Thứ Tư, 29/06/2016, 09:53 (GMT+7)
.

Hội nghị - kỳ vọng và những quyết tâm

Những tháng đầu năm 2016, dư luận Tiền Giang ghi nhận những động thái tích cực từ UBND tỉnh qua việc tổ chức những hội nghị chuyên đề, với mục đích bàn sâu, đánh giá đúng những khó khăn, vướng mắc trên từng lĩnh vực; trong đó có những lĩnh vực quan trọng, quyết định đến chất lượng phát triển, hình ảnh của Tiền Giang trong tương lai. Đây chưa hẳn là việc làm mới, nhưng nó thể hiện quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong việc từng bước thay đổi bộ mặt Tiền Giang, hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ tỉnh.

Dây chuyền sản xuất bê tông Ticco - Khu công nghiệp Mỹ Tho.
Dây chuyền sản xuất bê tông Ticco - Khu công nghiệp Mỹ Tho.

Trong đó có thể kể đến Hội nghị phát triển doanh nghiệp (DN) vào ngày 15-6-2016 với mục đích hỗ trợ, phát triển DN đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 35/2016 của Chính phủ và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong DN, doanh nhân, tổ chức và cá nhân, tạo động lực đưa kinh tế - xã hội tỉnh nhà theo hướng bền vững.

Tại các cuộc họp với các ban, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng luôn nhấn mạnh: Phát triển DN là yếu tố quan trọng để tăng trưởng kinh tế cho tỉnh; bởi hiện tại nguồn thu chủ yếu của Tiền Giang là từ xổ số kiến thiết và thuế của các DN.

Vì thế, mà Tiền Giang khẳng định và cam kết sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp để tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng minh bạch, thông thoáng, hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện, là địa điểm đầu tư an toàn của các nhà kinh doanh. Phấn đấu, năm 2016 tỉnh sẽ có 500 DN thành lập mới, với số vốn đăng ký 1.800 tỷ đồng.

Để thực hiện  được điều này, UBND tỉnh sẽ tăng cường đối thoại chính quyền - doanh nghiệp, định kỳ ít nhất 2 lần/năm, để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn cho DN trên địa bàn tỉnh.

Công khai minh bạch các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính, các quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trên các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến DN và trước mắt sẽ là buổi đối thoại với DN vào ngày 29-6-2016. Đây là minh chứng cho quyết tâm của lãnh đạo tỉnh.

Chỉ một tuần sau, ngày 23-6-2016 Hội nghị về phát triển đô thị được tổ chức; đây cũng là lĩnh vực còn nhiều điều để làm, bởi thực trạng phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh vẫn còn bất cập, chưa tương xứng với bề dày lịch sử, tiềm năng của vùng đất Tiền Giang và chưa đáp ứng yêu cầu phát triển theo hướng hiện đại thời hội nhập.

Cụ thể, là trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị; những khó khăn về nâng cấp đô thị, về cấp phép xây dựng cũng như việc quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị. Một số huyện, thị chưa thực sự quan tâm đến công tác lập quy hoạch, làm kéo dài thời gian lập quy hoạch mà không có biện pháp khắc phục. Làm thế nào để đô thị thực sự là đô thị, và những chỉ tiêu phát triển các đô thị của tỉnh đến năm 2020 liệu có khả thi.

Tại hội nghị, nhiều vấn đề được mổ xẻ, trong đó yếu tố con người được lưu ý; bởi cán bộ chuyên về kiến trúc, quy hoạch của tỉnh đang thiếu, vì thế khó tránh được việc triển khai quy hoạch tại các địa phương còn chậm. Chính vì thế mà  Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng đặt ra câu hỏi là làm chủ tịch UBND thị trấn, thị xã, thành phố có khác gì so với chủ tịch UBND huyện, xã không?

Và Chủ tịch UBND tỉnh  yêu cầu phải tổ chức lớp tập huấn cho lãnh đạo các thị trấn, thị xã, thành phố về quản lý đô thị .Với các địa phương cần xây dựng ngay quy chế quản lý đô thị. Riêng công tác cán bộ sẽ đào tạo thêm văn bằng hai về quản lý, quy hoạch đô thị cho xã, huyện để giải bài toán khó về nhân sự, về biên chế.

Và sắp tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức 2 hội nghị chuyên đề về thương mại, trong đó chủ yếu xoáy vào vấn đề quy hoạch phát triển chợ; và hội nghị chuyên về phát triển du lịch - 2 lĩnh vực còn nhiều vấn đề hiện nay của tỉnh.

Hy vọng qua những hội nghị chuyên đề này, những vấn đề vướng mắc sẽ được tháo gỡ; tạo động lực, tạo chuyển biến từ các sở, ban, ngành với quyết tâm đổi mới từ suy nghĩ đến hành động; cùng chung lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ tỉnh và tạo tiền đề phát triển cho tỉnh nhà trong những năm tiếp theo.

DUY SƠN

.
.
.