Thứ Sáu, 03/06/2016, 15:26 (GMT+7)
.

Thuốc lá thật đáng sợ, hãy từ bỏ ngay!

Bây giờ, người hút thuốc lá nào quan tâm đến đến sức khỏe, gia đình mình và cộng đồng thì cứ gõ vào Google thì sẽ thấy ngay cả một rừng tác hại của thuốc lá, trong đó có một tài liệu gây sửng sốt mới được công bố gần đây, đó là thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 6.000.000 người mỗi năm, trong đó có hơn 5.000.000 người đang và đã từng hút thuốc, và hơn 600.000 người không hút thuốc nhưng bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc của người khác trên thế giới.

Trong đó ở Việt Nam có hơn 40.000 người tử vong mỗi năm vì thuốc lá, tức 100 người chết vì sử dụng thuốc lá mỗi ngày. Tiện thể so sánh, tai nạn giao thông, từng làm người dân khiếp sợ,  mỗi năm cũng chỉ gây cho khoảng 9.000 người tử vong, tức là khoảng 24 người mỗi ngày, chỉ bằng một phần tư so với tử vong do thuốc lá, thế mà người ta khiếp sợ nguy cơ tai nạn giao thông hơn rất nhiều so với thuốc lá.

Vì sao lại có chuyện nghịch lý như vậy? Phải chăng công tác truyền thông chúng ta làm chưa tốt và cuộc đấu tranh phòng, chống tác hại của thuốc lá chưa được đầu tư đúng mức? Phải chăng cái chết do tác hại do thuốc lá đem lại là từ từ, khó thấy và được ngụy biện là những người không hút thuốc lá vẫn bị ung thư phổi và trong số bác sĩ - những người biết rất rõ tác hại của thuốc lá cũng có người hút, có sao đâu?

Tại sao chúng ta không nhanh chóng giảm tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà, tại nơi làm việc, tại nơi công cộng? Tại sao chúng ta chưa có Ủy ban Quốc gia phòng, chống tác hại thuốc lá tương xứng như phòng, chống tai nạn giao thông? Tại sao người hút thuốc lá đã biết rất rõ tác hại của thuốc lá mà không quyết tâm từ bỏ?

Đừng chết vì thiếu hiểu biết. Những người đang hút thuốc lá nên thức tỉnh ngay, những ai có ý định hút thuốc lá nên dừng lại, và công tác đấu tranh phòng, chống tác hại thuốc lá nên được đầu tư đúng mức tương xứng với mức độ tác hại mà nó gây ra, trước hết là công tác truyền thông.

M.T

 

 

.
.
.