Thứ Sáu, 10/06/2016, 11:12 (GMT+7)
.

Làm gì để kéo giảm số vụ tai nạn giao thông trong tháng 6?

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong tháng 5 xảy ra 38 vụ, làm chết 25 người, bị thương 18 người; so cùng kỳ năm 2015, số vụ TNGT tăng 15 vụ (65,22%), số người chết tăng 8 người (47,06%), số người bị thương tăng 3 người (20%); cả 3 tiêu chí tăng 44,09%. Tại cuộc họp giao ban ATGT tháng 5 và bàn phương hướng tháng 6, đại diện các ngành, địa phương đã thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp để kéo giảm TNGT trong tháng 6.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng khảo sát tình trạng lấn chiếm lề đường, gây mất ATGT tại chợ Bình Đức vào ngày 28-4 vừa qua.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng khảo sát tình trạng lấn chiếm lề đường, gây mất ATGT tại chợ Bình Đức vào ngày 28-4 vừa qua.

Qua phân tích của các ngành chức năng, nguyên nhân chủ yếu của việc gia tăng TNGT trong tháng 5 do vi phạm về tốc độ, điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường, không nhường đường, vượt xe thiếu chú ý quan sát, lỗi do người đi bộ…

Theo phân tích của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, Công an Tiền Giang, nguyên nhân gây TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm chạy quá tốc độ chiếm 13,16%; do người đi bộ chiếm 7,89%; đi sai làn đường, phần đường chiếm 7,89%; do chuyển hướng không đúng quy định chiếm 9,68%; không nhường đường chiếm 5,26%; vượt xe không đảm bảo an toàn chiếm 5,26%.

Tuyến đường xảy ra TNGT tập trung chủ yếu là tuyến QL1A (chiếm tỷ lệ 49,47%), QL50 (chiếm tỷ lệ 13,16%), các tuyến đường tỉnh và giao thông nông thôn (chiếm tỷ lệ 5,26%). Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt, chuyển biến chậm, vi phạm còn phổ biến, đặc biệt là người điều khiển mô tô, xe gắn máy.

Lực lượng CSGT còn mỏng, đôi khi chưa khép kín địa bàn nên công tác phát hiện và xử lý một số hành vi vi phạm ATGT chưa kịp thời. Trong tháng 5, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT các cấp phát hiện và xử lý 5.544 trường hợp vi phạm, tạm giữ 920 phương tiện, phạt tiền 4.604 trường hợp, trong đó số vụ vi phạm trật tự ATGT do xe gắn máy trong tháng 5 là 4.871 trường hợp. Con số này cho thấy vẫn còn một bộ phận người dân chưa có ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định về ATGT khi tham gia giao thông.

Đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, Công an Tiền Giang lý giải về nguyên nhân của hiện tượng TNGT tăng trong tháng 5: Ngoài nguyên nhân chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông thì cơ sở hạ tầng cũng là nguyên nhân dẫn đến xảy ra TNGT.

Cụ thể là số vụ TNGT trên tuyến QL1A chiếm 49,47% là do tuyến QL1A hiện nay mặc dù đã có dải phân cách nhưng chỉ còn 2 làn đường chính dành cho ô tô và mô tô, xe gắn máy, xe máy điện và người đi bộ. Do vậy, khi mô tô, xe gắn máy va quẹt khi đang chạy nhanh thường ngã ra làn đường của ô tô và dẫn đến TNGT.

Bên cạnh đó, vạch sơn phân tuyến trên tuyến QL1A và ở các điểm mở dải phân cách, điểm giao nhau… cũng như hệ thống biển báo ở các điểm quay đầu xe phần lớn đã phai màu chính là nguyên nhân dẫn đến xảy ra TNGT. Ngoài ra, một số điểm trên tuyến quốc lộ bị đọng nước nên khi chủ phương tiện né tránh vũng nước cũng dẫn đến va quẹt hoặc xảy ra TNGT…

Ông Nguyễn Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh đề xuất: Nếu thấy có lực lượng CSGT thì tỷ lệ người tham gia giao thông chấp hành quy định về ATGT rất cao và ngược lại.

Vì vậy, việc giáo dục ý thức chấp hành quy định về ATGT cho mọi đối tượng cần được các địa phương, ban, ngành quan tâm nhiều hơn, đặc biệt là cần tập trung vào nhóm đối tượng (đoàn viên thanh niên, hội viên Hội Nông dân) và lứa tuổi có nguy cơ gây ra TNGT cao nhất (từ 18 - 27 tuổi chiếm 15,79%, từ 27 - 55 tuổi chiếm 47,37%).

“Qua phân tích thời gian và không gian xảy ra TNGT, lực lượng CSGT cùng các lực lượng chức năng liên quan khác cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý những vi phạm quy định về ATGT vào thời điểm và vị trí để góp phần hạn chế xảy ra TNGT” - ông Bon cho biết thêm.

Trước tình hình TNGT trong tháng 5 vẫn tiếp tục gia tăng, các thành viên Ban ATGT tỉnh đã phân tích và đưa ra nhiều giải pháp tích cực nhằm nỗ lực góp phần kéo giảm TNGT trong tháng 6. 2 nhóm giải pháp chính là nâng cao ý thức người dân về chấp hành quy định về trật tự ATGT kết hợp công tác tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng, Trưởng Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp chính quyền cần phải thực hiện nhiều giải pháp một cách quyết liệt hơn với tinh thần trách nhiệm cao để kiềm giữ và kéo giảm TNGT. Trong đó, các địa phương, sở, ban, ngành liên quan cần tập trung tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, đối tượng tập trung tuyên truyền là người điều khiển các loại phương tiện ô tô khách, mô tô 2 bánh và người điều khiển phương tiện thủy nội địa, nhân dân ven đường giao thông không họp chợ mua bán lấn chiếm hành lang ATGT.

Nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, dễ hiểu và tập trung vào từng đối tượng cụ thể nhằm góp phần nâng cao nhận thức chấp hành quy định ATGT của người tham gia giao thông. Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý kiên quyết các vi phạm về ATGT.

Ngành GT-VT chỉ đạo lực lượng Thanh tra GT-VT phối hợp các ngành liên quan mở cao điểm lập lại trật tự ATGT ở các chợ trên tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, không để xảy ra tình trạng mua bán, nhóm chợ lấn đường gây mất ATGT.

Kiểm tra, rà soát và sửa chữa kịp thời các hệ thống biển báo ATGT và khắc phục ngay; duy tu, dặm vá kịp thời các đoạn đường hư hỏng để đảm bảo ATGT thông suốt. Ban ATGT các huyện, thành phố, thị xã tổ chức lập lại trật tự ATGT các chợ; tổ chức rà soát khắc phục các điểm có nguy cơ thường xảy ra TNGT trên các tuyến đường giao thông nông thôn, các bến đò.

Các thành viên Ban ATGT tỉnh phụ trách các địa phương kiểm tra công tác ATGT nghiên cứu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc báo cáo UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo.

PHÙNG LONG

.
.
.