nguy hiểm hơn là vào các ngày thứ hai và thứ sáu hàng tuần, do nhu cầu người đi lại đông nên nhà xe “vô tư” nhồi nhét hành khách vì rước khách vượt quá số ghế và số người đứng quy định. Thậm chí, có xe buýt còn ghé rước và trả khách không đúng trạm, xe chạy không đóng cửa và phụ lái (cả người soát vé) đều đứng ở cửa trước lớn tiếng kêu mời khách dọc đường giống như… xe đò. 
 
Đặc biệt, còn có tài xế điều khiển phương tiện dừng đón, trả khách đột ngột bất chấp an toàn của các phương tiện lưu thông phía sau và gây nguy hiểm cho người đứng trên xe, nhất là người lớn tuổi và trẻ em, hơn nữa rất dễ gây tai nạn với các xe khác lưu thông trên đường. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý  nhiều trường hợp xe buýt vi phạm trật tự an toàn giao thông với các vi phạm chủ yếu là chạy quá tốc độ cho phép, đón trả khách không đúng nơi quy định.
 
Bên cạnh đó, trong công tác quy hoạch và xây dựng các tuyến xe buýt, ngành chức năng cùng các doanh nghiệp khai thác vận tải xe buýt dường như “quên mất” chuyện xây dựng nhà chờ cho xe buýt ở các điểm dừng và đỗ. Do đó, trước tình hình giá xăng lên cao cũng như mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông thì việc sử dụng xe buýt là một lựa chọn hợp lý nhưng vẫn còn nhiều người ngần ngại vì cảnh phải “đội trời” chờ đợi xe buýt.
 
Theo Phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông - Vận tải tỉnh), trong các điểm dừng thì hoàn toàn không có nhà chờ xe buýt. Các điểm chờ xe buýt trong nội thành, nội thị hoặc ở các tuyến quốc lộ, huyện lộ cũng chỉ là những trụ dừng với tấm biển ghi thông tin ít ỏi của tuyến xe buýt cùng lộ trình là hết.
 
Hành khách khi đón xe buýt phải đứng đợi từ 15 - 30 phút mới có xe buýt trong cái nắng, mưa bất chợt như hiện nay. Nếu may mắn gần điểm dừng xe buýt mà có các cây xanh như tuyến xe buýt Mỹ Tho - Mỹ Thuận (ngã ba Ấp Bắc - đường Tết Mậu Thân), tuyến xe buýt Mỹ Tho - Gò Công (cổng Bệnh viện Y học cổ truyền - Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh)…, hành khách còn có chỗ để “trú ẩn” nếu không thì đành “gồng mình” dầm mưa, dãi nắng. 
 
Việc lắp đặt lại hệ thống nhà chờ xe buýt là việc làm cần thiết, góp phần tạo tính thẩm mỹ trên các tuyến đường; đồng thời tạo điều kiện cho hành khách dễ dàng hơn trong việc quan sát lộ trình các tuyến xe đi, đến. Được biết, có lẽ vì nhà chờ xe buýt là công trình công cộng do Nhà nước phải đầu tư nên các doanh nghiệp khai thác kinh doanh xe buýt có tâm lý “chờ đợi” mà không đầu tư?!
 
Nếu vậy, thiết nghĩ, ngành Giao thông - Vận tải nên xem xét, kiến nghị UBND tỉnh xem xét chủ trương cho xã hội hóa đầu tư nhà chờ xe buýt (ai đầu tư thì được quảng cáo ở đó) và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia để hoạt động xe buýt trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện hơn. 
 
Được biết, để phát triển đồng bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn từ năm 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2020, UBND tỉnh phê duyệt bổ sung Quy hoạch phát triển thêm 9 tuyến xe buýt, nhằm xây dựng mạng lưới vận tải khách công cộng phù hợp, đáp ứng được nhu cầu đi lại của đông đảo người dân, như kết nối từ trung tâm đô thị đến các khu công nghiệp, khu dân cư, khu hành chính... với giá cả hợp lý.
 
Tuy nhiên, ngành Giao thông - Vận tải cần có những biện pháp cấp thiết để chấn chỉnh hoạt động xe buýt trên địa bàn tỉnh gồm: Tăng cường việc quản lý chấp hành các quy định về điều kiện đảm bảo ATGT khi vận chuyển hành khách của các đơn vị tham gia kinh doanh hoạt động xe buýt. Các doanh nghiệp cần giáo dục ý thức, đạo đức lái xe cho đội ngũ lái xe cũng như tập huấn về thái độ, tác phong phục vụ hành khách cho nhân viên thu tiền vé trên xe buýt.
 
Các lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông đường bộ cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về ATGT của những chủ xe buýt cố tình vi phạm. Đặc biệt, cần thiết nên bố trí, sắp xếp sao cho hợp lý các trạm dừng đỗ, nhà chờ của tất cả các tuyến xe buýt để phục vụ người dân đi xe buýt ngày một thuận lợi hơn.
 
TRẦN VĂN LINH
.
.
.